Khoa học hôm nay

Nguồn gốc của chiếc tủ lạnh đầu tiên trên thế giới, bất ngờ cách trữ đông của người cổ xưa

Tủ lạnh là 1 trong những thiết bị không thể thiếu trong các gia đình thời nay nhưng ít ai biết rằng trước khi chiếc tủ lạnh đầu tiên ra đời, người cổ xưa đã cách trữ đông thực sự gây bất ngờ.

Tủ lạnh là 1 thiết bị gia dụng quan trọng nhất trong nhà bếp hiện đại, nó giúp bảo quản thực phẩm tươi ngon và ngăn ngừa hư hỏng. Trước khi tủ lạnh ra đời, 1.000 năm trước CN người Trung Quốc đã biết cắt gọt và lưu trữ khối băng để ướp lạnh trái cây hoặc rượu và người Ai Cập, Ấn Độ tạo ra nước đá bằng cách để nồi đất nung đựng nước trong đêm lạnh.

Đến thế kỷ 18, người châu Âu đã biết cách thu lượm băng vào mùa đông, ướp muối, bọc trong vải flannel, sau đó cất giữ dưới lòng đất trong nhiều tháng. Băng đá thậm chí còn được vận chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới để làm kho lạnh bảo quản thực phẩm. Đây chính là những chiếc tủ lạnh tự nhiên đầu tiên.

Ảnh minh hoạ.

Sau này có nhiều nhà phát minh đã đóng góp vào quá trình phát minh ra 1 chiếc tủ lạnh hoàn chỉnh đầu tiên, nhưng người đầu tiên được cấp bằng sáng chế cho một chiếc tủ lạnh là Jacob Perkins, một nhà phát minh, kỹ sư cơ khí và vật lý người Mỹ.

Năm 1835, Jacob Perkins đã nhận được bằng sáng chế về chu trình nén hơi sử dụng ammoniac hóa lỏng. Nhờ công trình này, đôi khi người ta gọi Perkins là “cha đẻ của tủ lạnh”. Tuy nhiên, chiếc tủ lạnh của Perkins không thực tế để sử dụng trong gia đình. Nó quá lớn và tốn kém, và nó cần một nguồn cung cấp amoniac liên tục.

Đến năm 1842, bác sĩ John Gorrie người Mỹ chế tạo thành công một cỗ máy làm lạnh, ông đã sử dụng tủ lạnh của mình để làm mát cho các bệnh nhân sốt vàng (yellow fever) tại 1 bệnh viện ở Florida (Mỹ). Gorrie được nhận bằng sáng chế đầu tiên của Mỹ cho phương pháp làm băng nhân tạo vào năm 1851.

Những năm sau đó tủ lạnh liên tục được cải tiến, năm 1959, kỹ sư người Pháp Ferdinand Carré chế tạo tủ lạnh sử dụng hỗn hợp amoniac và nước. Năm 1873 – 1876, Carl von Linde, một nhà khoa học người Đức, đã phát minh ra máy nén làm lạnh cầm tay sử dụng methyl ether sau đó chuyển sang dùng ammoniac.

Năm 1899, Albert T. Marshall, một nhà phát minh người Mỹ, đã được cấp bằng sáng chế cho chiếc tủ lạnh cơ học đầu tiên. Chiếc tủ lạnh của Marshall sử dụng amoniac làm chất làm lạnh và nó có thể được sử dụng trong gia đình. Tuy nhiên, chiếc tủ lạnh của Marshall vẫn còn khá cồng kềnh và đắt tiền.

Đến cuối thế kỉ 19, những chiếc tủ lạnh dần trở nên phổ biến hơn, bước sang thế kỉ 20 gần như tất cả các nhà máy bia đều có tủ lạnh, các nhà máy sản xuất thịt hộp cũng sử dụng tủ lạnh để bảo quản sản phẩm của mìn.

Sự ra đời của tủ lạnh đã có tác động vô cùng to lớn với cuộc sống của con người, giúp bảo quản thực phẩm tươi ngon và ngăn ngừa sự hư hỏng. Tủ lạnh ra đời cũng đánh dấu bước phát triển của ngành công nghiệp mới như thực phẩm chế biến và ngành dịch vụ ăn uống.

- Video: Những cổ vật mang lời nguyền chết chóc ám ảnh nhất lịch sử. Nguồn: Tiền phong/CNN/The Sun.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/nguon-goc-cua-chiec-tu-lanh-dau-tien-tren-the-gioi-bat-ngo-cach-tru-dong-cua-nguoi-co-xua-d183299.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nguon-goc-cua-chiec-tu-lanh-dau-tien-tren-the-gioi-bat-ngo-cach-tru-dong-cua-nguoi-co-xua/20231105113529518)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY