Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguồn lây hai ca Covid-19 xuất cảnh có thể không từ Hải Phòng

Hai mẹ con dương tính tại Australia đã rời Hải Phòng từ ngày 26/1 đến nay là 13 ngày, có thể lây nhiễm trên đường di chuyển, theo lãnh đạo thành phố.

Trao đổi với VnExpress trưa 11/3, ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết ngày 26/2 hai mẹ con rời Hải Phòng đến Hà Nội, xét nghiệm kết quả âm tính, đến nay đã 13 ngày. Ngày 28/2, hai người bay từ Hà Nội sang Australia, quá cảnh Singapore, đến Australia ngày 1/3. Cả hai lần lượt có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV ngày 3 và 6/3 khi đến Australia.

"do đó khả năng bắt nguồn từ thành phố hải phòng là rất thấp", ông nam nhận định.

Trong làn sóng Covid-19 lần này, Hải Phòng chỉ ghi nhận 4 ca nhiễm cộng đồng, trong đó một ca đã khỏi, thấp hơn nhiều so với các tỉnh có dịch. Thành phố tăng cường kiểm soát, truy vết và cách ly ngay từ đầu tất cả trường hợp nghi ngờ để không bỏ sót ca nhiễm trong cộng đồng.

"Vì vậy, hai người này có thể lây nhiễm trên đường di chuyển qua nhiều địa điểm có dịch như Hà Nội, Singapore hoặc Australia", ông Phó chủ tịch thành phố nói.

Ông Trần Anh Cường, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, cho biết giới chức y tế đang nỗ lực truy vết dịch tễ trong tỉnh, đồng thời liên hệ với cơ quan chức năng, Bộ Ngoại giao để theo dõi tình trạng của cả hai mẹ con tại nước ngoài.

Hiện, tình hình dịch thành phố vẫn đang được kiểm soát. Toàn bộ 13 F1 và 36 F2 liên quan hai mẹ con này, đến sáng nay kết quả xét nghiệm đều âm tính. Nhà của hai mẹ con ở đường Nguyễn Công Trứ, quận Lê Chân, đã được phun hóa chất khử khuẩn.

Tuy nhiên, giới chức y tế xác định thời gian từ lúc phát hiện ca nhiễm đến nay chưa qua 14 ngày nên "tuyệt đối không được chủ quan". Nhiều trường hợp phải xét nghiệm nhiều lần để khẳng định. Người dân cũng cần tuân thủ biện pháp phòng chống dịch trong cộng đồng để đẩy lùi dịch bệnh.

Ban chỉ đạo chống dịch thành phố kêu gọi những người tiếp xúc gần các ca nhiễm này từ ngày 20/2 đến 28/2 tại Hải Phòng, liên hệ ngay với trạm y tế nơi cư trú để khai báo y tế và được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Nhà số 184 Nguyễn Công Trứ, quận Lê Chân, được phong tỏa trong đêm 10/3. Ảnh: CTV

Khu vực nhà tại Hải Phòng của hai mẹ con dương tính ở Australia được phong tỏa đêm 10/3. Ảnh: An An.

Sáng nay, Hải Phòng tiến hành tiêm vaccine Covid-19 cho lực lượng y tế tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2. Ngoài ra thành phố tổ chức 14 điểm tiêm tại 14 quận, huyện (trừ huyện đảo Bạch Long Vỹ). Lịch tiêm chủng đợt một bắt đầu từ ngày 11/3, thành phố được Bộ Y tế phân bộ 3.000 liều vaccine AstraZeneca.

Nhóm ưu tiên tiêm vaccine là lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch như nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị, tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19, lực lượng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, người phục vụ trong khu cách ly... Các địa điểm tiêm chủng bố trí phân luồng, khám sàng lọc, phòng tiêm, phòng theo dõi sau tiêm. Các bệnh viện cũng tổ chức đội cấp cứu lưu động hỗ trợ điểm tiêm.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguon-lay-hai-ca-covid-19-xuat-canh-co-the-khong-tu-hai-phong-4246911.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY