Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy cơ dịch bệnh trỗi dậy do bị gián đoạn tiêm chủng

Sự cung cấp các dịch vụ tiêm chủng thông thường bị cản trở đáng kể ở ít nhất 68 quốc gia, làm ảnh hưởng đến khoảng 80 triệu trẻ em dưới 1 tuổi sống ở các quốc gia này.

Theo số liệu của who, unicef, gavi và viện vắc-xin savin, sự cung cấp các dịch vụ tiêm chủng thông thường bị cản trở đáng kể ở ít nhất 68 quốc gia và có khả năng ảnh hưởng đến khoảng 80 triệu trẻ em dưới 1 tuổi sống ở các quốc gia này.

Từ tháng 3/2020, các dịch vụ tiêm chủng định kỳ cho trẻ em đã bị gián đoạn trên phạm vi toàn cầu. đây là điều chưa từng có kể từ khi các chương trình tiêm chủng mở rộng (epi) bắt đầu vào những năm 1970. hơn một nửa (53%) trong số 129 quốc gia mà chúng ta có dữ liệu phải hứng chịu sự gián đoạn từ mức trung bình đến nghiêm trọng hoặc ngừng hoàn toàn các dịch vụ tiêm chủng trong tháng 3 - 4 năm 2020.

Tiêm chủng giúp bảo vệ trẻ em trước nhiều bệnh nguy hiểm.

Tiêm chủng giúp bảo vệ trẻ em trước nhiều bệnh nguy hiểm.

Nhiều quốc gia đã tạm thời ngừng các chiến dịch tiêm phòng trong cộng đồng cho các bệnh như dịch tả, sởi, viêm màng não, bại liệt, thương hàn và sốt vàng da do nguy cơ lây truyền và yêu cầu giãn cách xã hội trong giai đoạn đầu của đại dịch covid-19.

Bs. tedros adhanom ghebreyesus - tổng giám đốc who cho biết, miễn dịch là một trong những công cụ phòng chống bệnh tật cơ bản và mạnh mẽ nhất trong lịch sử y tế công cộng. sự gián đoạn các chương trình tiêm chủng từ đại dịch covid-19 có nguy cơ làm mất đi hàng thập kỷ tiến bộ chống lại các bệnh có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin như sởi.

Ts. seth berkley - giám đốc điều hành gavi cho biết, ngày nay, nhiều trẻ em ở nhiều quốc gia đang được bảo vệ chống lại nhiều bệnh có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử. do covid-19, tiến bộ to lớn này hiện đang bị đe dọa, các bệnh như sởi và bại liệt có nguy cơ trỗi dậy. duy trì các chương trình tiêm chủng không chỉ ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát mà còn đảm bảo chúng tôi có cơ sở hạ tầng cần thiết để triển khai vắc-xin covid-19 trên phạm vi toàn cầu trong tương lai.

Hà Phương

((Theo WHO))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tre-em-bi-gian-doan-tiem-chung-do-covid-19-nguy-co-dich-benh-troi-day-n174998.html)
Từ khóa: tiêm chủng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY