An toàn thực phẩm hôm nay

Nguy cơ gây ung thư từ thịt xông khói

(MangYTe) - Xu hướng sử dụng thịt xông khói trong bữa ăn của người Việt đang ngày càng nhiều. Thịt xông khói được đánh giá là một trong những món ngon để đãi khách, thường được sử dụng trong mâm cỗ cưới, hay mâm cơm thịnh soạn ngày Tết. Tuy nhiên nếu chế biến không đúng cách thì nguy cơ ung thư là rất cao.

Có hai kiểu xông khói: Xông khói lạnh thường xảy ra dưới 90°F (32°C) và có nhiều giá trị bảo quản hơn, thịt sẽ được thêm phenol và các hóa chất khác có tác dụng kháng khuẩn. Xông khói nóng thường xảy ra trên 160°F (71°C) ít ảnh hưởng hơn đến việc bảo quản và chủ yếu được sử dụng để tạo mùi vị và làm chín thịt chậm.

hầu hết các loại vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt sau quá trình chế biến. tuy nhiên, thịt xông khói vẫn có khả năng tồn tại vi khuẩn listeria monocytogenes. listeria monocytogenes cũng có thể gây nhiễm trùng sơ sinh nghiêm trọng và có thể truyền từ mẹ sang con trước hoặc sau khi sinh. đa số thịt xông khói đã được chế biến thành thực phẩm hoàn chỉnh và có thể sử dụng ngay. bạn có thể kiểm tra hướng dẫn sử dụng trước khi dùng của nhà sản xuất để biết chính xác loại thịt xông khói đó có cần chế biến thêm hay không.các mối nguy về sức khỏe do dùng thịt xông khói có thể do pah gây ung thư, các hợp chất n-nitroso compounds, và các amin thơm dị vòng có trong các sản phẩm ở nồng độ quá cao. trên thực tế, không thể loại bỏ hoàn toàn các hợp chất có hại này ra khỏi thực phẩm của chúng ta. tuy nhiên, nếu thịt xông khói sử dụng các hợp chất này theo đúng giới hạn dư lượng mà các quốc gia và quốc tế quy định thì sẽ không gây nguy hiểm. thứ đáng lo ngại nhất về thịt xông khói đó chính là pah trong khói củi, vì nhiều loại pah nặng, có trọng lượng phân tử cao hơn 216 da, đã được công nhận là gây đột biến và/hoặc gây ung thư. tuy nhiên, hầu hết các pah có trong khói củi đều có trọng lượng phân tử thấp. nên vấn đề ăn thịt xông khói gây ung thư vẫn còn đang được tranh cãi.thịt xông khói là một trong những loại thịt giàu chất dinh dưỡng, với hàm lượng vitamin, khoáng chất bao gồm: b6, b12, niacin, thiamine, riboflavin, sắt, magnesi, kali và kẽm đều ở mức khá cao. việc thêm thịt xông khói vào thực đơn trong một đến hai bữa ăn mỗi tuần có lợi cho sức khỏe. đặc biệt, với những người không ăn cá, thịt xông khói chính là nguồn thực phẩm thay thế lý tưởng nhất để cung cấp axit béo omega-3.tuy nhiên, nếu ăn 2 lát lớn thịt xông khói hoặc 1 xúc xích xông khói hàng ngày có thể làm tăng 19% nguy cơ ung thư tuyến tụy. do đó, thịt xông khói không phải là thực phẩm độc hại nếu ăn một cách điều độ. phụ nữ mang thai không nên sử dụng loại thịt này vì nguy cơ nhiễm vi khuẩn sang bào thai đã kể ở trên.với điều kiện dễ mua các loại thực phẩm tươi sống tại việt nam thì việc sử dụng thực phẩm tươi sống là đảm bảo an toàn cho sức khỏe và giữ được chất dinh dưỡng tốt nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/nguy-co-gay-ung-thu-tu-thit-xong-khoi-439905.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi các thanh tra an toàn thực phẩm của Mỹ tiến hành kiểm tra các mẫu thịt bò xay, họ phát hiện ra 53% các mẫu có Clostridium, 30% nhiễm Staphylococcus và vi khuẩn tả.
  • Bạn thường nghĩ rằng, thực phẩm có nhãn “ít béo” sẽ tốt cho sức khỏe và cân nặng hơn. Nhưng thật ra, những thực phẩm được ghi ít béo, được chiết giảm chất béo, không có chất béo, còn đưa tới những gì bạn không lường được khi mua chúng.
  • Bộ Y tế chưa cấp phép lưu hành nhập khẩu các sản phẩm táo caramel từ Mỹ vào thị trường Việt Nam cho bất kỳ đơn vị nào.
  • Cá ngừ ăn với cải xoăn, thịt bò nạc phải kèm súp lơ xanh, thịt gà thưởng thức chung với khai tây... Các cặp thực phẩm này khi ăn chung sẽ tăng cường hiệu quả dinh dưỡng so với ăn riêng lẻ.
  • Cơ quan Y tế châu Âu đã công bố một cảnh báo về nguy cơ ung thư vì ăn quá nhiều bánh snack (bim bim) và các loại thực phẩm chiên, vì chúng chưa một loại hóa chất độc hại cũng được tìm thấy trong khói Thuốc lá
  • Những động thái này nhằm thông tin cho người dùng rõ ràng hơn về những gì họ đang ăn. Nhưng vẫn còn các loại thực phẩm khác còn chưa được dán nhãn cảnh báo tương xứng.
  • Thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán, khoai tây chiên, nước ngọt, xúc xích, thực phẩm nhiều đường làm tăng nguy cơ ung thư.
  • Thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó lại có những loại bạn vẫn ăn hàng ngày mà không hề biết chúng có chứa chất độc hại.
  • Thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi cho nấm mốc tấn công thực phẩm làm giảm giá trị dinh dưỡng, dẫn tới các bệnh về đường tiêu hóa, ngộ độc…
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY