Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy cơ khi dùng ibuprofen cùng với rượu?

Cả rượu và ibuprofen đều có những bất lợi trên cơ quan tiêu hóa, thận, thần kinh... Vì thế khi dùng cùng nhau sẽ làm gia tăng các bất lợi này.

Nguyễn Thị Thắm (Hà Nội)

Ibuprofen là một Thu*c có tác dụng kháng viêm, giảm đau (NSAID - không steroid). Bản thân khi uống ibuprofen, người bệnh cũng có thể gặp một số bất lợi do Thu*c. Cả rượu và ibuprofen đều có những bất lợi trên cơ quan tiêu hóa, thận, thần kinh... Vì thế khi dùng cùng nhau sẽ làm gia tăng các bất lợi này. Các bất lợi có thể từ nhẹ đến nghiêm trọng tùy thuộc vào liều lượng Thu*c và số lượng rượu uống cùng. Cụ thể:

Gây loét và chảy máu dạ dày: Khi dùng ibuprofen trong một thời gian dài hoặc ở liều cao, nó có thể làm tăng nguy cơ loét dạ dày hoặc chảy máu trong đường tiêu hóa. Rượu cũng có thể gây kích ứng dạ dày và đường tiêu hóa. Trộn cả hai càng làm tăng nguy cơ loét và chảy máu thêm trầm trọng.

Vấn đề về thận: Thận lọc các chất có hại ra khỏi cơ thể, bao gồm cả rượu. Càng uống nhiều rượu, thận càng phải hoạt động nhiều. Những người nghiện rượu nặng sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính. Trong khi đó, ibuprofen là Thu*c có ảnh hưởng đến chức năng thận do chúng ngăn chặn việc sản xuất một loại enzym trong thận gọi là cyclooxygenase (COX). Bằng cách hạn chế sản xuất COX, ibuprofen làm giảm viêm và đau. Tuy nhiên, điều này cũng làm ảnh hưởng tới thận. Mặc dù nguy cơ mắc các vấn đề ở thận là thấp ở người khỏe mạnh chỉ thi thoảng dùng ibuprofen, nhưng sẽ là nguy hiểm cho những người có chức năng thận suy giảm (người thường xuyên uống rượu - nghiện rượu).

Buồn ngủ: Cả rượu và ibuprofen đều gây buồn ngủ. Kết hợp cả hai có thể làm cho tình trạng buồn ngủ này tồi tệ hơn, điều này có thể dẫn đến buồn ngủ quá mức vào ban ngày, dễ gây T*i n*n khi đi xe, làm việc trên cao hay vận hành máy móc...

Vì vậy, để dùng Thu*c được an toàn, người bệnh cần dùng Thu*c theo chỉ định của bác sĩ, với liều thấp nhất có hiệu quả và dùng trong thời gian ngăn nhất có thể. Tránh sử dụng rượu trong thời gian dùng Thu*c. Trong quá trình dùng Thu*c nếu thấy có triệu chứng bất thường cần thông báo cho bác sĩ biết để được xử lý kịp thời, thích hợp.

DS. Nguyễn Thu Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguy-co-khi-dung-ibuprofen-cung-voi-ruou-n172823.html)
Từ khóa: ibuprofen

Chủ đề liên quan:

ibuprofen nguy cơ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY