Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch do hút Thuốc lá

Hút Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng có thể gây bệnh về tim mạch như bệnh cao huyết áp, bệnh về tim do suy yếu mạch vành, đau ngực, loạn nhịp tim và đau tim. Cai Thuốc lá càng sớm, sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người hút Thuốc lá.

Hút Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng có thể gây bệnh về tim mạch như bệnh cao huyết áp, bệnh về tim do suy yếu mạch vành, đau ngực, loạn nhịp tim và đau tim. cai Thuốc lá càng sớm, sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người hút Thuốc lá.

Nhân viên y tế đo huyết áp cho người dân. Ảnh: THIÊN THANH.

Theo Quỹ phòng, chống tác hại của Thuốc lá, việc hút Thuốc lặp lại không chỉ gây bệnh tăng huyết áp mà còn biến đổi huyết áp. Trong vòng vài phút hút Thuốc lá, nhịp tim bắt đầu tăng. Nhịp tim có thể tăng cao tới 30% và trở lại bình thường trong 10 phút hút Thuốc. Để phản ứng lại sự kích thích này, mạch máu co bóp lại buộc tim phải hoạt động nhiều hơn để luân chuyển oxy. Khi huyết áp tăng thì bản thân hiện tượng này đã gây bệnh tim và nguy hiểm hơn là tăng huyết áp cao dẫn tới ảnh hưởng nghiêm trọng tới tim.

Hút Thuốc lá có nguy cơ tiềm tàng phát triển bệnh xơ vữa động mạch, dẫn tới bệnh tim. Chứng xơ vữa động mạch là do tích luỹ các chất béo trong động mạch, gây cản trở và làm hẹp các động mạch, gây khó khăn trong việc cung cấp máu cho hoạt động cơ tim. Nguy cơ mắc bệnh tim là sự kết hợp của cao áp huyết và hàm lượng Cholesterol cao trong máu. Nhìn chung, người hút Thuốc lá có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch từ 2-4 lần so với người không hút Thuốc.

Hút Thuốc lá trong thời gian dài gây tổn thương lớp nội mạc mạch máu, dẫn tới sự co thắt mãn tính cho mạch máu. Mạch máu bị tác động sẽ dễ hình thành mảng bám, tạo điều kiện hình thành các cục máu và cản trở động mạch lưu thông mãu. Nếu cơ tim không nhận đủ khí oxy trong suốt thời gian co bóp thì một phần cơ tim có thể tê liệt, kết quả là gây “đau tim”. Người hút Thuốc lá lâu năm sẽ phải chịu cơn đau thắt ngực và đau tim ở mức độ cao hơn người không hút Thuốc lá. Thậm chí, người hút Thuốc lá còn phải chịu đựng các cơn đau tim xảy ra sớm và lặp lại nhiều lần trong cuộc đời.

Hút Thuốc lá cũng là nguyên nhân gây phình động mạch chủ. Những người hút Thuốc có nguy cơ cao phát triển các mảng xơ vữa ở động mạch chủ, động mạch chủ mang máu giàu oxy từ tim đi tới các bộ phận của cơ thể. Nếu động mạch chủ bị yếu đi do những mảng xơ vữa, tạo thành chỗ phình thì những thành mạch yếu và động mạch chủ có thể bị vỡ. Người hút Thuốc có nguy cơ bị phình mạch cao hơn 8 lần so với người không hút Thuốc.

Để phòng ngừa bệnh về tim mạch, các chuyên gia khuyến cáo người hút Thuốc lá cần từ bỏ việc hút Thuốc lá càng sớm càng tốt, đồng thời duy trì chế độ ăn uống khoa học, giảm chất béo, chất ngọt, rượu, bia, tránh làm việc căng thẳng và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.

THIÊN THANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nguy-co-mac-benh-tim-mach-do-hut-thuoc-la-a141887.html)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y tế cộng đồng ở thành phố Boston (Mỹ) vừa phát minh thiết bị mới có tên gọi Globorisk có thể phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
  • Việc hoàn tất “Đề án nghiên cứu về gen trên người” đã tạo nên một cơ hội mới cho các nhà khoa học trong việc phát hiện ra các bệnh nhân...
  • Tại Việt Nam, cứ 3 người trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mỗi năm, các bệnh lý về tim mạch cướp đi khoảng 200.000 người, chiếm 1/4 tổng số trường hợp Tu vong tại Việt Nam.
  • Nhiều bệnh nhân cao tuổi thường có tâm lý thích sử dụng các loại Thu*c an toàn hơn từ nguồn gốc thảo dược có tác dụng hạ huyết áp và ngăn ngừa tai biến mạch máu não. Nhiều người còn dùng các thực phẩm chức năng theo quảng cáo để uống thay cho các Thu*c tim mạch đang dùng.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Hút Thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ nhiễm HPV type 16, một loại papillomavirus có khả năng gây ra ung thư miệng và vòm họng.
  • Hút Thuốc lá gây hại cho sức khỏe và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Trong khi đó, sự thụ thai đòi hỏi cả trứng và tinh trùng đều khỏe mạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY