Mỹ phẩm hôm nay

Mỹ phẩm là những sản phẩm được bôi, xoa lên bất kỳ một bộ phận nào trên cơ thể người (ví dụ như da, tóc, móng tay, môi...) để làm sạch, bảo vệ da, làm đẹp thẩm mỹ. Trong xã hội ngày nay, do nhu cầu của con người đối với mỹ phẩm ngày càng tăng cao, các nguyên liệu ứng dụng trong sản xuất mỹ phẩm cũng ngày càng đa dạng.

Nguy cơ mắc zona khi sử dụng một số Thuốc điều trị vảy nến

Nghiên cứu mới cho thấy, môt số Thuốc điều trị vảy nến thường dùng có thể làm tăng nguy cơ mắc zona.


Một số Thuốc điều trị vảy nến thường dùng có thể làm tăng nguy cơ mắc zona.

Theo nghiên cứu, mặc dù thường được kê đơn trên bệnh nhân vảy nến, nhưng các Thuốc có khả năng gây ức chế miễn dịch qua trung gian tế bào có thể làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn hoặc virus. Tuy nhiên, mối liên hệ này chưa rõ ràng. Các phát hiện trước đó cũng cho rằng bệnh nhân vảy nến có nguy cơ cao hơn mắc bệnh zona.

Nghiên cứu đã thu thập 92.374 bệnh nhân mới có chẩn đoán vảy nến từ năm 2001 đến 2013, với trung bình thời gian theo dõi là 6,8 năm, ghi nhận các liệu pháp điều trị vảy nến và chẩn đoán zona. Kết quả cho thấy, các liệu pháp etanercept, adalimumab và methotrexat phối hợp với azathioprin đi kèm với nguy cơ mắc zona cao hơn 4 lần, với tỷ số nguy cơ của từng liệu pháp lần lượt là 4,78; 5,52 và 4,17. Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra việc phối hợp methotrexat và các Thuốc khác (etanercept, adalimumab, hoặc ustekinumab) không làm tăng đáng kể nguy cơ mắc zona.

Tổng cộng có 5,2% bệnh nhân được chẩn đoán mắc zona trong thời gian theo dõi. Một số yếu tố khác cũng liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh zona bao gồm tuổi cao, nữ giới, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, viêm khớp vẩy nến, chỉ số bệnh mắc kèm Charlson cao, và sử dụng đồng thời steroid và statin. Mối liên hệ của statin cũng tương tự một nghiên cứu trước đó, tuy cơ chế chưa rõ ràng nhưng có thể liên quan đến chức năng của tế bào T.

Ngược lại, một số liệu pháp khác lại đi kèm với nguy cơ mắc bệnh zona thấp hơn, như là quang trị liệu (HR = 0,76), acitretin (HR = 0,39) hoặc phối hợp quang tri liệu và methotrexat (HR=0,29). Giải thích cho kết quả này có thể do acitretin đơn độc có mức độ ức chế miễn dịch thấp hơn. Đồng thời, quang trị liệu sử dụng tia UV sẽ làm tăng nồng độ vitamin D, có vai trò như một chất điều hòa miễn dịch.

Dựa trên những phát hiện này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng những bệnh nhân mắc bệnh vảy nến mức độ trung bình đến nặng được kê đơn một số Thuốc sinh học có thể có nguy cơ nhiễm zona cao hơn. Có thể cân nhắc các phương pháp điều trị khác nhằm giảm thiểu nguy cơ mà vẫn đảm bảo hiệu quả trong điều trị vảy nến.

DS. Trần Linh Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguy-co-mac-zona-khi-su-dung-mot-so-thuoc-dieu-tri-vay-nen-n197339.html)

Chủ đề liên quan:

thuốc điều trị vảy nến

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY