Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy cơ nhiễm bệnh bủa vây những người hùng áo trắng

Trung Quốc-Các bác sĩ tuyến đầu kiên cường chiến đấu với dịch viêm phổi corona dù đối mặt nguy cơ lây nhiễm cao hơn bất cứ ai.

Vài ngày trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Liu Ping, bác sĩ ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc đi ngủ lúc 10 giờ tối sau cả ngày làm việc ở phòng bệnh đến kiệt sức. Bà không biết chồng mình, Wang Junping, cũng là bác sĩ, đã đưa ra một quyết định lớn. 

Ở tuổi 58, ông Wang đăng ký tham gia nhóm hỗ trợ y tế địa phương giúp ngăn ngừa và kiểm soát dịch viêm phổi tại tỉnh Hồ Bắc. Là Trưởng khoa Tiêu hóa, ông vốn không có tên trong danh sách điều động. Tuy nhiên ông quả quyết: "Hãy để tôi đi. Thật lãng phí nếu không chia sẻ kinh nghiệm hàng thập kỷ của mình".

Một bác sĩ được khử trùng sau khi ra khỏi khu điều trị cách ly tại Vũ Hán. Ảnh: AFP

Bác sĩ Wang từng là người lãnh đạo đội y tế khẩn cấp tỉnh Sơn Tây trong đợt bùng phát dịch SARS năm 2003 và dịch cúm gia cầm H7N9 năm 2013. 

Nạn nhân của virus corona đa số trên 55 tuổi, chủ yếu là nam giới. Nói cách khác, bác sĩ Wang nằm trong nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao. 

Sáng sớm cuối tháng một, bà Liu nhìn thấy chiếc vali của chồng đặt trước cửa ra vào. Bà biết, ông không thay đổi quyết định.

Bác sĩ Wang là một trong nhiều anh hùng áo trắng vẫn dấn thân chữa trị cho các bệnh nhân viêm phổi, dù hơn ai hết, họ biết rõ những rủi ro mà mình phải đối mặt. Họ phải làm việc trong điều kiện quá tải, đôi khi thiếu thốn trang thiết bị và đồ bảo hộ, đứng trước nguy cơ phơi nhiễm cao. 

Ngày 7/2, bác sĩ Lý Văn Lượng, làm việc ở Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, người đầu tiên đưa ra cảnh báo về nCoV, đã qua đời.

Người viếng thăm để lại hoa và di ảnh trong đám tang bác sĩ Lý Văn Lượng. Ảnh: Reuters

"Trong cuộc chiến chống lại dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona, bác sĩ nhãn khoa của bệnh viện chúng tôi là Lý Văn Lượng  đã không may nhiễm bệnh. Anh ra đi sau tất cả những nỗ lực cứu chữa. Chúng tôi vô cùng thương tiếc vì sự hy sinh này", tài khoản Weibo chính thức của bệnh viện viết. 

Nhiều người đau buồn trước thông tin này, gọi bác sĩ Lý là "người hùng" trong cuộc chiến với virus corona.

Trước đó, vào ngày 6/2, Song Yingjie, 28 tuổi, Phó trưởng khoa dược của trung tâm y tế huyện Hàng Sơn được phát hiện đột tử tại phòng ký túc xá sau chuỗi ngày làm việc quá sức chống dịch viêm phổi. 

Thông thường, các bác sĩ chỉ phải trực 8 giờ một ngày. Tuy nhiên, Song vẫn bền bỉ làm việc suốt 24 tiếng. Rạng sáng ngày 3/2, bàn giao ca trực xong xuôi, anh lái xe đưa 4 đồng nghiệp đến trung tâm y tế và trở về nơi ở, đến khi được phát hiện thì đã ch*t trong phòng.

Dong Fang, bác sĩ tại Bệnh viện Số ba Vũ Hán cũng phải chịu những áp lực tương tự. Số bệnh nhân đến khám và điều trị ngày càng tăng. Trong suốt 7 ngày qua, cô phải sử dụng Thu*c ngủ để có thể nghỉ ngơi.

Bác sĩ tại Trung Quốc đeo kính bảo hộ để tiến vào khu cách ly. Ảnh: AFP

Người phụ nữ 39 tuổi thường xuyên lo lắng về tình trạng thiếu giường bệnh và vấn đề về quần áo bảo hộ cho nhân viên cấp dưới. Giữa bối cảnh rối ren, chồng cô, cũng là bác sĩ, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, được chẩn đoán mắc viêm phổi corona chủng mới do lây từ bệnh nhân.

Trong sinh nhật của Dong, anh gửi cho cô một chiếc bánh được trang trí hình bác sĩ cùng tin báo về căn bệnh.

Dong không thể tham gia điều trị cho chồng. Thay vào đó, cô tiếp tục làm việc suốt một ngày đêm ở viện, đôi khi ca trực kéo dài 72 tiếng. 

"Chống dịch như một cuộc chiến. Virus là những viên đạn. Chúng tôi không biết khi nào nó nhắm tới mình, hôm nay hay ngày mai. Giường bệnh không đủ, quần áo bảo hộ cho bác sĩ cũng thiếu thốn. Chúng tôi không chắc khi nào sẽ chiến thắng", bác sĩ Dong nói. 

Cô có hai con trai. Một em 10 tuổi và bé út mới lên 4. Cả hai không thực sự hiểu rõ tình hình hiện tại nhưng đều cổ vũ mẹ mình tiếp tục cố gắng. 

Trong một video, con trai út của cô nói: "Con nhớ mẹ. Con biết mẹ đang điều trị cho các bệnh nhân, nên con sẽ tự chăm sóc bản thân và không để mẹ phải lo lắng. Con cũng muốn về sau trở thành bác sĩ. Cố lên nào, Vũ Hán!"

Tính đến ngày 7/2, bệnh viêm phổi nCoV đã lây nhiễm cho hơn 31.000 người trên thế giới gây ra 638 ca Tu vong. Căn bệnh khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đến nay đã lan rộng ra toàn bộ 31 tỉnh thành trên cả nước. Các chuyên gia phỏng đoán, virus corona bắt nguồn từ một loại dơi, lây sang người qua vật chủ trung gian chưa xác định đươc bày bán tại chợ hải sản Huanan. 

Thục Linh (Theo China Daily, SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nguy-co-nhiem-benh-bua-vay-nhung-nguoi-hung-ao-trang-4051923.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY