Bạn nên biết hôm nay

Nguy hại khi dùng bao cao su tái chế

Bao cao su đã qua sử dụng dễ rách, gây có thai ngoài ý muốn, thậm chí có thể gây bệnh lây như lậu, giang mai.

Ngày 23/9, cơ quan chức năng tỉnh bình dương phát hiện 320.000 bao cao su đã qua sử dụng đang tái chế để bán ra thị trường. chúng được súc rửa, phơi khô rồi vuốt phẳng, tạo hình như mới.

Bác sĩ bùi mạnh hà, phó trưởng khoa lâm sàng ba, bệnh viện da liễu tp.hcm cho biết bao cao su được sản xuất cho sử dụng một lần, có sự kiểm soát về độ bền, độ đàn hồi, kích thước, chất bôi trơn và vô khuẩn theo quy trình chặt chẽ.

Trong quá trình tẩy rửa, tái chế bằng hóa chất, bao cao su dễ bị giảm chất lượng đàn hồi, dễ bị thủng, rách nên tuyệt đối không dùng lại. các chất bôi trơn chất lượng kém, không rõ nguồn gốc khiến người dùng bị dị ứng khi tiếp xúc.

Bác sĩ lưu quốc khải, nguyên trưởng khoa đẻ 2, bệnh viện phụ sản hà nội, nhấn mạnh tái sử dụng bao cao su dù có được làm sạch, khử khuẩn kỹ vẫn có nguy cơ dẫn đến viêm nhiễm. người sử dụng không biết bao cao su kém chất lượng nên có tâm lý chủ quan, không ý thức được các nguy cơ tiềm tàng nên càng dễ nhiễm bệnh.

"nếu dùng phải bao cao su đã qua sử dụng, hậu quả không chỉ đến với một mà là hai người, thậm chí nhiều người theo cấp số nhân nếu quan hệ T*nh d*c bừa bãi", bác sĩ khải nhấn mạnh.

Nếu bao cao su từng bị sử dụng cho mục đích quan hệ T*nh d*c trước đó, sau tái chế vẫn còn nguy cơ lây bệnh. một số bệnh có thể kể đến là:

Trùng roi: Ở nam giới, đa số người bệnh không có triệu chứng gì, một số trường hợp ngứa ở quy đầu, tiểu buốt, tiểu rắt, có khi có tiết dịch ở quy đầu. Ở nữ giới ra nhiều khí hư màu vàng hơi xám, có bọt, nặng mùi; ngứa dữ dội ở âm hộ, đái buốt và thường kèm theo sưng nề âm hộ, đau lúc giao hợp.

Bệnh lậu: Nam giới mang bệnh thường bị chảy mủ D**ng v*t do nhiễm trùng. Khi nhiễm trùng lan sang các khu vực xung quanh như bìu và tinh hoàn dễ dẫn đến viêm mào tinh hoàn, thậm chí vô sinh. Ở nữ giới nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây những biến chứng nguy hiểm như viêm ống dẫn trứng, chửa ngoài dạ con. Phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh lậu rất dễ bị sảy thai.

Bệnh giang mai: Có thể truyền nhiễm cho thai nhi thông qua nhau thai trong 4 tháng đầu thai kỳ, gây nhiễm trùng bào thai, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, thai ch*t lưu. Phần lớn bệnh giang mai tiềm ẩn không có triệu chứng nhưng có thể xét nghiệm máu để tìm ra vi khuẩn.

Các bệnh lây nhiễm nguy hiểm khác cũng có thể xuất hiện do dùng bao cao su đã qua sử dụng như sùi mào gà, viêm gan b, nhiễm vi nấm candida,...nặng hơn là hiv/aids.

Thùy An - Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguy-hai-khi-dung-bao-cao-su-tai-che-4166085.html)

Tin cùng nội dung

  • Cách đây 2 tháng, trong một lần say, em quan hệ T*nh d*c không an toàn, về nhà em rất lo lắng. Mấy tuần trước em bị tiêu chảy 3-4 ngày, dùng Thu*c rồi hết.
  • Ung thư tuyến tiền liệt có thể là một căn bệnh lây lan qua đường T*nh d*c, do một dạng nhiễm trùng phổ biến nhưng thường âm thầm phát tác trong lúc các cặp đôi làm chuyện ấy.
  • BS Lưu Phương ơi, con trai em (7 tuổi), nhai kẹo cao su rồi lỡ nuốt vào bụng. Cháu nhà em hay bị táo bón (2-3 ngày mới đi cầu/lần). Có khả năng cháu bị dính ruột không BS ơi?
  • Bé nhà em 4 tuổi, vừa qua bé nhìn thấy bếp ga chiên cá cháy bóc khói khắp nhà, bé sợ hãi nên giờ không cho nấu ăn, luôn miệng nhắc không được nấu ăn...
  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY