Dáng đẹp hôm nay

Nguy hiểm khi đeo khẩu trang tập thể dục

GDTĐ - Người dân được khuyến cáo không nên đeo khẩu trang khi chạy hoặc tập luyện với cường độ cao, tránh rơi vào tình trạng thiếu oxy lên não và có thể gặp nguy hiểm tới sức khỏe.

Hiểm họa khi đeo khẩu trang chạy bộ

Tháng 5 vừa qua, một người đàn ông tên trương bình sống tại thành phố vũ hán, tỉnh hồ bắc (trung quốc) đã bị thủng phổi sau khi đeo khẩu trang trong lúc tập thể dục.

Hãng tin daily mail cho biết, trương bình bắt đầu chạy bộ sau khi chính quyền thành phố vũ hán chấm dứt 2 tháng phong tỏa. anh ta tập chạy vì muốn tăng cường thể lực. ban đầu, trương bình chỉ chạy khoảng 3 km/ngày. sau một tuần, mỗi ngày anh chạy 6 km. mặc dù từng cảm thấy ngột ngạt, khó chịu, nhưng trương bình vẫn đeo khẩu trang khi chạy.

Tối ngày 7/5, anh bắt đầu cảm thấy khó thở và đau ngực nhẹ sau khi chạy được 4 km. Sau khi cố chạy thêm một quãng đường ngắn, Trương Bình quyết định tạm dừng và đi bộ về nhà. Tuy nhiên, cơn đau ngực ở Trương Bình ngày càng nặng và trở nên dữ dội. Ngay sau khi nhận thấy dấu hiệu bất thường, người nhà đã đưa anh đến Bệnh viện Trung ương Vũ Hán.

Các bác sĩ phát hiện phổi trái của Trương Bình bị thủng và co lại 90%. Ngoài ra, anh bị tràn khí màng phổi. Đây là tình trạng xảy ra khi phổi bị thủng và không khí tràn vào khoang ngực. Bác sĩ cho biết, nếu đến chậm hơn một chút thì tính mạng Trương Bình đã bị đe dọa. Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân hiện ổn định.

Trước đó, cuối tháng 4, trung quốc cũng ghi nhận hai trường hợp Tu vong sau khi đeo khẩu trang chạy bộ. theo báo cáo, cả hai trường hợp là học sinh đều "đột ngột" ngất xỉu và qua đời trên đường chạy ở trường. một trong hai em đã bị trụy tim và Tu vong ngay trên đường chạy chỉ vài phút sau khi bắt đầu.

Em còn lại Tu vong khi đang đeo khẩu trang n95 và thực hiện bài kiểm tra chạy 1.000m. nam sinh này được cho là đã gặp vấn đề về thở trước khi qua đời. dù chưa chắc chắn về việc đeo khẩu trang là nguyên nhân của các vụ Tu vong trên, nhưng một số trường học ở trung quốc đã hủy bỏ các bài kiểm tra giáo dục thể chất.

Không nên đeo khẩu trang tập thể dục

Chị mỹ huyền (hoàn kiếm, hà nội) - một người thường xuyên tới phòng tập thể hình chia sẻ, sau khi chính phủ nới lỏng giãn cách xã hội, các phòng tập cũng dần trở lại hoạt động bình thường. tuy nhiên, do lo ngại có thể nhiễm bệnh, chị thường xuyên đeo khẩu trang trong lúc tập luyện.

"mặc dù cố gắng, nhưng khi chạy hoặc tập với cường độ cao, tôi bắt đầu có cảm giác mệt mỏi, bí bách. mỗi lần như vậy, tôi thường bỏ khẩu trang ra để có thể thoải mái hơn. hiện tại, do tình hình dịch bệnh tại nước ta đã được kiểm soát, nên tôi không còn đeo khẩu trang khi tập luyện nữa", chị mỹ huyền nói.

Trong khi đó, chị khánh linh (ba đình, hà nội) cho biết: "do sức khỏe tôi không được tốt, nên tôi không thể đeo khẩu trang khi tập thể dục vì cảm thấy vô cùng khó thở. trong thời gian dịch bệnh bùng phát vừa qua, tôi quyết định tự tập ở nhà để yên tâm hơn và vẫn bảo đảm sức khỏe".

Trao đổi với báo gd&tđ, huấn luyện viên kiều mạnh anh tiến hiện là quản lý một phòng tập thể hình tại thanh xuân (hà nội), cho biết: "thời gian qua, tôi cũng chứng kiến một số trường hợp đeo khẩu trang khi tập thể hình. tuy nhiên, đối với người bình thường, đây là điều hoàn toàn không nên làm".

Anh tiến lý giải: "nếu đeo khẩu trang khi tập luyện, việc hít thở sẽ bị cản trở và do đó, người tập có thể bị thiếu oxy lên não cũng như cơ bắp. tình trạng này thường xảy ra đặc biệt là khi mọi người chạy hoặc tập luyện với cường độ cao.

Chỉ trong trường hợp người tập bị cúm, hay lo ngại về dịch bệnh hoặc môi trường tập luyện quá bụi và ô nhiễm, thì việc đeo khẩu trang sẽ giữ vệ sinh chung tốt hơn. tuy nhiên, đeo khẩu trang trong khi tập có thể sẽ khiến mọi người bị choáng. thậm chí, những trường hợp có sức khỏe kém dễ bị ngất xỉu hoặc nghiêm trọng hơn".

Cụ thể, khi tập luyện cường độ cao hoặc chạy, máu sẽ lưu thông nhiều hơn đến cơ. việc đeo khẩu trang sẽ khiến mọi người cảm thấy thở khó hơn. phổi sẽ hoạt động vất vả hơn nên máu cũng sẽ lưu thông đến phổi nhiều hơn. hiện tượng này có thể làm giảm lượng máu lưu thông đến cơ, khiến cơ không thể hoạt động ở trạng thái tối đa.

Theo huấn luyện viên Anh Tiến, những vận động viên chuyên nghiệp hoặc người tập bán chuyên sẽ sử dụng một số phương pháp tập luyện trong môi trường hiếm khí như vậy, nhằm thử thách bản thân hoặc nâng cao hiệu suất thể thao (thể lực, sức bền).

Nam huấn luyện viên cũng nhấn mạnh, trong trường hợp phải đeo khẩu trang để tập thể dục do nhiều yếu tố bên ngoài, mọi người nên tập luyện nhẹ nhàng ở nơi thoáng khí, tránh các bài tập quá nặng với cường độ cao.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh mỹ khuyến cáo, mọi người nên đeo khẩu trang khi rời khỏi nhà. tuy nhiên, ông henry chambers - giáo sư tại khoa truyền nhiễm thuộc trường đại học california (san francisco), nhận định, những người tập thể dục bên ngoài không nên đeo khẩu trang.

Ông paul auerbach - bác sĩ cấp cứu tại trường đại học y khoa stanford, gợi ý mọi người nên đeo khẩu trang ở cổ khi đi bộ, chạy hoặc đạp xe, để có thể dễ dàng kéo lên miệng và mũi khi tiếp xúc người khác. tuy nhiên, nếu lướt sóng hoặc chèo thuyền, mọi người được khuyến cáo không nên đeo khẩu trang vì rất có thể nó sẽ bị ướt và khó sử dụng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/nguy-hiem-khi-deo-khau-trang-tap-the-duc-20200614224119004.html)

Tin cùng nội dung

  • Chúng ta đều biết tập thể dục có lợi cho sức khỏe tim mạch. Những người tập thể dục thường xuyên ít bị các bệnh mạch vành hơn.
  • Cơ thể bạn cũng giống như bao sinh thể khác, cùng hòa nhịp đập với mùa xuân, cùng tràn căng nhựa, các huyết quản cũng mở căng đón xuân rộn ràng.
  • Thời gian bạn dành cho công việc tại cơ quan còn nhiều hơn ở nhà. Và đó là lý do tại sao bạn phải đấu tranh để giữ gìn vóc dáng thanh mảnh.
  • Làm việc không nghỉ nhiều giờ tại bàn làm việc có thể khiến bạn thấy mệt mỏi và không còn đủ sức để làm bất cứ điều gì nữa khi về nhà.
  • Công việc dày đặc và không lúc nào rời được khỏi máy tính, đó là một trong những lý do khiến nhân viên văn phòng dễ bị béo phì.
  • Ăn uống điều độ, tập thể dục, chơi thể thao thường xuyên nhưng chiều cao vẫn không chịu chiều lòng người. Do đâu thế nhỉ.
  • Công việc văn phòng khiến bạn gần như gắn với máy tính và chiếc ghế. Song việc ngồi quá lâu một chỗ có thể khiến bạn mệt mỏi và làm giảm hiệu suất của công việc.
  • Các bài tập này có thể giúp tăng lực, tăng phạm vi chuyển động và làm giảm đau bàn tay, ngón tay.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY