Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Nguyên nhân gây viêm cơ tim

Bố tôi vừa được chẩn đoán là viêm cơ tim. Xin hỏi nguyên nhân nào dẫn đến bệnh này? Phan Thị Mỹ (Thanh Ba, Phú Thọ).

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, BV Bạch Mai, Hà Nội trả lời:
 
Virus là nguyên nhân chủ yếu gây viêm cơ tim hiện nay, trong đó hay gặp là Coxsakie virus B, virus cúm, virus viêm gan C...
 
Tỷ lệ mắc bệnh không được biết rõ do có nhiều trường hợp viêm cơ tim nhẹ tự khỏi nên người bệnh và gia đình không nhận thấy.
 
Viêm cơ tim do virus thường xảy ra rải rác, đôi khi cũng thành dịch. Viêm cơ tim do virus có biểu hiện bằng tình trạng viêm rất đột ngột, đặc trưng bằng sự thâm nhiễm tế bào viêm, thoái hóa và hoại tử tế bào cơ tim, sau đó là quá trình xơ hóa của cơ tim, bệnh nhân thường không để ý.
 
Do vậy, chậm trễ nhiều ngày khi có triệu chứng ở tim xuất hiện như suy tim ứ huyết, rối loạn nhịp tim và biến chứng thuyên tắc mạch.

AloBacsi.vn
Theo Khoa học & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguyen-nhan-gay-viem-co-tim-n42926.html)

Tin cùng nội dung

  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY