Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguyên tắc giúp bạn tăng cân lành mạnh

Ghi nhớ một vài nguyên tắc dưới đây bạn có thể tăng cân nhanh chóng tại nhà.

Bản thân bạn phải hiểu về nguyên tắc tăng cân

Ảnh minh họa.

Nhiều người cho rằng mình tăng cân có thể do ăn nhiều? ngủ nhiều? uống nhiều sữa tăng cân? những quan niệm đó hoàn toàn sai lầm, bạn cần hiểu rõ việc tăng cân không có cách nào khác là lượng calo nạp vào nhiều hơn lượng calo tiêu hao. calo được tạo ra bởi tất cả các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng chúng ta ăn hàng ngày, vì vậy việc ăn uống đủ chất và nhiều hơn nhu cầu bình thường là điều kiện tiên quyết để bạn có thể tăng cân.

Ăn đầy đủ dinh dưỡng trong bữa chính

Ăn đủ 3 bữa ăn chính mỗi ngày là điều kiện để bạn duy trì mọi hoạt động và sức khỏe tổng thể. để việc tăng cân được hiệu quả và nhanh chóng thì trong các bữa ăn chính cần được cung cấp đầy đủ 4 nhóm chất:

Protein (chất đạm): thịt, cá, trứng, tôm, cua, ốc, đậu phụ, các loại hạt đỗ…

Tinh bột: cơm, xôi, bún, mì, nui, bánh mỳ, khoai, ngô…

Chất béo: dầu, mỡ, vừng, đậu phộng…

Vitamin và khoáng chất: các loại rau xanh, củ, quả.

Bổ sung nhiều năng lượng hơn năng lượng tiêu hao

Dù làm công việc văn phòng hay lao động chân tay, bạn vẫn phải sử dụng rất nhiều năng lượng hàng ngày cho công việc. Nếu năng lượng cung cấp từ thức ăn hàng ngày ít hơn hoặc chỉ bằng năng lượng tiêu hao thì người gầy rất khó tăng cân, thậm chí bạn sẽ ngày càng gầy đi.

Thông qua các nghiên cứu, chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn nhiều hơn 300 - 500 calo so với năng lượng cơ thể sử dụng để phục vụ cho công việc và các hoạt động hàng ngày.

Tăng cường thực phẩm giàu protein

Protein là chất dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong các bí quyết tăng cân hiệu quả của người gầy. đây là đa chất dinh dưỡng rất quan trọng để phục hồi, xây dựng tế bào, phát triển các bó cơ giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh và săn chắc.

Trong chế độ ăn giúp tăng cân, người gầy cần tăng cường các thực phẩm giàu protein hàng ngày. Hãy chú ý ăn đủ cả protein động vật (thịt, cá, trứng, sữa) và protein thực vật (các loại đậu, tảo spirulina, rong biển, rau xanh…).
Tập thể dục ít nhất 3 lần/ tuần

Rất nhiều người không để ý đến việc tập thể dục trong khi đây là bí quyết tăng cân rất hiệu quả của những người gầy tăng cân nhanh. tập thể dục thể thao giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, phát triển cơ bắp, làm bạn ăn được nhiều hơn và tăng cảm giác ăn ngon miệng.

Lựa chọn các môn thể thao yêu thích, phù hợp với sức khỏe như: gym, yoga, chạy bộ, đi bộ, đạp xe… sẽ giúp bạn tăng cân tốt hơn rất nhiều.

Bổ sung nhiều năng lượng hơn năng lượng tiêu hao

Dù làm công việc văn phòng hay lao động chân tay, bạn vẫn phải sử dụng rất nhiều năng lượng hàng ngày cho công việc. Nếu năng lượng cung cấp từ thức ăn hàng ngày ít hơn hoặc chỉ bằng năng lượng tiêu hao thì người gầy rất khó tăng cân, thậm chí bạn sẽ ngày càng gầy đi.

Thông qua các nghiên cứu, chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn nhiều hơn 300 – 500 calo so với năng lượng cơ thể sử dụng để phục vụ cho công việc và các hoạt động hàng ngày.

Để biết chính xác các loại thực phẩm giàu năng lượng cần ăn, người gầy hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng để có những lời khuyên cụ thể với nhu cầu của bản thân hoặc đơn giản hơn, bạn hãy để ý hàm lượng calo của thực phẩm được nhà sản xuất cung cấp trên bao bì để xác định rõ năng lượng bổ sung hàng ngày. có thể tham khảo thực đơn tăng cân mẫu trong câm nang “tăng cân từ a – z” – download ở dưới.

Tăng cường thực phẩm giàu protein

Protein là chất dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong các bí quyết tăng cân hiệu quả của người gầy. đây là đa chất dinh dưỡng rất quan trọng để phục hồi, xây dựng tế bào, phát triển các bó cơ giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh và săn chắc.
trong chế độ ăn giúp tăng cân, người gầy cần tăng cường các thực phẩm giàu protein hàng ngày. hãy chú ý ăn đủ cả protein động vật (thịt, cá, trứng, sữa) và protein thực vật (các loại đậu, tảo mặt trời, rong biển, rau xanh…). trong đó, tảo mặt trời spirulina là thực phẩm có chứa 65 – 70% protein, cao gấp 3 lần trong thịt bò, gấp 5 lần trong trứng.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/nguyen-tac-giup-ban-tang-can-lanh-manh-26641.html

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nguyen-tac-giup-ban-tang-can-lanh-manh/20221003084759992)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY