Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Nhà báo xuyên đêm cứu người trong đỉnh lũ

Giữa đêm khuya, khi tiếng kêu cứu đưa người già, trẻ em và phụ nữ cứ liên tiếp phát đi, nhà báo Lê Hữu Chính (báo Đại Đoàn Kết) và nhóm bạn cứu nạn cứu hộ ở địa phương đã xuyên đêm, quăng quật trong mưa gió để cứu người.

Mưa lớn suốt ngày cả đêm không ngớt. Lũ lên nhanh nhấn chìm hàng vạn ngôi nhà ở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Trên facebook của mình, nhà báo lê hữu chính, phóng viên báo đại đoàn kết thường trú tại quảng bình nhận được nhiều lời kêu cứu giúp đỡ. bởi trong đợt mưa lũ năm 2016, lê hữu chính đã rất tâm huyết giúp đỡ về vật chất, tinh thần người dân vùng bão lũ ở quảng bình.

Từ kinh nghiệm về phòng, chống lụt bão và từ tấm lòng của mình nên chiều ngày 18/10, anh Lê Hữu Chính quyết định chi số tiền tiết kiệm để mua một chiếc đò nhôm chạy máy cole.

Chiếc thuyền này dùng di để cứu hộ người dân các xã vùng rốn lũ Xuân Ninh, Hiền Ninh, Tân Ninh… (ở huyện Quảng Ninh).

Chiếc thuyền nhôm rộng 2,2m, chở trên 2 tấn, được trang bị thêm áo phao, phao cứu hộ (loại tròn có dây), đèn pin...

Ngay từ chiều muộn ngày 18/10, anh cùng với nhóm bạn đã đi cứu hộ, di chuyển người dân ở các thôn ngập lụt đến nơi an toàn. Đến 21h đêm, do nước chảy xiết nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, trước thực tế mực nước lũ lên gần chạm mái nhà, đoàn cứu hộ đã không ngừng nghỉ mà tiếp tục di chuyển 10 hộ dân tại thôn Xuân Dục 4 (xã Xuân Ninh) đến nơi an toàn.

23h đêm, chiếc thuyền nhôm vẫn tiếp tục có mặt ở thôn Lộc Long (xã Xuân Ninh) để di chuyển các hộ dân ngập lũ đến nơi cao ráo.

1h sáng ngày 19/10, nước lũ vẫn tiếp tục lên cao, trên dòng nước bạc, chiếc thuyền nhôm nhanh chóng di chuyển các cụ già, người ốm đau giữa cơn mưa tầm tã. Lúc này, tại các xóm 5, 6 thôn Xuân Dục (xã Xuân Ninh), tiếng kêu cứu di chuyển người đến nơi an toàn trên điện thoại của anh Chính cứ liên tiếp, dồn dập.

Sức người có hạn nhưng chiếc thuyền nhôm của anh và nhóm bạn luôn luôn di chuyển trong đêm để đưa người dân đến nơi an toàn.

Theo ước tính ban đầu, trong đêm 18 và cả ngày 19/10, nhà báo lê hữu chính và nhóm bạn đã cứu được 120 người ở các xã xuân ninh, hiền ninh (quảng ninh) đang mắc kẹt trong lũ đến nơi trú ẩn an toàn.

Hiện tại, thông qua Facebook của mình, anh Lê Hữu Chính cũng kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để hỗ trợ áo phao, thuyền nhôm và cả ca nô để chính quyền địa phương, người dân vùng rốn lũ chủ động hơn trong việc tránh, trú lũ lụt.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/nha-bao-xuyen-dem-cuu-nguoi-trong-dinh-lu-521005.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhà báo Hữu Thọ nguyên là Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ nhiệm khoa Báo chí của Học viện Báo chí và Tuyên truyền...
  • Sốc nhiệt do nắng nóng là hiện tượng thường gặp nếu như cơ thể lao động, tập luyện dưới thời tiết có nhiệt độ trên 39 độ C mà không cung cấp đủ nước để bù lại mồ hôi đã toát ra.
  • Đó là nhà báo Tống Hồ Cầm: sinh 23/2/1918; Bút danh: Tống Anh Nghị. Ông đã có hơn 70 năm viết văn, làm thơ, báo.
  • Người càng hiểu biết càng điềm đạm, chín chắn và sâu sắc trước một biến cố. Ngược lại, người càng nông cạn càng tỏ ra hiếu chiến và phản ứng dữ dội theo một chiều hướng mà có thể đúng hoặc sai.
  • Nhà báo Hoàng Thảo Minh tâm sự: “Chúng tôi không hề ép buộc các con điều gì. Tất cả đều từ sở thích và khả năng của các cháu.
  • Ngay trước hôm mổ, tôi phát hiện bệnh nhân đó là phóng viên của tờ báo đã đăng cả loạt bài về tôi. Tôi quyết định không mổ cho nhà báo đó. Tôi đã nói thẳng mọi chuyện với anh ta và thân nhân. Tôi chọn giải pháp ít xấu nhất cho mình, và cả cho bệnh nhân..
  • Ðầu tư cho y tế cơ sở (bao gồm y tế tuyến xã, phường, thị trấn và y tế thôn, bản) gắn với chăm sóc sức khỏe ban đầu và y tế dự phòng là chiến lược chăm sóc sức khỏe đỡ tốn kém
  • Đã có 12 ca ghép thận, 2 ca ghép tim và 3 ca ghép gan được tiến hành ghép tại BV Việt Đức với chi phí rẻ chỉ bằng 1/3 so với nước ngoài.
  • Từ đầu tháng 5 đến nay, rải rác ở các địa phương như Quảng Ngãi, Điện Biên, Kon Tum, Nghệ An, Đồng Nai... đã xảy ra nhiều vụ sét đánh làm Tu vong 11 người và trên 30 người bị thương.
  • Con trai tôi 12 tuổi bị hóc xương gà, gia đình rất lúng túng không biết cấp cứu ra sao, phải chở đi bệnh viện điều trị, may mà cháu đã qua khỏi. Xin bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY