Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhã Phương khuyên sau sinh nên kiêng tanh 1 tháng, chuyên gia khuyến cáo ăn thế nào cho đúng?

MangYTe – Với kinh nghiệm của bản thân, Nhã Phương muốn nhắn nhủ đến các bà mẹ trẻ sau sinh không ăn các loại cá quá tanh, cụ thể là nên kiêng cá 1 tháng sau sinh.

Sau nhiều năm giấu kín chuyện bầu bí, nhã phương đã cởi mở hơn khi chia sẻ về đời tư, không những thế, nữ diễn viên xinh đẹp này còn chia sẻ nhiều điều bổ ích cho các bà mẹ trẻ về kinh nghiệm trước và sau khi sinh cho những ai bắt đầu làm mẹ.

Điều đầu tiên nhã phương muốn nhắn nhủ đến các bà mẹ trẻ là lưu ý đến dinh dưỡng, không ăn các loại cá quá tanh (nên kiêng cá 1 tháng sau sinh) còn với trái cây thì nên chọn lựa ăn trái nào không quá chua hoặc quá nóng để đảm bảo nguồn sữa tốt cho con…

Thực tế, việc có nên kiêng cá hay không sau khi sinh đang là điều được nhiều bà mẹ trẻ bàn cãi?

Nhã Phương khuyên sau sinh nên kiêng tanh 1 tháng, chuyên gia khuyến cáo ăn thế nào cho đúng? - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Bàn về vấn đề có nên ăn cá (hay ăn tanh) ngay sau sinh thì trước đó, theo lời khuyên của bác sĩ tuyết lan (bv phụ sản trung ương), phụ nữ sau sinh không nên ăn quá sớm những thức ăn tanh như cá, ốc… vì nó sẽ ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máu sau khi mổ và khiến vết thương lâu lành.

Những thực phẩm hợp lý nhất dành cho phụ nữ sau sinh là những đồ ăn nhẹ như: trứng gà luộc, sữa nóng, sữa tươi, cháo, bánh ngọt hay trái cây ngọt (nho, na, măng cụt, đu đủ, chuối…).

Tuyệt đối không nên ăn cam hoặc uống nước cam vì dễ bị rối loạn tiêu hóa. Trong trường hợp nếu muốn thì nên pha với nước ấm, uống một lượng vừa phải.

Với những người sinh mổ, không nên ăn khi chưa "đánh hơi" được. Sau khi đã đánh hơi, hãy bắt đầu bằng món ăn nhẹ như: sữa nóng, sữa tươi, cháo, trứng gà luộc, bánh ngọt hay trái cây ngọt (nho, na, măng cụt, đu đủ, chuối…).

Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ sau sinh không nên ăn no quá vì dễ dẫn đến muốn đi vệ sinh nặng nhiều, ảnh hưởng đến bộ phận Sinh d*c mới bị rạch và khâu.

M.H (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/nha-phuong-khuyen-sau-sinh-nen-kieng-tanh-1-thang-chuyen-gia-khuyen-cao-an-the-nao-cho-dung-20201214161703891.htm)

Tin cùng nội dung

  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY