Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Nhầm lẫn về liều dùng Thuốc chống khuẩn zerbaxa

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa cảnh báo các chuyên gia y tế về nguy cơ nhầm lẫn liều dùng Thuốc chống khuẩn zerbaxa...
Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa cảnh báo các chuyên gia y tế về nguy cơ nhầm lẫn liều dùng Thuốc chống khuẩn zerbaxa (ceftolozane và tazobactam) do lẫn lộn về tính công hiệu của Thuốc in trên nhãn lọ và trên vỏ hộp. Nhãn lọ zerbaxa lúc đầu được phê chuẩn phản ánh tính công hiệu của từng thành phần hoạt tính (vd: 1g/0,5g); tuy nhiên, sản phẩm được chia liều lại dựa trên tổng của những thành phần này (vd: 1,5g). Để tránh các nhầm lẫn sau này, tính công hiệu của Thuốc trên nhãn Thuốc đã được sửa đổi để phản ánh tổng hai thành phần hoạt tính. Do vậy, trên một lọ zerbaxa bây giờ sẽ ghi tính công hiệu là 1,5 gram, tương đương với ceftolozane 1 gram và tazobactam 0,5 gram.

Zerbaxa là Thuốc kết hợp hai thành phần: gồm ceftolozane (một chất kháng khuẩn thuộc nhóm cephalosporin) và tazobactam (một chất ức chế enzym beta-lactamase), được sử dụng để chữa các nhiễm khuẩn nặng ở đường tiết niệu hoặc sử dụng kết hợp với Thuốc chống khuẩn metronidazole để chữa các nhiễm khuẩn nặng ở vùng bụng. Các Thuốc chống khuẩn hoạt động bằng cách giết hoặc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

FDA đã xem xét các trường hợp báo cáo về lỗi dùng Thuốc xảy ra trong quá trình chuẩn bị liều Thuốc trong hiệu Thuốc do lẫn lộn về tính công hiệu của Thuốc ghi trên nhãn lọ và bao bì. Liệt kê tính công hiệu của từng thành phần trong Thuốc gây nhầm lẫn bởi nó khác với kiểu ghi nhãn của các Thuốc chống khuẩn beta-lactam/beta-lactamase khác (các Thuốc này đều ghi tính công hiệu của Thuốc là tổng 2 thành phần hoạt tính). Trong một số trường hợp, sự nhầm lẫn này dẫn tới người bệnh được phát nhiều hơn 50% Thuốc so với trong đơn. Không có tai biến nào được báo cáo trong các trường hợp này.

Để giảm sự phát triển của vi khuẩn kháng Thuốc và duy trì hiệu quả kháng khuẩn, zerbaxa chỉ nên được sử dụng để điều trị nhiễm khuẩn đã được chứng minh hoặc nghi ngờ là gây ra bởi vi khuẩn nhạy cảm. Liều dùng cần phải được điều chỉnh ở bệnh nhân suy thận.

(Theo FDA)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nham-lan-ve-lieu-dung-thuoc-chong-khuan-zerbaxa-16610.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY