Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Nhận biết những giai đoạn của bệnh Gout

Bệnh gout là một căn bệnh phát triển khá phức tạp. Người bệnh cần nắm rõ chuyển biến của từng giai đoạn để có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.
    Gout là một dạng viêm khớp gây ra bởi lượng axit uric trong cơ thể dư thừa quá nhiều tích tụ lại trong khớp. Theo nghiên cứu thì tỉ lệ nam giới mắc phải cao hơn nữ giới vì estrogen làm tăng bài tiết của axit uric trong thận.

Triệu chứng dễ nhận biết nhất của bệnh gout chính là ở các khớp sẽ có tình trạng bỏng đỏ, sưng và gây đau nhức cho người bệnh. tuy nhiên, tùy theo từng giai đoạn mà bệnh sẽ có những biểu hiện và diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng xấu cho bệnh nhân. nhận biết được những giai đoạn của bệnh gout sẽ giúp bạn điều trị kịp thời và tránh được những rủi ro đáng tiếc.

Sự tiến triển của bệnh gout được chia thành 4 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Tăng axit uric máu không triệu chứng

Đây là giai đoạn nồng độ axit uric trong máu tăng cao và đang bắt đầu hình thành trong khớp. ở giai đoạn này người bệnh khó có thể phát hiện được vì chưa có biểu hiện cụ thể bên ngoài. quá trình điều trị cũng không được yêu cầu nhưng phải kiểm tra và theo dõi thường xuyên để đề phòng chuyển biến xấu.

Giai đoạn 2: Bệnh Gout cấp tính

giai đoạn này, chỉ trong vòng từ 6 đến 24h kể từ lúc khởi phát sẽ xuất hiện những triệu chứng như:

    Đau đột ngột và dữ dội ở các khớp.

Trong thời gian từ 3 đến 10 ngày những triệu chứng này sẽ xuất hiện liên tục gây cảm giác vô cùng đau đớn cho người bệnh sau đó sẽ giảm dần và bình thường trở lại. Những cơn đau này thường xảy ra vào ban đêm hoặc đầu giờ sáng vì lúc này cơ thể bị mất nước làm lượng axit uric tăng cao.

Ban đầu sẽ xuất hiện ở gốc ngón chân cái sau đó sẽ lan ra những vùng khác như đầu gối, khuỷu tay, mắt cá chân, cổ tay, ngón tay,… nếu bệnh nhân đang ở trong giai đoạn này nên giữ cho lượng axit uric dưới 6 mg/dl.

Giai đoạn 3: Tổn thương khớp giữa các đợt Gout cấp tính

Trong giai đoạn này, người bệnh sẽ phải đối mặt với những cơn đau khớp ở nhiều vị trí khác nhau. tuy nhiên, cảm giác đau sẽ không dữ dội như ở giai đoạn 2. mọi hoạt động, sinh hoạt hằng ngày vẫn bình thường, trong khi đó thì lượng axit uric vẫn tiếp tục tăng cao. để kiểm soát được những cơn đau trong giai đoạn này người bệnh nên duy trì mức axit uric ở mức an toàn.

Giai đoạn 4: Bệnh Gout mãn tính

Đây là giai đoạn cuối cùng của bệnh gout. giai đoạn này các tinh thể axit uric sẽ không còn lắng đọng ở khớp mà sẽ chuyển thành các hạt tophi. sự tích tụ của các hạt tophi sẽ dần dần phá hủy cấu trúc xương, gây viêm nhiễm, lở loét cho người bệnh. từ đó, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn, để lại hậu quả nặng nề nếu không điều trị kịp thời.

Trong giai đoạn này người bệnh sẽ đối mặt với những cơn đau nhứt dai dẳng ở các khớp xương. nếu lượng axit uric quá cao có thể gây biến dạng các  khớp, ảnh hưởng đến chức năng S*nh l* của thận. điều này sẽ làm giảm sút các hoạt động thường ngày của người bệnh, cơ thể họ bắt đầu yếu dần và việc cầm, nắm cũng trở nên khó khăn hơn.

Một số biểu hiện bệnh gout đã ảnh hưởng đến chức năng của thận:

    Huyết áp cao hơn mức bình thường.

Trên đây là những dấu hiệu giúp bệnh nhân dễ nhận biết được các giai đoạn của bệnh gout. tùy theo từng giai đoạn mà bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau và phức tạp. vì vậy hãy luôn quan tâm đến sức khỏe của mình để tránh những trường hợp bệnh phát triển nặng mới phát hiện.

Lời khuyên giúp phòng ngừa bệnh Gout:

    Hạn chế ăn những thức ăn có chứa nhiều đạm như thịt, hải sản và các thức uống có cồn.

Nếu nhận thấy mình có một trong những dấu hiệu của bệnh gout nên thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra để có thể phát hiện và điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nhan-biet-nhung-giai-doan-cua-benh-gout)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY