Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Nhanh chóng khắc phục tồn trong quá trình vận chuyển, thu dung người bệnh COVID-19

Ngày 7/7, Sở Y tế TP.HCM vừa có kết luận cuộc họp giao ban trực tuyến công tác thu dung, điều trị người bệnh mắc COVID-19.

Cuộc họp có sự tham gia của giám đốc các bệnh viện được phân công tiếp nhận, điều trị COVID-19, Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM và các Trung tâm y tế TP Thủ Đức, quận, huyện. Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng chủ trì.

Trước tình hình số ca mắc COVID-19 tăng rất nhanh trong thời gian ngắn, yêu cầu cấp bách hiện nay ngoài việc tăng cường số lượng giường bệnh phục vụ điều trị, thì công tác vận chuyển, thu dung người bệnh còn tồn tại một số hạn chế, dẫn đến việc chậm trễ vận chuyển người mắc COVID-19 tới các bệnh viện được phân công tiếp nhận, điều trị COVID-19, cần được nhanh chóng khắc phục.


Bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại BV Điều trị COVID-19 Trưng Vương

Sở Y tế đề nghị các đơn vị tuân thủ quy trình vận chuyển bệnh nhân COVID-19 tại Công văn 4209/SYT-NVY.

Ngoài ra, Sở y tế đề nghị các đơn vị thực hiện một số nội dung như sau:

Giao Trung tâm y tế, khu cách ly tập trung theo dõi tình trạng giường bệnh của các bệnh viện được phân công tiếp nhận, điều trị COVID-19 trên phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19”. Chủ động liên hệ với bệnh viện và Trung tâm cấp cứu 115 thành phố để vận chuyển người bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Riêng các trường hợp có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính phải lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR trước khi chuyển viện.

Giao Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố làm đầu mối trong công tác vận chuyển người bệnh mắc COVID-19, chủ động cập nhật, nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác về số lượng người mắc COVID-19 cần chuyển viện trên địa bàn thành phố, phối hợp với phòng Nghiệp vụ Y – Sở Y tế để điều phối tới các bệnh viện được phân công tiếp nhận và điều trị.

Phòng Nghiệp vụ y tham mưu công văn gửi Sở Giao thông- Vận tải, Bộ Tư lệnh thành phố về việc thay đổi một số quy định trong việc vận chuyển, tiếp nhận người bệnh mắc COVID-19. Trừ trường hợp vận chuyển người bệnh có xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính, thì chỉ có thể bố trí số lượng người bệnh nhiều hơn 50% chỗ ngồi đối với các chuyến xe vận chuyển người bệnh có xét nghiệm RT-PCR dương tính. Quá trình vận chuyển phải đảm bảo an toàn cho người bệnh và phòng ngừa tối đa nguy cơ lây nhiễm cho tài xế và nhân viên y tế đi cùng.

Sở Y tế yêu các các bệnh viện được phân công tiếp nhận, điều trị COVID-19 chiụ trách nhiệm về việc tiếp nhận người bệnh tại đơn vị. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng từ chối tiếp nhận người bệnh khi không có lý do chính đáng.

Ngoài ra phải thay đổi công tác tiếp nhận người bệnh, đảm bảo nhanh chóng bố trí người bệnh vào các khoa phòng điều trị trước khi làm thủ tục khác cho người bệnh. Chấm dứt tình trạng để người bệnh dồn ứ khi chờ làm thủ tục.

Bên cạnh đó, Sở Y tế sẽ khẩn trương hướng dẫn công tác hậu cần, mua sắm vật tư, trang thiết bị, lập dự toán và bố trí thêm giường bệnh tại các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19. Ngoài ra, Sở Y tế tiếp tục điều động luân phiên cán bộ từ các bệnh viện khác trên địa bàn thành phố hỗ trợ tại các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19.

Hoài Thương

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60e58b9af8ec6e26563dce24)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY