Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhật công bố nghiên cứu tác dụng phụ sau tiêm vaccine Moderna

Nhóm nghiên cứu của chính phủ Nhật Bản vừa công bố nghiên cứu về hiện tượng phát ban hoặc ngứa ở cánh tay sau tiêm vaccine Moderna.

Nhóm theo dõi 1.447 nhân viên của lực lượng phòng vệ nhật bản (sdf) - những người đã tiêm mũi vaccine moderna đầu tiên từ 9 ngày trở lên.

Kết quả cho thấy chỉ có 3,5% người nổi các vết đỏ trên cánh tay vào ngày thứ 9 sau khi tiêm; 4% có vết đỏ vào ngày thứ 10 và 2,6% có vết đỏ vào ngày thứ 11 hoặc muộn hơn.

Bên cạnh đó, có 2,7% người bị ngứa trên cánh tay vào ngày thứ 9 sau tiêm; 2,4% gặp hiện tượng này vào ngày thứ 10 và 1,3% vào ngày thứ 11 hoặc muộn hơn. Ở một trường hợp, triệu chứng này tiếp tục cho đến ngày thứ 25.

Theo các nhà nghiên cứu, những người ở độ tuổi 40 nhiều khả năng có các triệu chứng trên hơn so với các nhóm tuổi khác. Ông Suminobu Ito, giáo sư Khoa Y của Đại học Juntendo, đồng thời là người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết trong một số trường hợp, các triệu chứng trên có thể xuất hiện trở đi trở lại.

Tuy nhiên, các triệu chứng này sẽ giảm dần theo thời gian. Giáo sư Ito khuyến cáo nên làm mát vết tiêm nếu gặp phản ứng phụ như vậy.

Hiện tượng sưng ngứa, phát ban cánh tay sau tiêm vaccine moderna, còn gọi là "cánh tay covid", gây khó chịu song vô hại, sẽ biến mất trong vài ngày.

Tiến sĩ Esther Freeman, giám đốc da liễu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Mỹ, cho biết đây chỉ là phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể.

"hiện tượng này bình thường. nhiều người sẽ bị sưng đỏ cánh tay trong vài ngày. nó hơi khó chịu, song bạn không cần quá hoảng sợ hay e dè khi tiêm liều vaccine thứ hai", bà nói.

Tính đến ngày 11/7, nhật bản triển khai gần 60 triệu liều vaccine covid-19, với khoảng 23% dân số được tiêm phòng đầy đủ.

Mai Dung (Theo NHK)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhat-cong-bo-nghien-cuu-tac-dung-phu-sau-tiem-vaccine-moderna-4308619.html)

Chủ đề liên quan:

tác dụng phụ vaccine

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY