Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiễm trùng là bệnh gì?

Khái niệm nhiễm trùng được dùng từ xa xưa trong y khoa. Tuy nhiên nhiễm trùng là bệnh gì, bệnh nhiễm trùng gây nguy hiểm thế nào...

Nhiễm trùng là tình trạng sức khỏe rất phổ biến, có thể ảnh hưởng đến bệnh nhân ở mọi lứa tuổi. Nhiễm trùng là tình trạng tấn công và sự tăng sinh của các vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng (gọi chung là vi sinh vật)... đối với cơ thể, dẫn tới các phản ứng tế bào, tổ chức hoặc phản ứng toàn thân. Thông thường, biểu hiện trên lâm sàng là một hội chứng nhiễm khuẩn, nhiễm độc. Nhiễm trùng có thể tại một vị trí cố định hoặc đi theo đường máu lan khắp cơ thể.

Phân biệt vi khuẩn và virus

Vi khuẩn và virus đều là những vi sinh vật gây bệnh mà mắt thường không nhận biết được. Tuy đường lây nhiễm giữa vi khuẩn và virus khá tương tự nhau và thường lây lan theo những đường giống nhau. Triệu chứng bệnh nhiều khi cũng rất khó phân biệt, nhưng do khác biệt về cấu tạo của hai loại vi sinh này nên cách điều trị của hai loại nhiễm trùng này hoàn toàn khác nhau.

Việc phân biệt giữa vi khuẩn và virus rất quan trọng cho chẩn đoán và điều trị bệnh:

Vi khuẩn là một thể duy nhất, nhưng chúng là tế bào rất phức tạp và có thể tự tồn tại bên trong hoặc bên ngoài cơ thể. Hầu hết các vi khuẩn không có hại. Trong thực tế, có nhiều vi khuẩn thường trú trên da và trong cơ thể của chúng ta, đặc biệt là trong ruột giúp tiêu hóa thức ăn. Một số vi khuẩn tự nhiên sống trong cơ thể không được coi là nhiễm trùng, ví dụ như vi khuẩn thường trú trong miệng và ruột.

Virus nhỏ hơn và có cấu tạo không phải là tế bào. Không giống như vi khuẩn, chúng cần một vật chủ như con người hay động vật để nhân lên. Virus gây nhiễm trùng bằng cách nhập vào nhân bên trong các tế bào khỏe mạnh của vật chủ.

Vết xước nhẹ không được chăm sóc kỹ có thể sẽ bị nhiễm trùng.

Vết xước nhẹ không được chăm sóc kỹ có thể sẽ bị nhiễm trùng.

Nguyên nhân gây nhiễm trùng

Nhiễm vi khuẩn và nhiễm virus có nhiều điểm chung. Chúng cũng có thể lây lan bằng cách tương tự nhau. Các yếu tố nguy cơ gây nhiễm trùng có thể kể đến như: Tiếp xúc giọt bắn của người bệnh khi ho và hắt hơi; Tiếp xúc với người bị nhiễm, đặc biệt là thông qua hôn và quan hệ T*nh d*c; Tiếp xúc với các bề mặt, thực phẩm và nước bị ô nhiễm; Vi khuẩn hoặc virus có thể được truyền thông qua bằng cách chạm hoặc bắt tay với một người khác. Chạm tay vào thực phẩm bẩn cũng khiến virus hoặc vi khuẩn lây lan. Chấn thương cơ thể gây các vết xây xước da. Dịch cơ thể như máu, nước bọt và tinh dịch, có thể chứa các vi khuẩn, virus gây bệnh và truyền bệnh và lây lan qua con đường dùng chung bơm kim tiêm hoặc quan hệ T*nh d*c. Trường hợp nhiễm virus phổ biến và nặng nhất là viêm gan B và nhiễm HIV/AIDS. Tiếp xúc với sinh vật bị nhiễm bệnh qua vật chủ trung gian, bao gồm cả vật nuôi và các loài côn trùng như bọ chét và ve.

Triệu chứng nhiễm trùng

Các triệu chứng phổ biến của bệnh nhiễm trùng là ho và hắt hơi, sốt, phản ứng viêm tại chỗ, nôn mửa, tiêu chảy, mệt mỏi... Tất cả các phản ứng trên là cách mà hệ miễn dịch cố gắng loại bỏ tác nhân gây bệnh.

Tuy nhiên, bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus không giống nhau ở nhiều khía cạnh quan trọng khác, hầu hết trong số đó là do sự khác biệt về cấu trúc của sinh vật và cách chúng phản ứng với Thu*c.

Biện pháp phòng tránh nhiễm trùng.

Biện pháp phòng tránh nhiễm trùng.

Biện pháp phòng tránh nhiễm trùng

Thường xuyên rửa tay thật kỹ, nhất là trước khi ăn và sau khi sử dụng nhà vệ sinh.

Vi khuẩn hoặc virus có thể truyền bệnh thông qua việc chạm hoặc bắt tay với một người khác. Vì vậy sau khi bắt tay, cần tránh dụi mắt hoặc mũi ngay sau đó. Tránh tiếp xúc gần với các trường hợp bị ho, cảm mạo...

Các loại rau và thịt phải được lưu trữ riêng, sử dụng các thớt khác nhau để chế biến thực phẩm sống và chín. Các loại thịt nên được chế biến sạch sẽ. Một số sinh vật sẽ ch*t khi thức ăn được nấu chín nhưng chúng vẫn có thể để lại các chất độc hại gây tiêu chảy và nôn mửa. Thực phẩm cần được nấu chín hoặc làm lạnh càng nhanh càng tốt, tránh để ở nhiệt độ thường quá lâu.

Dịch cơ thể, như máu, nước bọt và tinh dịch, có thể chứa các vi sinh vật gây bệnh và truyền bệnh. Sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ T*nh d*c để làm giảm nguy cơ lây bệnh qua đường T*nh d*c.

Không để bị chấn thương gây xây xước cơ thể, không để bị vật nuôi cắn, côn trùng đốt.

Phòng bệnh gây ra do virus bằng cách tiêm vắc xin như: viêm gan siêu vi A, B, cúm, viêm não Nhật Bản...

BS. Trần Trung

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhiem-trung-la-benh-gi-n178832.html)
Từ khóa: Nhiễm trùng

Chủ đề liên quan:

nhiễm trùng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY