Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đắp Thuốc nam làm nhiễm trùng vết bỏng

Cao Bằng-Người đàn ông 45 tuổi ở Hà Quảng, nhập viện trong tình trạng chảy dịch vết bỏng đùi trái, chân trái sưng nề.

Bệnh nhân đến Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng, ngày 7/9, cấp cứu. Anh bị bỏng đã lâu, đang điều trị tại bệnh viện thì xin về nhà, tự điều trị bằng Thuốc nam. Khoảng một tuần nay, vết bỏng sưng nề, tấy đỏ vùng chân trái, mặt trước đùi trái có vết loét rộng khoảng 15x20 cm, chảy dịch mủ, tình trạng mỗi lúc một nặng nên mới đi viện.

Bác sĩ xác định bệnh nhân nhiễm trùng vết bỏng vùng mặt trước đùi trái, làm sạch dịch mủ, truyền kháng sinh, theo dõi tại khoa chấn thương chỉnh hình.

Theo bác sĩ, bệnh viện đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng vết bỏng do đắp Thuốc nam không rõ nguồn gốc. có những bệnh nhân vùng bỏng đã hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, thời gian điều trị kéo dài và tốn rất nhiều chi phí.

Tổn thương bỏng rất đa dạng, ở nhiều vị trí như mặt, chân, lưng, cánh cẳng tay, bàn tay, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, để lại những di chứng nặng nề.

Khi bị bỏng, trước tiên cần cách ly bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, xả vết bỏng dưới vòi nước mát ít nhất 15 phút (tuyệt đối không dùng đá, tránh gây bỏng lạnh). Hạ nhiệt vùng bỏng sẽ giảm sưng, giảm độ sâu của vết thương, giảm nguy cơ gây sốc cho nạn nhân.

Không nên bóc bọng nước, kết vảy do dễ bị nhiễm trùng, tổn thương nặng hơn. Tuyệt đối không xoa dầu, bôi kem đánh răng, trứng gà, mỡ trăn, dầu cá, đắp lá chữa bỏng... lên vùng bỏng vì dễ bị nhiễm trùng.

Sau khi sơ cứu, cần đưa ngay người bệnh đến bệnh viện để được khám bệnh và điều trị.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dap-thuoc-nam-lam-nhiem-trung-vet-bong-4352715.html)

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều thực phẩm có thể khiến cơ thể phản ứng, gây biểu hiện dị ứng. Trong số đó, các thực phẩm dưới đây là nguyên nhân gây ra hơn 80% số trường hợp dị ứng thực phẩm kể trên.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Vi khuẩn là các sinh vật đơn bào có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi. Phần lớn các vi khuẩn có hại cho con người nhưng một số loại lại có lợi.
  • Nếu bé đang bị sốt, có dịch chảy ra từ tai, quấy khóc và kém ăn thì rất có thể trẻ đang bị nhiễm trùng tai do các thủ phạm dưới đây.
  • Tôi hay bị nổi nhọt, rất đau. Bạn tôi nói mụn nhọt rất nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng máu. Xin cho biết điều này có đúng? Cách xử trí khi bị nhọt.
  • Sau xét nghiệm dịch, BS kết luận chị em bị nhiễm trùng huyết. Em muốn hỏi bệnh của chị em có nguy hiểm gì đến tính mạng không?
  • Vào mùa nóng, khi nước trong cơ thể bài tiết qua tăng lên, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY