Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiều ca âm tính rồi dương tính trở lại với virus corona: Chuyên gia lý giải

(MangYTe) - Trong gần 200 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh, Việt Nam ghi nhận một số trường hợp xét nghiệm âm tính rồi sau đó dương tính trở lại với virus corona.

Bệnh nhân số 52 là du học sinh về nước ngày 11/3 và được điều trị tại bệnh viện dã chiến số 2 tỉnh quảng ninh. ngày 26, 28/3 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính và đủ điều kiện ra viện. nhưng 2 lần xét nghiệm sau đó, bệnh nhân này lại có kết quả dương tính với virus sars-cov-2. 

Bệnh nhân 52 đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 2 Quảng Ninh với sức khỏe ổn định.

Khi biết mình tái nhiễm virus corona, ban đầu bệnh nhân rất lo lắng nhưng các kết quả xét nghiệm những ngày gần đây đều âm tính trở lại. ngày 15/4, bệnh nhân sẽ được xét nghiệm lần thứ 3 khẳng định khỏi bệnh hay chưa.

Bên cạnh bệnh nhân số 52, quảng ninh cũng ghi nhận bệnh nhân 149 có tình trạng tương tự.

Mới đây tp.hcm ghi nhận bệnh nhân số 22 có kết quả dương tính với virus sars-cov-2. tương tự, hà nội cũng ghi nhận bệnh nhân 19, 21, bệnh nhân 50 dương tính trở lại sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần theo tiêu chuẩn của bộ y tế.

Lý giải về vấn đề trên, theo các chuyên gia y tế, các bệnh nhân này có thể tái phát bệnh sau thời gian điều trị; hoặc bệnh nhân có thể tái nhiễm trong thời gian cách ly sau khi ra viện.

Qua thực tế điều trị cho bệnh nhân covid-19, bác sỹ vũ minh điền, bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cho rằng, lần xét nghiệm sau dương tính có thể do tìm thấy xác của virus sars-cov-2 còn nằm trong tế bào bạch cầu của người bệnh. khả năng thứ hai là do chưa có Thu*c điều trị thực sự nên virus còn tồn tại và nhân lên trong cơ thể người bệnh.

“Đây là loại virus mới còn rất nhiều điều các nhà khoa học chưa biết và hiện nay tất cả các Thu*c điều trị lâm sàng đều là Thu*c đang trong quá trình thử nghiệm, chưa có Thu*c nào hiệu quả để tiêu diệt con virus này. Chính vì thế hoàn toàn việc loại virus ở đây là dựa vào hệ thống miễn dịch của cơ thể” - bác sỹ Điền nói.

Từ góc nhìn của chuyên gia phòng chống dịch, ông trần đắc phu, cố vấn ban chỉ đạo quốc gia phòng chống covid-19 cho rằng, có rất nhiều nước như trung quốc, hàn quốc, italy, tây ban nha… ghi nhận người bệnh khỏi rồi lại xét nghiệm dương tính với sars-cov-2. nguyên nhân có thể do trong giai đoạn lấy mẫu xét nghiệm, virus sars-cov-2 có sự thay đổi, nhân lên trong cơ thể người bệnh nên cho kết quả dương tính.

Theo ông trần đắc phu, điều quan trọng hiện nay là đảm bảo tuyệt đối không để các ca dương tính trở lại không lây nhiễm ra cộng đồng.

Hiện thế giới ghi nhận 8 biến chủng của virus sars-cov-2 so với chủng ban đầu ở vũ hán, trung quốc. đây cũng là một yếu tố khiến virus tồn tại lâu hơn trong cơ thể người bệnh. để phòng tránh nguy cơ người bệnh có thể tái nhiễm covid-19 sau khi đã điều trị khỏi ra viện, một số địa phương đã tổ chức xét nghiệm sau 5 ngày, 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà đủ 14 ngày theo quy định của bộ y tế.

Video: Niềm vui y bác sĩ ngày bệnh nhân COVID-19 cuối cùng ra viện

Thúy Ngà/VOV1

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/tin-tuc/nhieu-ca-am-tinh-roi-duong-tinh-tro-lai-voi-virus-corona-chuyen-gia-ly-giai-ar540509.html)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY