An toàn thực phẩm hôm nay

Nhiều địa phương tăng cường công tác bảo đảm ATTP dịp Tết Nguyên đán

(MangYTe) Tăng cường công tác bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, đang được các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương triển khai quyết liệt, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp.

Không đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, thời điểm này nhu cầu tiêu thụ thực phẩm để chế biến các sản phẩm từ thực phẩm tăng cao. Nhiều cơ sở vì lợi nhuận đã sử dụng những thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ để chế biến các sản phẩm từ thực phẩm đưa ra ngoài thị trường tiêu thụ, gây mất an toàn đến sức khỏe của người tiêu dùng. Vì thế, các địa phương đã tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.  

Lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành trung ương về VSATTP

Bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long, phó trưởng ban thường trực ban chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm đã ban hành "kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tết nguyên đán nhâm dần và lễ hội xuân 2022".

Trung ương thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP

Theo đó, ban chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm sẽ thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố trước ngày 5/1/2022.

Theo kế hoạch của ban chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm, tết nguyên đán nhâm dần năm 2022 đang đến gần, thời gian nghỉ tết kéo dài, đồng thời sau tết nguyên đán là mùa lễ hội diễn ra trên phạm vi cả nước, nhiều lễ hội kéo dài với nhiều lượt khách tham dự. tết nguyên đán là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm, nhất là các thực phẩm thịt, cá, trứng, bánh mứt kẹo, rượu bia nước giải khát, các loại hạt có dầu.

Cụ thể, hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp tết nguyên đán nhâm dần và lễ hội xuân 2022; tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành từ trung ương đến cấp xã tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các tỉnh có cửa khẩu, các thành phố lớn; huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân.

Thời gian triển khai kế hoạch từ 20/12/2021 đến hết 12/3/2022 trên phạm vi cả nước.

Cục ATTP ra thông điệp bảo vệ ATTP dịp Tết Nguyên đán

Theo đó, để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong dịp tết nguyên đán nhâm dần năm 2022, cục atvstp – bộ y tế đã ban hành thông điệp bảo đảm an toàn thực phẩm tết nguyên đán nhâm dần năm 2022.

Cục attp đề nghị các cơ quan quản lý cần tăng cường thanh kiểm tra chống sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng. bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh covid-19. tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới.

Cục ATTP cũng yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh: Tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, tuyệt đối không sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, không rõ nguồn gốc, không an toàn. Không quảng cáo sai về bản chất, tác dụng của sản phẩm thực phẩm.

Cục ATTP mong người tiêu dùng chỉ chọn mua thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn mác, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đã ôi thiu, mốc hỏng.

Trước đó, vào ngày bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long, phó trưởng ban thường trực ban chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phầm vừa ký văn bản "kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tết nguyên đán nhâm dần và lễ hội xuân 2022".

Ban chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm sẽ thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố trước ngày 5/01/2022.

Còn tại địa phương, sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tại các cấp, từ cấp tỉnh đến quận/huyện, xã/phường từ 5/01/2022 đến 12/3/2022.

Kế hoạch cũng nêu rõ việc đẩy mạnh tuyên truyền đến người tiêu dùng, không mua thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh không đảm bảo an toàn; Không mua sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng.

Người dân không nên mua, tích trữ quá nhiều thực phẩm trong ngày Tết để tránh sử dụng sản phẩm không tươi, mất dinh dưỡng, hoặc mốc hỏng.

Hà Nội thành lập 4 đoàn kiểm tra ATTP dịp Tết Nguyên Đán

Ubnd thành phố hà nội đã ban hành quyết định số 5329/qđ-ubnd về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm tết dương lịch, tết nguyên đán nhâm dần và lễ hội xuân năm 2022.

cán bộ chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm hà nội kiểm tra nguồn gốc thực phẩm tại chợ thái hà (quận đống đa). ảnh: trang thu

Theo quyết định, ubnd thành phố thành lập 4 đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm tết dương lịch, tết nguyên đán nhâm dần và lễ hội xuân năm 2022 do lãnh đạo các sở: y tế, nn&ptnt, công thương và cục quản lý thị trường thành phố hà nội làm trưởng đoàn. các đoàn sẽ triển khai thực hiện nhiệm vụ trên từ ngày 25-12-2021 đến hết ngày 15-3-2022 tại 30 quận, huyện, thị xã.

Đoàn 1 do lãnh đạo sở y tế hà nội làm trưởng đoàn, thanh tra, kiểm tra tại các quận, huyện: hoàng mai, hai bà trưng, tây hồ, đông anh, mê linh, sóc sơn, mỹ đức, ứng hòa.

Đoàn 2 do lãnh đạo sở nn&ptnt hà nội làm trưởng đoàn, thanh tra, kiểm tra tại các quận, huyện, thị xã: cầu giấy, đống đa, hà đông, nam từ liêm, gia lâm, long biên, sơn tây, ba vì.

Đoàn 3 do lãnh đạo sở công thương hà nội làm trưởng đoàn, thanh tra, kiểm tra tại các quận, huyện: thanh oai, chương mỹ, phú xuyên, thường tín, thanh xuân, thanh trì, bắc từ liêm.

Đoàn 4 do lãnh đạo cục quản lý thị trường thành phố hà nội làm trưởng đoàn, thanh tra, kiểm tra tại các quận, huyện: đan phượng, phúc thọ, thạch thất, quốc oai, ba đình, hoài đức, hoàn kiếm.

Nội dung kiểm tra gồm: công tác chỉ đạo, triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp tết dương lịch, tết nguyên đán nhâm dần và lễ hội xuân năm 2022; việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu thụ thực phẩm phục vụ trong dịp tết.

Hà Tĩnh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

Những tháng cuối năm 2021, Chi Cục ATVSTP tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều đoàn thanh kiểm tra công tác đảm bảo ATVSTP trong phòng chống dịch Covid-19, dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

 Kiểm tra một số cơ sở sản xuất thực phẩm tại TP Hà Tĩnh.

Trước nhu cầu tiêu thụ thực phẩm cho tết Nguyên đán năm 2022, thực hiện sự chỉ đạo của Chi cục ATVSTP, các địa phương đã chủ động kiểm tra, kiểm soát và xử lý các đơn vị kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu vi phạm, nhắc nhở và chấn chỉnh công tác chế biến thực phẩm tại các cơ sở phải bản đảm các quy định về VSATTP, không để mất an toàn VSTP, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng trong thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Theo ông Võ Văn Phong - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh, từ nay đến tết, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở chế biến thực phẩm, chất lượng, nguồn gốc thức phẩm và công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Điểm đặc biệt trong đợt kiểm tra này là song song với ATTP, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, nhắc nhở và hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan trong dịp Tết Nguyên đán.

Ông phan văn hùng - chi cục trưởng chi cục atvstp tỉnh: “theo kế hoạch của bcđ liên ngành atvstp, cấp tỉnh sẽ chỉ thành lập 1 đoàn để đi kiểm tra tại các địa phương và sẽ tập trung vào các nội dung, địa bàn trọng tâm, trong điểm. quan trọng nhất vẫn là sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các địa phương để tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở trên địa bàn mình. thực hiện nhiệm vụ đảm bảo attp trong dịp tết nguyên đán nói riêng và trong suốt thời gian tới nói chung là yêu cầu đặt ra đối với cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở theo tinh thần chỉ thị số 09-ct/tu ngày 03/6/2021 của ban thường vụ tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn thực phẩm".

Bảo đảm ATTP là bảo đảm an toàn cho sức khỏe của người dân, không chỉ có dịp tết Nguyên đán mà là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan chức năng. Việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý những cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm các quy định về ATTP trong thời điểm này nhằm hạn chế tối đa những sai phạm đó, đồng thời cũng làm giảm nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Công việc này không chỉ riêng của các lực lượng chức năng mà của toàn xã hội.  

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/nhieu-dia-phuong-tang-cuong-cong-tac-bao-dam-attp-dip-tet-nguyen-dan-post47723.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY