Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng hàng hoá cho người dân

Chiều 30/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch trên địa bàn thành phố. Ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì cuộc họp.

Đối với thông tin về cung ứng hàng hoá nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố hàng hoá không thiếu. Nhiều hàng hoá còn đang tồn đọng cần tiêu thụ.

Về việc vận chuyển hàng hoá từ các địa phương về thành phố vẫn còn  khó khăn, tuy nhiên các bộ, ngành đã có chỉ đạo thống nhất để hàng hoá vận chuyển liên tỉnh thuận lợi hơn, tuy có làm chi phí tăng lên. Hiện nay, vấn đề là kênh phân phối, điểm bán cho người dân có đáp ứng được yêu cầu hay không.

“Chúng ta thấy rằng hiện nay tổng số chợ còn hoạt động trên địa bàn chỉ còn 27 trên 237 chợ, chủ yếu ở các vùng ven ngoại thành, còn trong nội thành đã ngưng hoạt động hết. Khi các chợ ngưng hoạt động, thì áp lực mua sắm của người dân dồn lên hệ thống phân phối hiện đại. Trước đây thời gian hoạt động tại các cửa hàng này thường từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm hoặc 12 giờ đêm. Hiện nay các hệ thống này chỉ hoạt động từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, nên thời gian mua sắm của người dân ngắn lại, cùng với việc số lượng điểm bán giảm. Do đó, việc đưa hàng hoá đến người dân gặp khó khăn rất nhiều” – ông Phương cho biết. 

Người dân xếp hàng tại một điểm cung cấp thực phẩm ở Q. 10, TP.HCM. Ảnh: H.T

Các cấp, ngành đang nỗ lực trong việc cung ứng hàng hoá đến người dân. Cụ thể, Sở Công thương đã có đề xuất một số giải pháp và đã được UBND TP chấp thuận, chỉ đạo triển khai. Trong đó, việc đầu tiên là phải tăng cường các phương án để nhanh chóng mở lại các điểm bán lương thực thực phẩm tươi sống thiết yếu tại các chợ đang ngừng hoạt động, với điều kiện phương án này phải được xem xét kỹ lượng và tính toán bảo đảm việc hoạt động an toàn.

“Với hướng dẫn của Sở Công thương và mô hình mẫu triển khai, chúng tôi đánh giá mô hình này có mức độ an toàn khi hoạt động cao hơn rất nhiều so với các siêu thị, cửa hàng hiện nay. Trong những ngày qua Sở Công thương tích cực làm việc đôn đốc các quận, huyện và TP Thủ Đức triển khai phương án này; quận, huyện nào có khó khăn thì sẽ có hướng dẫn để thực hiện”- Ông Phương chia sẻ.

Bên cạnh đó, Sở Công thương đề ra phương án trong trường hợp chợ không tổ chức được điểm bán thì mở điểm ở khu vực lân cận. Địa phương phải hỗ trợ tham gia, trong đó sử dụng đội ngũ tiểu thương của các chợ truyền thống đang ngừng hoạt động đứng ra bán hàng . Sở Công thương sẽ giới thiệu nguồn hàng để các địa phương cung ứng cho người dân.

Về đảm bảo nguồn hàng tại các điểm bán, theo Phó Giám đốc Sở Công thương, một số hệ thống phân phối đang áp dụng phương thức vận chuyển hàng hoá bổ sung bằng xe 2 bánh, đảm bảo cung cấp hàng hoá kịp thời trong bối cảnh hiện nay. 

“Chúng tôi đề nghị quận, huyện, TP Thủ Đức hỗ trợ bằng cách tích cực chủ động sử dụng các phương tiện của mình nhận hàng từ các điểm cung ứng hàng hoá của hệ thống phân phối, để đưa về cho các điểm bán cung cấp cho người dân”- Ông Phương yêu cầu sự chủ động hỗ trợ từ địa phương.

Được biết, thành phố cũng đang chuyển đổi phương thức bán hàng. Theo đó, trước đây bán hàng trực tiếp qua phát phiếu, thì hiện nay là bán hàng theo đăng ký trước. Cùng với Sở Công thương, các hệ thống Saigon Co.op, Bách Hoá Xanh, Vinmart… đã có kế hoạch và đã chuyển cho các quận huyện, TP Thủ Đức. Hiện nay tại một số quận, huyện Sở Công thương cũng đang triển khai bán hàng lưu động. Đó là những khu vực thực sự khó khăn, người dân không được cung ứng hàng hoá kịp thời, các đầu xe bán hàng lưu động đã tăng lên gấp đôi. Dự kiến ngày mai (31/7) sẽ có 50 xe bán hàng lưu động hoạt động.

Hoài Thương

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/61040716f8ec6eb3d36a9882)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY