Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Nhiều hệ lụy do nồng độ cholesterol cao

Nồng độ cholesterol quá cao đe dọa không chỉ các bệnh hệ tim mạch mà còn gây hệ lụy cho nhiều vấn đề sức khỏe khác…

Đe dọa nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não

Y học đã chứng minh, nồng độ cao xấu (LDL) dẫn đến sự xuất hiện mảng xơ vữa thành mạch. Những mảng xơ vữa tích tụ bên trong động mạch sẽ dần thu hẹp thiết diện dòng chảy của mạch máu, làm cản trở tuần hoàn máu. Lâu ngày mạch máu bị xơ cứng, kém đàn hồi. Mảng xơ vữa (bao gồm cholesterol, canxi, mảnh vỡ tế bào) tích tụ và bám vào thành mạch máu. Mảng xơ vữa có thể vỡ, dẫn đến các cục nghẽn máu và thậm chí tắc toàn bộ động mạch. Cùng thời gian mảng xơ vữa phát triển có thể gây hậu quả nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch máu não, nếu mảng xơ vữa xuất hiện trong động mạch đưa máu đến não.

Tiếp theo tình trạng co thắt động mạch cổ do mảng xơ vữa có thể gây rối loạn trí nhớ, chóng mặt, rối loạn thị giác, ngất xỉu. Cơn thiếu máu thoáng qua hoặc tai biến mạch máu não có thể là biến chứng nguy hiểm của xơ vữa động mạch.

Nồng độ cao cholesterol gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Mối quan hệ giữa nồng độ quá cao cholesterol xấu và rối loạn cương dương, cho dù gây ngạc nhiên với nhiều người, song giới y học từ lâu đã biết điều này. Tình trạng mày râu bất lực, “trên bảo dưới không nghe” hoặc lúc cương lúc nhũn trong nhiều trường hợp là hậu quả của sự phát triển xơ vữa thành mạch. Mao mạch bị hủy hoại, ngày càng xơ cứng mất dần khả năng hoạt động bình thường. Trong khi mạng mao mạch nuôi dưỡng D**ng v*t còn mảnh và nhỏ hơn so với mạng mao mạch thuộc hệ mạch vành. Cũng vì thế, mạng mao mạch nuôi dưỡng cơ quan Sinh d*c đàn ông bị xơ vỡ thành mạch tấn công sớm hơn và tệ hại hơn. Thế nên, nhìn chung rắc rối loạn cương dương xuất hiện vài năm sớm hơn so với dấu hiệu đau thắt lồng ngực đầu tiên.

Thêm nữa, nồng độ cholesterol cao ở cả hai vợ chồng hoặc một trong hai người cũng có thể cản trở đáng kể nỗ lực có con. Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu sức khỏe Quốc gia Mỹ cùng Viện Sức khỏe trẻ em và Sự phát triển con người đã nghiên cứu 401 cặp vợ chồng đang nỗ lực có con cho thấy, thời gian phấn đấu có thai của những chị em có nồng độ cholesterol cao lâu hơn. Thời gian chờ đợi còn dài hơn, trường hợp cả bố tương lai của đứa trẻ cũng có nồng độ cholesterol quá cao. Tuy nhiên đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải cơ chế ẩn giấu đằng sau hiện tượng này.

Thực đơn giàu cholesterol xấu (LDL) điển hình.

Mảng xơ vữa bên trong động mạch có thể tự tách ra khỏi thành mạch và thâm nhập giác mạc, gây ra chứng bệnh nguy hiểm. Tắc động mạch trung tâm giác mạc là chứng bệnh gặp nhiều nhất. Khi ấy người bệnh bỗng nhiên nhận thấy thị lực suy giảm thậm tệ và bị thu hẹp đáng kể tầm nhìn vì thiếu máu giác mạc. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn giác mạc và mù lòa. Tiếc rằng chúng ta hoàn toàn không nghĩ rằng, rắc rối thị lực liên quan đến nồng độ cao cholesterol và bệnh nhân thường tìm đến bác sĩ quá muộn.

Nhiều người vẫn cho rằng, điếc thường liên quan tới bệnh của người già. Quan niệm này là sai lầm, vì những dấu hiệu suy giảm thính lực đầu tiên có thể xuất hiện ngay thập kỷ thứ 3, thứ 4 của đời người. Tuy nhiên khi ấy hiện tượng ít người nhận ra, bởi mức độ mất thính lực trung bình một năm không lớn hơn 1 dB. Cho dù thực tế không có tân dược trị lão hóa, song bản thân chúng ta có thể tác động đến tốc độ và tiến triển của bệnh điếc. Trong đó, nồng độ quá cao cholesterol có thể là thủ phạm đẩy nhanh sự xuất hiện điếc tuổi già. Vì vậy, thực đơn giàu cholesterol xấu (LDL) sẽ dẫn đến hủy diệt thính lực, trong khi ăn chất béo không bão hòa (thí dụ dầu ôliu) phát huy tác dụng bảo vệ thính lực.

Thực tế, những người sau tuổi 50 bị tăng áp huyết hoặc nồng độ cao cholesterol có thể cảm thấy thính lực kém (nặng tai) do hậu quả xơ vữa thành mạch động mạch tai trong.

Xơ vữa thành mạch hủy hoại không chỉ tim và não. Xơ vữa thành mạch phát triển cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu chân và gây khó khăn cho nỗ lực đi lại bình thường. Bệnh này có tên xơ vữa động mạch chân. Bệnh nhân nhận biết qua các triệu chứng: đau nhức chân, đặc biệt trong lúc nghỉ, cảm giác kiến bò và mẫn cảm với giá lạnh. Nếu mạch máu chân quá thiếu ôxy, rất dễ dẫn đến chứng hoại thư và hoại tử.

Ngọc Báu

((Theo Wyborcza.pl, 2019))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhieu-he-luy-do-nong-do-cholesterol-cao-n159071.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY