Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều người giảm tập luyện sau chẩn đoán ung thư

Tập luyện có thể giúp hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư, nhưng nghiên cứu mới cho thấy sau khi được chẩn đoán ung thư, việc tập luyện giảm 75%.
Việc tập luyện có thể là khó khăn khi người bệnh phải đối mặt với căn bệnh nghiêm trọng. Cùng với sự mệt mỏi và đau đớn do điều trị ung thư, nhiều bệnh nhân có thể bỏ luyện tập.

Nghiên cứu bao gồm khoảng 660 bệnh nhân ung thư được điều trị tại 12 trạm y tế Philadelphia. Hầu hết các bệnh nhân (65%) là phụ nữ thừa cân hoặc béo phì. Độ tuổi trung bình của họ là 60.

Khảo sát cho thấy 75% bệnh nhân cho biết họ đã giảm hoạt động thể chất kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, 16% duy trì cùng một mức độ hoạt động như trước khi chẩn đoán, và 4 % cho biết đã tăng tập thể dục từ khi được chẩn đoán.

TS Jun Mao ở Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering, thành phố New York cho biết: “Có khoảng 25 triệu ca ung thư ở Mỹ và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy hoạt động thể chất và tập luyện cải thiện nhiều kết quả ở bệnh nhân ung thư”.

Những kết quả này bao gồm chất lượng sống và hoạt động thể chất và tỷ lệ sống tốt hơn.

Bệnh tật và đang hóa trị là những lý do khiến bệnh nhân bỏ tập luyện.

Họ không nhận ra rằng không tập luyện có thể làm chậm sự phục hồi sau điều trị của họ.

Dùng Thu*c và các phương pháp điều trị khác như châm cứu hoặc yoga có thể giúp làm giảm đau và mệt mỏi.

Các chương trình giúp bệnh nhân ung thư duy trì hoạt động thể chất hiện còn hiếm . Các nhà nghiên cứu cho biết cần có nhiều chương trình tập luyện trong các trung tâm y tế và trong phòng tập gym dành riêng cho bệnh nhân ung thư với hướng dẫn để giúp họ duy trì các hoạt động thể chất.

Các hoạt động thể chất được khuyến nghị ở đây là đi bộ, đạp xe, tập yoga, thái cực quyền. Tuy nhiên, tập bất kỳ bài tập nào cũng tốt hơn là không tập.

Các kết quả của nghiên cứu dự kiến được trình bày tại Hội nghị của Hội Ung thư Lâm sàng Mỹ. Những kết quả được trình bày tại hội nghị được coi là sơ bộ cho tới khi được đăng trên một tạp chí có bình duyệt.

BS Thu Vân

(Theo Univadis/Healthday)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhieu-nguoi-giam-tap-luyen-sau-chan-doan-ung-thu-n127531.html)

Chủ đề liên quan:

tập luyện ung thư

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY