Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều người Nga mua chứng nhận tiêm chủng giả

Chợ đen giấy chứng nhận tiêm chủng giả phát triển mạnh sau khi chính quyền thành phố Moskva quy định tất cả nhân viên dịch vụ công phải tiêm vaccine.

Quảng cáo chứng chỉ tiêm chủng giả xuất hiện tràn lan trên ứng dụng Telegram, nhắm đến những người muốn đi làm trở lại mà không cần tiêm phòng. Nhu cầu và giá cả của chúng dường như tăng nhanh.

Trước đó, Moskva và nhiều thành phố siết quy định dập dịch, nỗ lực khuyến khích người dân tiêm vaccine do số ca nhiễm nCoV tăng cao. Điện Kremlin cho rằng biến thể Delta, lần đầu xuất hiện tại Ấn Độ, là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Tuy nhiên, tính đến 2/6, 5 tháng sau chiến dịch chủng ngừa, chỉ 18 triệu trong tổng 144 triệu người Nga đã tiêm ít nhất một liều vaccine. Tuần trước, chính quyền Moskva tuyên bố chủ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công phải đảm bảo 60% nhân viên tiêm phòng trong vòng một tháng, nếu không sẽ đối mặt với án phạt hành chính.

Tuần này, thị trưởng Moskva yêu cầu quán bar và nhà hàng chỉ phục vụ người đã tiêm vaccine hoặc từng nhiễm nCoV. Bệnh nhân chưa chủng ngừa cũng bị các bệnh viện từ chối tiếp nhận nếu không phải trường hợp cấp cứu.

Biện pháp cứng rắn khiến các chợ đen chứng chỉ vaccine giả hoạt động rầm rộ. Theo Boris Ovchinnikov, chuyên gia phân tích dữ liệu internet, vài ngày sau quy định mới, lượt tìm kiếm từ khóa "mua giấy chứng nhận tiêm chủng" trên Google ở khu vực Moskva tăng gấp 10 lần. Trong khi đó, lượt tìm kiếm địa chỉ tiêm chủng trong thành phố chỉ tăng 2,5 lần.

Nhân viên y tế nga tiêm vaccine covid-19 tại trung tâm tiêm chủng ở moskva, ngày 21/1. ảnh: ap

Một nhân viên dịch vụ công đã mua chứng chỉ giả cho mình và vợ hai tháng trước với giá 5.000 rúp (69 USD) một bản. Họ cũng được nhập tên trong sổ đăng ký tiêm chủng trực tuyến chính thức. Tuần trước, đồng nghiệp của anh tìm được nguồn cung chợ đen tương tự, song giá mỗi bản đã tăng lên ít nhất 15.000 rúp. Người khác phải trả 10.000 rúp để có chứng nhận giả, thêm 2.000 rúp cho dịch vụ giao hàng tận nhà.

Ngày 18/6, cảnh sát moskva cho biết đã truy tố 24 đối tượng sản xuất giấy chứng nhận tiêm chủng giả. cơ quan y tế thành phố kiểm tra tất cả báo cáo về tình trạng này được gửi đến.

"Đến nay, chưa phát hiện trường hợp nhân viên Bộ Y tế cấp chứng chỉ bất hợp pháp cho cá nhân, tổ chức nào", cơ quan cho hay. Người có hành vi nêu trên sẽ bị truy tố hình sự.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhieu-nguoi-nga-mua-chung-nhan-tiem-chung-gia-4298929.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY