Khoa học hôm nay

Nhiều nhà khoa học lớn truyền cảm hứng tại Tuần lễ khoa học VinFuture

(HNMO) - Tại Tuần lễ khoa học VinFuture, nhiều nhà khoa học có tầm ảnh hưởng trên thế giới đã hội tụ tại Hà Nội để tham gia 4 hoạt động chính, gồm: Giao lưu cùng hội đồng giải thưởng và hội đồng sơ khảo; tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống”; Lễ trao giải VinFuture lần thứ nhất; giao lưu cùng chủ nhân giải thưởng VinFuture.

(hnmo) - sáng 18-1, quỹ vinfuture tổ chức chương trình “giao lưu cùng hội đồng giải thưởng và hội đồng sơ khảo” mở đầu tuần lễ khoa học và công nghệ nằm trong chuỗi sự kiện lễ trao giải vinfuture lần thứ i diễn ra từ ngày 18 đến 21-1 tại hà nội.

Tại tuần lễ khoa học vinfuture, nhiều nhà khoa học có tầm ảnh hưởng trên thế giới đã hội tụ tại hà nội để tham gia 4 hoạt động chính, gồm: giao lưu cùng hội đồng giải thưởng và hội đồng sơ khảo; tọa đàm “khoa học vì cuộc sống”; lễ trao giải vinfuture lần thứ nhất; giao lưu cùng chủ nhân giải thưởng vinfuture. 

Giải thưởng vinfuture là giải thưởng khoa học và công nghệ quốc tế đầu tiên do người việt nam khởi xướng và là một trong những giải thưởng thường niên có giá trị lớn nhất thế giới (104,5 tỷ đồng, tương đương 4,5 triệu usd). người sáng lập giải thưởng là ông phạm nhật vượng - chủ tịch tập đoàn vingroup và phu nhân là bà phạm thu hương.

Ngay từ mùa giải đầu tiên, vinfuture đã thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ của cộng đồng các nhà khoa học thế giới với hơn 1.200 đăng ký đến từ 654 trường đại học hàng đầu, 51 viện nghiên cứu nổi tiếng và 42 viện hàn lâm khoa học quốc gia uy tín toàn cầu.

Giải thưởng đã tiếp nhận 599 dự án tranh giải, trong đó, có gần 100 dự án đến từ các nhà khoa học nằm trong tốp 2% các nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất thế giới. Các nhà khoa học nữ cũng có sự góp mặt ấn tượng với tỷ lệ 34,3% trong tổng số ứng viên. Nhiều người trong số họ đã từng nhận được các giải thưởng cao quý như: Nobel, Breakthrough, Tang Prize, Japan Prize…

VinFuture ghi nhận sự tham gia của 60 quốc gia ở sáu châu lục, trong đó số lượng dự án đến từ Bắc Mỹ và Liên minh châu Âu chiếm một tỷ trọng lớn với 52,6%. Việt Nam có 17 dự án đăng ký. 

Các dự án đề cử được đánh giá có chất lượng cao, vượt trội về tính khoa học, tiên phong về công nghệ, hứa hẹn mang lại tác động tích cực cho hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên thế giới. Những vấn đề mà các dự án này tập trung giải quyết bao gồm: Công nghệ y sinh để ứng phó với đại dịch, ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, sáng tạo vật liệu mới để lưu trữ và sản xuất năng lượng sạch và giá rẻ, nông nghiệp bền vững, công nghệ tiên tiến để tạo ra nguồn nước sạch cho các nước nghèo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán, điều trị bệnh hiểm nghèo và tạo ra các cơ hội bình đẳng trong giáo dục.

Tại buổi giao lưu, chủ tịch hội đồng giải thưởng vinfuture - giáo sư sir richard henry friend (đại học cambridge, anh), giáo sư nguyễn thục quyên (đại học california, santa barbara, hoa kỳ), giáo sư đặng văn chí (viện nghiên cứu ung thư ludwig, chủ tịch hội đồng cố vấn khoa học của viện ung thư quốc gia hoa kỳ), giáo sư albert pisano (đại học california, san diego, hoa kỳ), giáo sư gérard mourou (đại học école polytechnique, pháp) - người đoạt giải nobel vật lý năm 2018, giáo sư vũ hà văn (đại học yale, hoa kỳ)... cùng nhiều nhà khoa học thuộc hội đồng giải thưởng và hội đồng sơ khảo giải vinfuture đã chia sẻ về niềm đam mê, những thành tựu và hy sinh của người làm khoa học; hành trình đến với vinfuture cũng như khả năng tiếp cận các dự án mang tầm quốc tế của các nhà khoa học việt nam trong hành trình vươn ra thế giới.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1022756/nhieu-nha-khoa-hoc-lon-truyen-cam-hung-tai-tuan-le-khoa-hoc-vinfuture)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY