Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Nhiều nước tăng cường tiêm chủng và xét nghiệm để chặn dịch bệnh COVID-19

“Vị khách không mời” mang tên dịch bệnh COVID-19 tiếp tục “ghé thăm” nhiều quốc gia trên thế giới. Dường như đợt tấn công này của dịch COVID-19 được trang bị thêm một thứ vũ khí mới là những biến chủng dễ lây lan hơn. Các quốc gia đồng loạt tung các biện pháp ứng phó nhằm ngăn chặn đại dịch đang có dấu hiệu trỗi dậy.

 Nhiều nước quay lại thời kỳ dịch bệnh

Vương quốc Anh, nơi sản sinh ra vắc xin ngừa COVID-19 và có số lượng người đã được tiêm vắc xin rất cao (44 triệu người, trong đó 32,2 triệu người đã được tiêm 2 mũi vắc xin) cũng đang phải đối mặt với một đợt dịch mới. Kể từ đầu tháng 2 tới nay, Anh lại chứng kiến số ca nhiễm theo ngày cao nhất với hơn 18.000 trường hợp mới. Theo Cơ quan y tế công cộng Anh (PHE), biến thể Delta hiện chiếm 95% tổng số ca mắc mới.

Các ca mắc biến chủng Delta chiếm  96% tại Bồ Đào Nha, hơn 20% tại Italia và khoảng 16% tại Bỉ. Biến chủng này  có thể cản trở những nỗ lực mà châu Âu đã đạt được trong vòng 2  tháng qua, thúc giục các quan chức y tế châu Âu cần phải có hành động nhanh chóng để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta.

Drive -thru - một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Mỹ

Ngày 26/6, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO)  Tedros Adhanom Ghebreyesus  đã cảnh báo, biến thể Delta được ghi nhận tại 85 quốc gia trên thế giới và đặc biệt lây lan nhanh chóng trong các nhóm người chưa được tiêm chủng. Ông cũng thừa nhận, khi một số quốc gia bắt đầu giảm bớt các biện pháp giãn cách phòng ngừa dịch bệnh thì số ca bệnh gia tăng trở lại “Điều này cũng sẽ đồng nghĩa với việc số ca nhập viện nhiều hơn, tử vong nhiều hơn”. Một trong những nguyên nhân là do các biến chủng mới của virus.

Trưởng nhóm Kỹ thuật của WHO về COVID-19 Maria Van Kerkhove nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh rất mong manh, các quốc gia cần phải thận trọng, bởi “biến thể Delta có thể khiến đường cong dịch bệnh tăng theo cấp số nhân”.

Xét nghiệm nhanh nhất và nhiều nhất có thể - chiến lược “đi trước đón đầu” chặn dịch bệnh

Tại Scotland, Chính phủ Anh đã mở hàng loạt  trung tâm xét nghiệm COVID-19 cung cấp xét nghiệm nhanh cho tất cả mọi  người, đặc biệt với các lái xe, sẽ được xét nghiệm mà không cần rời khỏi xe ô tô được gọi là điểm xét nghiệm “Drive-thru”.  Có tới 8 điểm xét nghiệm dành cho các lái xe và những người hàng ngày phải di chuyển trên đường,  ngoài ra còn hàng chục điểm xét nghiệm dành cho người đi bộ bên ngoài hệ thống y tế, gọi là “Walking-thru”. Tại đây người dân sẽ được xét nghiệm nhanh COVID-19.

Trung tâm xét nghiệm dành cho người đi bộ

Chính phủ Anh còn đang lên kế hoạch giám sát dịch bệnh bằng các bộ tự xét nghiệm nhanh cho kết quả trong vòng 30 phút mà ai cũng có thể làm được.  Ngoài ra, nếu có các triệu chứng như sốt, ho, mất khứu giác, mùi vị, họ cũng có thể đặt lịch xét nghiệm trực tuyến hoặc qua điện thoại với cơ quan chức năng.

Bộ trưởng phụ trách Scotland của Anh  Iain Stewart cho biết: “Việc xét nghiệm đang giúp chúng tôi kiểm soát dịch bệnh, làm chậm tốc độ lây truyền và bảo vệ cộng đồng”.  Các bệnh viện tại Đức, Pháp, Tây Ban Nha… cũng thiết lập các trung tâm xét nghiệm Drive-thru nhằm gia tăng phát hiện sớm ca bệnh.

TS. Dena Grayson, một bác sĩ và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm làm việc trong lĩnh vực tư nhân tại Mỹ cho rằng để ngăn chặn đại dịch do virus có khả năng lây nhiễm cao như SARS-CoV-2, cần phải nhanh chóng xác định được đối tượng bị nhiễm, truy vết tiếp xúc ca bệnh và cách ly họ. Để làm được điều này chỉ  bằng cách tiến hành xét nghiệm nhanh nhất và nhiều nhất có thể. 

Tăng tốc tiêm chủng vắc xin

Lo sợ trước sự xuất hiện của biến chủng Delta và nhiều biến chủng mới khác, người dân ở nhiều nơi trên thế giới đổ xô đăng ký đi tiêm chủng.  Tại Nga, biến thể Delta cũng khiến số ca mắc theo ngày tăng cao nhất kể từ tháng 1, số ca  tử vong tăng mạnh, đặc biệt là tại thủ đô.

Chính phủ Nga áp dụng các biện pháp hạn chế đối với những người chưa tiêm như chỉ những người có mã QR đã tiêm vắc xin mới được vào các quán cà phê, nhà hàng. Diễn biến này của dịch bệnh cũng thúc đẩy người dân đi tiêm chủng nhiều hơn.  

Theo khảo sát của tờ The Guardian, đa số những người Nga từ chối tiêm chủng đều tin rằng mối đe dọa dịch bệnh đã giảm chứ không phải thiếu niềm tin vào vắc xin.  

Hàng đoàn người xếp hàng chờ tiêm chủng tại Ấn Độ

Ấn Độ cũng vừa trải qua tuần tăng kỷ lục số người được tiêm vắc xin. Trong 6 ngày qua, Ấn Độ tiêm 3,77 triệu mũi vắc xin. Thủ tướng Ấn Độ  Modi còn kỳ vọng quốc gia này vừa tăng tốc tiêm chủng nhưng cũng không giảm số  xét nghiệm COVID-19.

Theo các chuyên gia y tế, dù số ca mắc COVID-19 tại Anh cao nhưng số trường hợp phải nhập viện tăng thấp hơn so với các đợt trước. Hiện Anh đang chuyển sang tiêm vắc xin cho những đối tượng trẻ hơn, ngoài ra các cơ quan y tế cũng xem xét đến khả năng tiêm nhắc lại vắc xin COVID-19 cho những người đã được chủng ngừa mỗi năm bởi dịch bệnh này có thể “không bao giờ chấm dứt”.

Nguyễn Anh

(theo AP, CNBC, THX)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60d96311f8ec6e45d764db62)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY