Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Nhiều quốc gia nhỏ đệ trình Liên hợp quốc tăng cam kết về khí hậu

Tuần này, một nhóm hầu hết các quốc gia nhỏ hơn đã đệ trình lên Liên hợp quốc các cam kết mới, tham vọng hơn về khí hậu, gây áp lực lên các quốc gia phát thải lớn phải làm điều tương tự trước Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu do Liên hợp quốc tổ chức vào tháng 11 tới.

Trưởng ban khí hậu liên hợp quốc patricia espinosa cho biết, tính đến ngày 31/7, liên hợp quốc đã nhận được cam kết mới từ 110 quốc gia, trong số gần 200 quốc gia đã ký hiệp định paris về biến đổi khí hậu năm 2015.

Bà Espinosa cho biết trong một tuyên bố: “Vẫn còn lâu mới đạt yêu cầu vì chỉ có hơn một nửa số quốc gia (58%) đưa ra cam kết trước thời hạn chót”, đồng thời kêu gọi các quốc gia tụt hậu nỗ lực gấp đôi và đưa ra các cam kết tham vọng hơn để bảo vệ hành tinh.

Tổng cộng có 15 quốc gia, hầu hết đều nhỏ và có lượng khí thải CO2 tương đối thấp, đã đệ trình các cam kết mới trong tuần này, trước thời hạn 30/7 để được tính vào báo cáo của Liên hợp quốc.

Các quốc gia này bao gồm Sri Lanka, Israel, Malawi và Barbados. Các quốc gia lớn hơn như Malaysia, Nigeria và Namibia cũng đệ trình các mục tiêu khí hậu khắc nghiệt hơn trong tuần này.

Trên khắp thế giới đang xảy ra những đợt nắng nóng, lũ lụt và cháy rừng thảm khốc. Vì thế, ngày càng có nhiều lời kêu gọi hành động khẩn cấp nhằm cắt giảm lượng khí thải CO2 làm nóng hành tinh.

Tuy nhiên, phân tích mới nhất của liên hợp quốc về cam kết khí hậu của các quốc gia cho thấy, nếu kết hợp tất cả các cam kết với nhau thì trái đất vẫn sẽ xảy ra hiện tượng ấm lên toàn cầu vượt xa giới hạn 1,5 độ nhằm tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

Bà espinosa nói: “tôi thực sự hy vọng rằng những nỗ lực tập thể của các quốc gia đưa ra cam kết khí hậu mới sẽ cho thấy một bức tranh tích cực hơn”.

Trung quốc - quốc gia phát thải co2 lớn nhất thế giới - và các quốc gia lớn khác như ấn độ và hàn quốc vẫn chưa đệ trình các cam kết mới về khí hậu. các quốc gia này đang phải đối mặt với áp lực quốc tế đáng kể để làm như vậy trước hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của liên hợp quốc.

Mỹ và Liên hiệp châu Âu, hai khu vực phát thải lớn thứ hai và thứ ba trên thế giới, đã tăng mục tiêu trong những tháng gần đây, hứa hẹn sẽ cắt giảm lượng khí thải nhanh hơn trong thập kỷ này.

Bà Tina Stege, đặc phái viên khí hậu của Quần đảo Marshall, một quốc đảo gần Xích đạo ở Thái Bình Dương, nơi rất dễ bị tổn thương do mực nước biển dâng cao, kêu gọi các quốc gia giàu có chưa cam kết cần đưa ra cam kết thực hiện.

Bà nói: “Nếu các nền kinh tế lớn này đệ trình Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) phù hợp với mục tiêu tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 1,5 độ C, thì điều đó sẽ tạo nên sự khác biệt trên thế giới”.

Các quốc gia bỏ lỡ thời hạn đưa vào báo cáo của liên hợp quốc hôm 30/7 vẫn có thể đệ trình các cam kết mới trước hội nghị thượng đỉnh vào tháng 11, vào thời điểm đó mọi quốc gia dự kiến ​​sẽ đệ trình một cam kết mới.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/vi-moi-truong-xanh/nhieu-quoc-gia-nho-de-trinh-lien-hop-quoc-tang-cam-ket-ve-khi-hau-657823/)

Tin cùng nội dung

  • Quá trình biến đổi khí hậu, suy thoái sinh thái và áp lực dân số đã góp phần làm cho các bệnh truyền nhiễm có thể truyền từ động vật
  • Biến đổi khí hậu đã xảy ra trên phạm vi toàn cầu, gây tác động ngày càng mạnh mẽ đến mọi quốc gia và sự sống trên trái đất, đặc biệt là ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người. Trước thực trạng này Cục Quản lý môi trường y tế đã tổ chức hội thảo “Biến đổi khí hậu và sức khỏe môi trường trong thời kỳ hội nhập”. Và những con số khảo sát được công bố tại hội thảo thực sự đáng báo động.
  • Đây là thông tin được công bố tại Ngày hội chung tay hành động giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) với chủ đề “Không phân biệt giới, Không lựa chọn giới tính thai nhi” do Bộ Y tế...
  • Nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, dự tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ phải đối mặt với một viễn cảnh dư thừa từ 2,3 đến 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ để kết hôn. Có nhiều bằng chứng ở châu Á và Việt Nam cho thấy mất cân bằng giới tính khi sinh chủ yếu là do việc lựa chọn giới tính thai nhi do định kiến giới,
  • Việt Nam với tư cách đồng chủ tọa phiên thảo luận triển khai thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của LHQ sau 2015 đã chia sẻ thành tựu và cam kết mạnh mẽ của Chính phủ.
  • Liên tiếp các vụ bạo hành trẻ em (BHTE) diễn ra trong thời gian gần đây đã khiến không ít người bàng hoàng về cách ứng xử đối với trẻ nhỏ.
  • Từ ngày 01/10 đến ngày 30/11/2015 Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp cùng Quỹ dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tổ chức cuộc thi kể chuyện bằng hình ảnh Con gái thật tuyệt” trên mạng xã hội.
  • Quá trình đô thị hóa, biến đổi khí hậu, thiếu vốn... là các nguyên nhân khiến công tác chống ngập tại TP HCM chưa hiệu quả.
  • Hiện nay số ca mắc sốt xuất huyết đang gia tăng trên cả nước. Dù số mắc lẫn Tu vong giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng các chuyên gia vẫn lo ngại dịch bùng phát vào tháng 8.
  • Trong những năm gần đây, tình trạng tham nhũng, lãng phí tại nước ta diễn ra khá phức tạp. Đây thực sự là một thách thức lớn cản trở công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY