Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều tỉnh siết chặt công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán

(MangYTe) – Văn bản khẩn của UBND tỉnh Bắc Giang, Thừa Thiên Huế nêu rõ, những người từ vùng dịch ăn Tết sẽ phải thực hiện cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm. Trong khi đó nhiều tỉnh dừng bắn pháo hoa đêm giao thừa...

Người từ TP Hồ Chí Minh về Bắc Giang ăn Tết bắt buộc phải cách ly tập trung 14 ngày 

Phó chủ tịch ubnd tỉnh bắc giang mai sơn vừa ký văn bản khẩn về việc tăng cường áp dụng biện pháp phòng, chống dịch covid-19 đối với người về từ tp hồ chí minh, hà nội và các địa phương khác.

Theo văn bản của UBND tỉnh Bắc Giang, trước diễn biến mới của ổ dịch tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, để công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh được đảm bảo hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người về từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Theo đó, các sở, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, chủ tịch ubnd các huyện, thành phố chỉ đạo rà soát người về từ tp hồ chí minh (không để sót trường hợp nào); thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm những người về từ ngày 7/2 trở lại đây; thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lấy mẫu xét nghiệm đối với người về từ ngày 24/1 đến 6/2.

Bắc Giang tăng cường áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người về từ TP Hồ Chí Minh. Ảnh: CTTĐT Bắc Giang. 

Đối với người về từ Hà Nội và các địa phương khác, tiếp tục thực hiện theo các hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương, của tỉnh, của Sở Y tế và theo biểu “Hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người từ các tỉnh, thành khác về Bắc Giang”.

Ubnd tỉnh bắc giang cũng yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không tổ chức đoàn đi chúc tết để tập trung phòng, chống covid -19. người dân trong tỉnh không vui chơi, ăn uống, đi chúc tết đông người.

Tỉnh bắc giang có ca dương tính đầu tiên với covid-19 vào đầu tháng 2 là chị t.t.h. (18 tuổi). theo trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh bắc giang, chị h. đi học nghề tại hiệu tóc việt dân ở xã lê lợi, tp chí linh (hải dương) từ tháng 9/2020. hàng ngày, chị đều đi về bằng xe máy.

Thừa Thiên- Huế thực hiện cách ly tập trung tất cả công dân trở về từ các vùng dịch

 tất cả những công dân đến từ vùng dịch như tp. hcm, gia lai, bình dương sẽ được tổ chức cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm pcr .

 Thừa Thiên Huế thực hiện cách ly những người trở về từ vùng dịch. Ảnh minh họa.

Theo đó, những công dân đến từ vùng dịch của các địa phương nói trên sẽ được tổ chức cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung t3 (đóng xã phú thượng, huyện phú vang, tỉnh thừa thiên- huế). việc tổ chức cách ly tập trung được bắt đầu từ 0h ngày 9/2.

Theo thông tin từ văn phòng ubnd tỉnh thừa thiên- huế, đến hết ngày 8/2, tổng số người từ vùng dịch trở về thừa thiên- huế là 19.840 người. trong đó, hải dương 126 người; quảng ninh 339 người; hà nội 2.931; gia lai 299; bắc ninh 174; hòa bình 17; bình dương 1.699; hải phòng 300; tp. hcm 13.879 người; bắc giang 77 người.

Trước đó, những công dân từ quảng ninh, hải dương; các phường, thị trấn thuộc tp hà nội đã được bộ y tế công bố có điểm dịch khi về thừa thiên- huế đều phải cách ly tập trung 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm pcr.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID- 19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID- 19 tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có văn bản yêu cầu tất cả công dân đến Thừa Thiên-Huế (bao gồm cả người Huế trở về địa phương) phải khai báo y tế.

Nhiều tỉnh dừng bắn pháo hoa đêm Giao thừa

Ngày 9/2, ông Vũ Văn Hưng - Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã hủy lịch bắn pháo hoa và tổ chức chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân tại Quảng trường vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán để bảo vệ sức khỏe cộng đồng trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Cùng ngày, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông cũng đã chỉ đạo UBND TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông hủy bắn pháo hoa đón giao thừa.

 Nhiều tỉnh dừng bắn pháo hoa đêm Giao thừa. Ảnh minh họa.

Tại tỉnh Gia Lai đã ghi nhận hơn 20 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trước diễn biến của dịch COVID-19 trên địa bàn, UBND tỉnh này yêu cầu các địa phương dừng tổ chức các hoạt động chương trình nghệ thuật mừng xuân Tân Sửu 2021; bắn pháo hoa; Lễ kỷ niệm 250 năm Khởi nghĩa nông dân Tây Sơn; 232 năm Chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa; Lễ đón Bằng xếp hạng di tích cấp quốc gia “Di tích Khảo cổ Rộc Tưng-Gò Đá An Khê”, Hội Báo xuân Tân Sửu 2021...

Mặt khác, UBND tỉnh Gia Lai còn đề nghị chính quyền các cấp tạm dừng các hoạt động lễ hội, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, cũng như các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.

Tại văn bản số 1118/UBND-KGVX, ngày 9/2, UBND tỉnh Khánh Hòa thông báo, dừng bắn pháo hoa nhân dịp năm mới, cùng với chỉ đạo hạn chế tập trung đông người trong các hoạt động lễ lạt, tiệc tùng,.., thực hiện nghiêm yêu cầu “5K”.

Trước đó, ngày 7/2, truyền thông địa phương đưa tin, Tết Nguyên đán năm nay, tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức bắn pháo hoa vào thời khắc giao thừa tại 2 điểm ở Quảng trường 2/4 và đảo Hòn Tre, TP Nha Trang, thời gian bắn kéo dài 15 phút, kinh phí từ nguồn xã hội hóa.

Thời điểm này, nhiều tỉnh tại khu vực Nam Trung bộ thông báo hủy bỏ việc bắn pháo hoa, hạn chế tập trung đông người để phòng chống dịch CVID-19.

Vũ Phương- Tiến Cường- Chính Cương- Hữu Huân

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/nhieu-tinh-siet-chat-cong-tac-phong-chong-dich-dip-tet-nguyen-dan-101454.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY