Khoa học hôm nay

Nhờ người thẩm định “quả bóng” màu trắng tìm thấy trên núi, ông lão Ch?t lặng khi chuyên gia nói: “Đặt nó lại chỗ cũ và rửa tay ngay trước khi quá muộn”

Theo các chuyên gia, “quả bóng” mà ông lão tìm thấy là một loại thực vật đặc biệt.

Cách đây 4 năm, vào trưa ngày 31 tháng 7, ông lão tên tạ quốc toàn trên đường lên núi hái Thu*c thì vô tình phát hiện ra một "quả bóng" màu trắng nằm lẫn trong đống lá khô ven đường. "quả bóng" đó có kích thước to bằng một quả bóng đá, nhưng bề mặt lại rất mềm. tò mò ông ta bới lên xem thì phát hiện "quả bóng" đó còn có chân gốc như một loại nấm.

Tạ quốc toàn khi đó gần 60 tuổi nhưng đây là lần đầu tiên ông nhìn thấy một loại nấm lớn như vậy. sau khi biết được thông tin ông tạ tìm thấy một loại nấm dại to bằng quả bóng, dân làng vội vã đến xem. theo những người dân làng, loại nấm to nhất mà họ từng gặp cũng chỉ bằng nắm tay người lớn.

Rất nhiều người dân đã hiếu kỳ tới xem "quả bóng" lạ. (Ảnh: Kknews)

Sau đó, họ cân cây nấm dại thì thấy nó nặng tới 3kg. họ còn cắt đôi cây nấm ra để xem xét thì thấy bên trong thân rất bình thường. dân làng quyết định báo cáo sự việc này với bộ phận liên quan. họ cũng chụp ảnh và gửi cho các chuyên gia sinh vật học của huyện để nhờ kiểm tra. nào ngờ khi vừa xem ảnh, họ lập tức yêu cầu những người nông dân đã chạm vào cây nấm lạ đó phải rửa tay ngay, đồng thời phải bọc cẩn thận nó lại.

Các chuyên gia sinh vật học của huyện xuống hiện trường để thẩm định, họ đã kết luận rằng đây là một loại nấm độc. hơn nữa nó còn là một loại mới chưa từng thấy ở địa phương. họ lo lắng rằng loại nấm này có thể tiết ra những độc tố nấm gây ra tình trạng ngộc độc cấp tính cho dân làng. bởi vậy, các chuyên gia đã nhanh chóng tiến hành khử trùng ngay cho những người đã tiếp xúc với cây nấm độc đó.

Cũng theo các chuyên gia sinh vật học, so với các loại ngộ độc khác thì số ca ngộ độc nấm ít hơn nhưng tỷ lệ Tu vong lại cao hơn. bởi có rất nhiều trường hợp nấm độc có màu sắc và hình dạng giống nấm thường như loại nấm độc hình quả bóng mà ông tạ quốc toàn đã tìm thấy. do đó, người dân cần rất thận trọng khi lựa chọn nấm là thực phẩm chế biến đồ ăn.

Theo các chuyên gia, đây là một loại nấm mới có độc cần thận trọng. (ảnh: kknews)

Đặc biệt, họ cũng khuyến cáo người dân không nên hái và ăn những loại nấm lạ, nấm hoang dại, những loại nấm có đầy đủ vòng cuống, bao gốc. người dân cần sử dụng nấm khi biết chắc chắn đó là loại ăn được.

Bên cạnh đó, họ không nên ăn thử nấm khi còn nghi ngờ; không hái nấm non chưa xòe mũ vì chưa bộc lộ hết đặc điểm cấu tạo, khó nhận dạng nấm độc. những cây nấm tươi có thể ăn được mới hái nên nấu ăn ngay bởi nếu để ôi, dập nát có thể hình thành độc tố mới gây ngộ độc.

Theo Nguyệt Phạm/Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

http://ttvn.toquoc.vn/nho-nguoi-tham-dinh-qua-bong-mau-trang-tim-thay-tren-nui-ong-lao-chet-lang-khi-chuyen-gia-noi-dat-no-lai-cho-cu-va-rua-tay-ngay-truoc-khi-qua-muon-82021308192445161.htm

Theo Nguyệt Phạm/Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nho-nguoi-tham-dinh-qua-bong-mau-trang-tim-thay-tren-nui-ong-lao-chet-lang-khi-chuyen-gia-noi-dat-no-lai-cho-cu-va-rua-tay-ngay-truoc-khi-qua-muon/20210831053700464)

Tin cùng nội dung

  • Nếu pha sữa công thức với nước nóng thì cần phải để nguội đến mức tương đương nhiệt độ cơ thể (370C), không nên cho bé ăn ngay
  • Khi các thanh tra an toàn thực phẩm của Mỹ tiến hành kiểm tra các mẫu thịt bò xay, họ phát hiện ra 53% các mẫu có Clostridium, 30% nhiễm Staphylococcus và vi khuẩn tả.
  • Bộ Y tế chưa cấp phép lưu hành nhập khẩu các sản phẩm táo caramel từ Mỹ vào thị trường Việt Nam cho bất kỳ đơn vị nào.
  • Cơ quan Y tế châu Âu đã công bố một cảnh báo về nguy cơ ung thư vì ăn quá nhiều bánh snack (bim bim) và các loại thực phẩm chiên, vì chúng chưa một loại hóa chất độc hại cũng được tìm thấy trong khói Thuốc lá
  • Những động thái này nhằm thông tin cho người dùng rõ ràng hơn về những gì họ đang ăn. Nhưng vẫn còn các loại thực phẩm khác còn chưa được dán nhãn cảnh báo tương xứng.
  • Về cơ bản, mỗi khi sự cố xảy ra thì người ta bắt đầu cuống lên để hỏi nhau: Tại ai??? Lúc này, quả bóng trách nhiệm sẽ được lăn đi khắp sân. Nó giống như một thứ bùa tà mà đến gần ai cũng bị xua đuổi, cố gắng đẩy nó đi thật xa mình: “Tôi không có liên quan gì tới chuyện này!”.
  • Thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi cho nấm mốc tấn công thực phẩm làm giảm giá trị dinh dưỡng, dẫn tới các bệnh về đường tiêu hóa, ngộ độc…
  • Ngộ độc nấm độc chỉ xảy ra khi ăn các nấm mọc hoang dại, thường vào mùa xuân và hè và ở các vùng rừng núi. Loại nấm độc nhất là nấm lục (hay nấm độc xanh đen), có hình thức hấp dẫn nhất, ngộ độc nặng nề,
  • Chỉ cần nhìn bằng mắt thường những loại nấm chứa độc tố thường có màu sắc bắt mắt. Ngộ độc nấm rất nguy hiểm có thể dẫn đến Tu vong chỉ sau 3 ngày ăn nấm.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY