Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhờ Telehealth, BVĐK Trung ương Cần Thơ kết nối hội chẩn với 34 cơ sở y tế

Thực hiện Đề án Khám chữa bệnh từ xa- Telehealth, BVĐK Trung ương Cần Thơ đã thiết lập kết nối với 34 BV tuyến dưới, đã hội chẩn với BVĐK Sa Đéc- Đồng Tháp 2 ca nặng

Đoàn Công tác của Bộ Y tế do TS Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh làm trưởng đoàn đã làm việc với BVĐK Trung ương Cần Thơ ngày 22/12 về công tác chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ xa- Telehealth

TS Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, Đề án 1816 đã triển khai được 11 năm và trở thành hoạt động thường quy của các bệnh viện. Hiện nay Đề án Khám chữa bệnh từ xa triển khai được 5 tháng với 34 BV chính thức phê duyệt hoạt động, 1300 điểm cầu tuyến dưới.

TS Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo hoạt động công tác chỉ đạo tuyến 2020, bsckii nguyễn minh nghiêm- phó giám đốc bvđk trung ương cần thơ cho biết, đã chuyển giao 5 gói kỹ thuật về nội soi tiêu hóa điều trị cơ bản; phẫu thuật nội soi điều trị viêm ruột thừa; phẫu thuật nội soi cắt túi mật nội soi; nội soi thực quản- dạ dày- tá tràng chẩn đoán; phẫu thuật kết hợp xương cơ bản.

Bvđk trung ương cần thơ cũng mở nhiều lớp đào taọ chỉ đạo tuyến; hỗ trợ chuyên môn đột xuất cho bvđk tỉnh sóc trăng và bv nhi đồng cần thơ. trong năm bvđk trung ương cần thơ phối hợp với bv bạch mai tổ chức 6 lớp đo chức năng hô hấp cho 50 học viên; phối hợp tổ chức 2 lớp sử dụng máy thở cho 90 học viên…..

Bệnh viện cũng gặp những khó khăn, khi nhân sự tuyến dưới nhân lực mỏng, nghỉ việc nên bị động ctrong việc cử nhân sự đi đào tạo; các đơn vị tuyến dưới thường bị chậm trễ trong thủ tục hành chính khi xin phép sở y tế triển khai kỹ thuật mới cũng như thanh toán bảo hiểm y tế. thách thức, báo cáo về hoạt động khám, chữa bệnh từ xa.

Năm 2021 bvđk trung ương cần thơ dự kiến chuyển giao 6 gói kỹ thuật cho các bv tuyến tỉnh khu vực miền tây. năng lực chuyên môn của bv ngày càng cao từ hỗ trợ chuyên môn cho các bv tuyến huyện đến nay nhiều bv tuyến tỉnh đã xin hỗ trợ chuyên môn từ bvđk trung ương cần thơ.

Tính đến cuối tháng 11/2020, BV đã thực hiện 20.000 ca; trung bình 60 ca/ngày nhiều ca mổ u tủy, mổ sọ não, lồng ngực, u trung thất, lồng ngực; chấn thương chỉnh hình…được thực hiện thành công. Với thế mạnh chuyên môn ngoại khoa; 14 phòng mổ của bệnh viện hiện nay chưa đáp ứng hết nhu cầu của người dân Đồng bằng sông Cửu Long…

Đối với đề án khám, chữa bệnh từ xa, bvđk trung ương cần thơ đã thiết lập kết nối với 34 bv tuyến dưới, đã hội chẩn với bvđk sa đéc- đồng tháp về 2 ca nặng. kết quả bệnh nhân được chuyển đến bvđk trung ương cần thơ an toàn và điều trị hiệu quả.

Nói về khó khăn khi chỉ triển khai được 1 buổi hội chẩn trong suốt thời gian qua, đại diện bv cho biết do việc xác định nhu cầu của các bệnh viện tuyến dưới còn chưa được kịp thời, các bệnh viện tuyến dưới chưa chủ động yêu cầu hỗ trợ từ bvđk trung ương cần thơ. cơ sở vật chất tại các bệnh viện chưa đồng bộ: hệ thống pacs gây ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh….

BV cũng cho biết, BV triển khai rất hiệu quả quy trình báo động đỏ với sự liên kết của nhiều chuyên khoa và các bệnh viện có được xem khám chữa bệnh từ xa; Nhiều bệnh viện tuyến dưới thường xuyên hỏi ý kiến của các chuyên gia bằng cách gửi hình ảnh qua Zalo, facetime…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ts cao hưng thái cho biết khám chữa bệnh từ xa khắc phục giúp bệnh nhân không tập trung về bv giảm lây nhiễm chéo. bộ y tế đã có những hướng dẫn tạm thời về hoạt động chuyên môn khám chữa bệnh từ xa, các dịch vụ khám chữa bệnh từ xa; cơ cấu các cán bộ tham gia khám, chữa bệnh từ xa…

Theo TS Cao Hưng Thái, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới và các nước lân cận nên phải đẩy mạnh khám chữa bệnh từ xa. Đây cũng là dịp để BV củng cố thương hiệu niềm tin của người dân, đặc biệt là người dân khu vực đồng bằng Sông Cửu Long.

lãnh đạo bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ khai trương trung tâm tư vấn khám chữa bệnh từ xa và điểm cầu bvđk tp ngã bảy tham gia đề án khám chữa bệnh từ xa của bvđk trung ương cần thơ

Do đó, bv cần kiện toàn củng cố ban chỉ đạo hỗ trợ chuyên môn tuyến dưới; có quy chế phân công nhiệm vụ rõ ràng, có quy định khám chữa bệnh từ xa trở thành hoạt động thường quy của bv. rà soát 34 điểm kết nối, xem xét có mở rộng tăng lên; 1-n đảm bảo chất lượng; bvđk trung ương cần thơ xem xét kết nối với các bv tw kể cả với bv bạch mai, việt đức, bv chợ rẫy, bv đh y dược tp hồ chí minh… để nâng cao trình độ chuyên môn cho các bác sỹ bệnh viện mình.

TS Cao Hưng Thái cũng đề nghị tăng cường đào tạo; tập huấn giáo ban một số nôi dung trong khám chữa bệnh từ xa, nội dung nào trực tuyến nào đưa được đưa vào. Xem xét điểm mạnh của mình đẩy mạnh trước và xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể năm 2021, xác định rõ kinh phí triển khai để thực hiện hiệu quả.

Lê Hảo- Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nho-telehealth-bvdk-trung-uong-can-tho-ket-noi-hoi-chan-voi-34-co-so-y-te-n184542.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY