Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhờ xã hội hóa, người bệnh được hưởng y tế kỹ thuật cao ngay tại cơ sở

Nhờ thực hiện xã hội hóa, trong những năm qua nhiều bệnh viện đã huy động được sự đóng góp của các tổ chức khác nhau để đầu tư những trang thiết bị hiện đại, nhằm triển khai những kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh và người được hưởng lợi chính là những người bệnh.

Nghị quyết 90 của chính phủ về phương hướng và chủ trương xã hội hóa các hoạt động y tế, văn hóa và giáo dục đã được chính phủ thông qua tại phiên họp thường kỳ vào tháng 3/1997. đây chính là căn cứ để 3 lĩnh vực này được thực hiện xã hội hóa.

Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm, đầu tư từ nguồn nhân sách nhà nước, nhờ thực hiện chủ trương xã hội hóa, chất lượng chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng được nâng lên, bởi hiện nay không chỉ có tuyến trên mới triển khai các kỹ thuật cao, mà các bệnh viện tuyến dưới, thậm chí tuyến quận, huyện cũng đã làm chủ nhiều kỹ thuật tương đương tuyến trên. thành công này vùa giúp giảm tải cho tuyến trên vừa góp phần giúp người dân được thụ hưởng y tế kỹ thuật cao ngay tại tuyến dưới... thực tế trong công tác khám chữa bệnh thời gian qua cho thấy, khi thực hiện xã hội hóa, người hưởng lợi đầu tiên là bệnh nhân và làm giảm được tỷ lệ chuyển tuyến.

Với sự kêu gọi đầu tư từ nguồn lực bên ngoài, bv quận thủ đức - tp.hồ chí minh đã thành công thực hiện nhiều kỹ thuật chuyên sâu, thu hút người bệnh. đây cũng là bệnh viện tuyến quận, huyện đầu tiên trong cả nước thực hiện phẫu thuật tim với kỹ thuật khó.

y tế kỹ thuật cao BVĐK Phú Thọ đã làm tốt công tác xã hội hóa, hiện đại hóa cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Trung tâm xạ trị - bv ung bướu nghệ an, có thể xạ trị cho 250 bệnh nhân mỗi ngày nhờ 2 hệ thống máy xạ trị gia tốc được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa. chỉ sau hơn 1 năm hoạt động, trung tâm đã xạ trị được 26.500 lượt bệnh nhân, điều này đồng nghĩa với việc hàng ngàn bệnh nhân ung thư ở khu vực bắc trung bộ không phải chuyển tuyến ra hà nội hay vào tp.hồ chí minh để xạ trị.

Là bvđk tuyến tỉnh hạng i, bvđk tỉnh phú thọ đã làm tốt công tác xã hội hóa trong đầu tư như liên doanh liên kết huy động góp vốn của các nhà đầu tư, vốn ngân hàng và nguồn vốn từ quỹ phát triển sự nghiệp của bệnh viện, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của bộ y tế, các bệnh viện tuyến trung ương trong các đề án, dự án của bộ y tế, đề án bệnh viện vệ tinh về: đầu tư kinh phí, trang thiết bị, hỗ trợ đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ bệnh viện về ung bướu, tim mạch, huyết học truyền máu, ngoại khoa, ghép thận, chẩn đoán hình ảnh... để hiện đại hóa cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. huy động hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư các công trình, dự án.

Hiện tại bệnh viện đã làm chủ được nhiều kỹ thuật tiên tiến, dịch vụ kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu. chính nhờ chất lượng khám chữa bệnh của bv ngày một nâng cao cho nên số lượng người bệnh đến khám chữa bệnh ngày một tăng, trung bình mức tăng từ 15-20%/năm, tỷ lệ người bệnh chuyển tuyến giảm xuống dưới 1%. mọi người dân đều được tiếp cận với các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại bv tỉnh mà không phải chuyển tuyến trên, góp phần giảm chi phí cho gia đình và cho xã hội.

Tại bvđk tỉnh phú thọ, sau khi được xã hội hóa cánh tay robot dùng để sinh thiết, chẩn đoán các khối u gan, thận, phổi và là thiết bị dẫn đường đốt sóng cao tần điều trị cho các bệnh nhân có khối u nằm sâu trong cơ thể, tỷ lệ chuyển tuyến từ 10% trước đây, nay chỉ còn dưới 1%. thiết bị này được bvđk tỉnh phú thọ đầu tư bằng nguồn vốn vay ngân hàng.

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nho-xa-hoi-hoa-nguoi-benh-duoc-huong-y-te-ky-thuat-cao-ngay-tai-co-so-n184612.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY