Bài thuốc dân gian hôm nay

Những con số báo động về người trẻ Mỹ Ch?t vì Covid-19

Số liệu thống kê cho thấy hàng trăm người Mỹ trẻ tuổi Tu vong vì virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19).

Dữ liệu về hơn 1.400 trường hợp nhập viện được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố ngày 8/4 cho thấy, hơn 25% số người nhập viện vì Covid-19 dưới tuổi 50. Hầu hết họ có bệnh sẵn như hen, tiểu đường hoặc cao huyết áp. Nhưng ít nhất 7 trường hợp không hề có vấn đề nào về sức khỏe biểu hiện ra ngoài.

Shawn Evans, bác sĩ cấp cứu và trưởng khoa hồi sức tại bệnh viện Scripps Memorial Hospital La Jolla, nói rằng ông cùng nhiều bác sĩ ở tuyến đầu chống Covid-19 cảm thấy bất ngờ với số người trẻ tuổi phải nhập viện và điều trị tích cực.

"Không giống như những gì chúng tôi dự đoán dựa trên số liệu từ những nước khác", bác sĩ Evans nói và cho biết, khoảng một nửa bệnh nhân Covod-19 trong khoa điều trị tích cực của ông ở tuổi dưới 50. Ông xác nhận đa số người trẻ đều hồi phục nhưng một số có những thay đổi hẳn trong các tế bào hemoglobin mang oxy trong máu.

"Những người trẻ tuổi khỏe mạnh có thể chịu đựng được căn bệnh lâu hơn nhưng phải trả giá về các chức năng của phổi và tim", ông nói. Với không ít trường hợp, khi tình hình chuyển biến xấu thì thường xấu đi rất nhanh.

Thông điệp bác sĩ Evans muốn gửi tới những người trẻ tuổi vẫn coi thường Covid-19 là căn bệnh này không chỉ nhắm đến người già và ốm yếu. Và trẻ khỏe không có nghĩa là miễn nhiễm với virus corona.

Đến nay, Nicole Buchanan vẫn ám ảnh khoảnh khắc một y tá cầm điện thoại áp vào tai chồng cô ít phút trước khi anh qua đời, để cô và con gái có thể nói lời tạm biệt. Cùng nhau, họ hát cho anh nghe bài "Ba chú chim nhỏ" của Marley.


Thanh Hảo 

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/nhung-con-so-bao-dong-ve-nguoi-tre-my-chet-vi-covid-19-632152.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY