Dáng đẹp hôm nay

Những đại kị khi ăn ốc, cần tránh kẻo mang bệnh vào người

Ăn ốc thường xuyên mà không biết những điều kiêng kỵ dưới đây sẽ gây ra nhiều tác hại lớn với cơ thể:

Chế biến ốc chưa chín

Trong ốc chứa rất nhiều ấu trùng giun sán, ký sinh trùng… có những loại ký sinh trùng có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao, nhưng vẫn có loại dù ở nhiệt độ cao cũng không thể tiêu diệt được.

Đây cũng chính là nguyên nhân mà nhiều người khi ăn ốc đã bị ngộ độc, dẫn đến tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, sốt… Nặng hơn là giun sán có thể lên não làm ch*t tế bào não và dẫn đến Tu vong.

Không ngâm ốc thật kỹ trước khi chế biến

Ốc sống ở nơi nhiều bùn lầy cho nên nhất định phải được ngâm kỹ lưỡng để bùn nhả ra khỏi cơ thể nó. Ngâm nước để ốc thật sạch sau đó xả lại nước nhiều lần rồi mới chế biến.

Những thực phẩm kỵ với ốc bươu

- Ốc bươu kỵ với thịt lợn

Thịt lợn giá trị dinh dưỡng bổ hư, tăng khí lực, bổ gan huyết, mượt da, cung cấp chất đạm cao và axit béo cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, theo đúc kết của Đông y, đây lại là thực phẩm kiêng kỵ sử dụng với ốc bươu.

Theo tương quan ngũ hành, 2 thực phẩm này tuyệt đối kiêng kỵ nhau. Thực tế đã cho thấy, nhiều người ăn kết hợp thịt lợn với ốc dẫn đến lạnh bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

- Ốc bươu kỵ thịt bò

Trong dinh dưỡng y học cổ truyền cho thấy, ốc bươu ăn chung với thịt bò dẫn đến hệ tiêu hóa có vấn đề, trước hết là khó tiêu, sau đó là chướng bụng, đặc biệt ở người bị loét dạ dày, viêm dạ dày và các bệnh đường tiêu hóa khác càng không nên ăn.

- Ốc bươu kỵ nấm mèo (mộc nhĩ)

Chất mỡ và collagen trong mộc nhĩ dễ sinh phản ứng hóa học không tốt với một số chất hoạt tính sinh vật trong ốc bươu, ăn chung không tốt cho tiêu hóa, không nên ăn.

- Ốc bươu kỵ mì và miến

Ốc bươu tính lạnh hàn, mà miến, mì phần lớn là nóng thuộc thức ăn khó tiêu, nếu ăn chung hai thứ biểu hiện đầu tiên sẽ là đau bụng, sau đó dẫn đến nôn mửa.

- Ốc bươu kỵ nghêu, sò

Ốc bươu với nghêu, sò đều là thủy sản, đều là tức ăn tính hàn, ăn chung sẽ gây trúng độc, không tốt cho cơ thể. Cho nên đừng ăn chung những thứ này với nhau.

- Ốc kỵ với các loại thực phẩm chứa vitamin C

Một sai lầm mà rất nhiều người mắc phải là sử dụng các loại hoa quả, thực phẩm chứa vitamin C chung với hải sản như ốc.

Điều này cực kỳ nguy hiểm bởi chất dinh dưỡng có trong các loại hải sản khi kết hợp với vitamin C sẽ tạo thành hợp chất có độc tương đương như amip asen (thạch tín).

Khi sử dụng chung hai loại thực phẩm này, chúng có thể gây đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, hoặc nặng hơn là ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, thạch tín khi ngấm vào cơ thể trong một vài trường hợp không biểu hiện ra bên ngoài nhưng lại âm thầm gây hại cho sức khỏe, nhất là cơ quan tiêu hóa.

Theo Khoevadep

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/nhung-dai-ki-khi-an-oc-can-tranh-keo-mang-benh-vao-nguoi-20200429162631887.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian qua, dịch sốt xuất huyết (SXH) diễn biến phức tạp trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng. Trước thực tế nêu trên, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Quân đoàn 3, Binh đoàn 15, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị quân y đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch SXH trong doanh trại; phối hợp cùng ngành y tế địa phương dập dịch, thu dung điều trị cho bệnh nhân là người dân trên địa bàn.
  • MangYTe – Liên đoàn đái tháo đường thế giới (IDF) cho biết, cứ mỗi giờ có thêm hơn một nghìn bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) mắc mới, và cứ mỗi tám giây có một người ch*t do ĐTĐ. Hiện nay trên toàn thế giới, có hơn 425 triệu người đang sống chung với bệnh ĐTĐ. Tỷ lệ trẻ béo phì, thừa cân gia tăng như hiện nay đang là dấu hiệu cảnh báo cho tình trạng trẻ hóa bệnh nhân mắc đái tháo đường.
  • MangYTe – Dịch sởi đang gia tăng, đặc biệt trong những tháng mùa đông xuân. Tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, trung bình mỗi tháng có 10 trường hợp nhập viện vì sởi.
  • MangYTe – Tại Việt Nam, số ca mắc ung thư vòm họng ở miền Bắc cao hơn so với các vùng miền khác do môi trường, tập quán ăn uống. Đây là thông tin được BSCKII Trần Thị Hợp, nguyên giảng viên Bộ môn ung thư, Đại học Y Hà Nội; nguyên Phó chủ nhiệm khoa ngoại A, Bệnh viện K cho biết bên lề Chương trình Phòng chống ung thư từ gốc của iCareBase về căn bệnh ung thư vòm họng tại Việt Nam diễn ra tại Hà Nội tối 20-6.
  • MangYTe – Bị ngã và gẫy cổ xương đùi cả hai bên, bệnh nhân cao tuổi nhất từ trước đến nay – 92 tuổi đã được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thay khớp háng thành công.
  • MangYTe – 30 vết thương trên cơ thể, trong đó có một vệt thương gối phải dài 5cm lộ gân cơ cẳng chân là thương tích mà cậu bé 7 tuổi ở Phú Thọ vừa phải gánh chịu vì bị chó nhà hàng xóm thả rông cắn.
  • MangYTe - Xuất hiện ở phụ nữ sau mãn kinh, mang thai và sinh con nhiều lần, béo phì, làm việc nặng, táo bón mạn tính, bệnh lý hô hấp mạn tính và từng phẫu thuật vùng chậu, bệnh lý sa tạng chậu làm ảnh hưởng nặng nề sức khỏe tới 40% phụ nữ ở độ tuổi khoảng 40 trở lên.
  • MangYTe - Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương vừa trải qua năm giờ phẫu thuật căng thẳng, cứu sống bệnh nhi sáu tuổi ở Lào Cai bị vỡ gan do ngã khi trèo cây.
  • MangYTe - Bệnh nhồi máu não xảy ra khi một động mạch não bị tắc làm ngừng trệ sự tưới máu và cung cấp ô-xy cho vùng não bị động mạch đó chi phối dẫn đến các tế bào não bị hủy hoại và ch*t. Nếu quá trình thiếu máu này không được tái hồi phục nhanh chóng, các tế bào não đó sẽ ch*t vĩnh viễn. Nhồi máu não chiếm tỷ lệ khoảng 80-85% đột quỵ não.
  • Chế biến ốc sạch, nấu kỹ, thay đổi cách chế biến và chỉ ăn một hai bữa mỗi tuần là cách ăn ốc an toàn cho mẹ bầu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY