Kinh tế xã hội hôm nay

Những dấu hiệu cảnh báo bạn bị sỏi tiết niệu, cần phải đi khám ngay

TS.BS Lê Sĩ Trung, chuyên gia phẫu thuật tiết niệu cho biết, nguyên nhân dẫn tới bệnh sỏi thận bao gồm yếu tố di truyền, rối loạn tiêu hóa và đặc biệt là do chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý.

Triệu chứng phổ biến

Sỏi thận hay còn gọi là sạn thận, bệnh xảy ra khi các chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, bàng quang, niệu quản... thành những tinh thể rắn, hay gặp hơn cả là tinh thể Calci. Kích thước của sỏi có thể lên tới vài cm.

Sỏi thận được hình thành khi lượng nước tiểu giảm và nồng độ chất khoáng trong thận tăng cao. Khi có một trong hai hoặc cả hai hiện tượng trên kéo dài trong nhiều ngày sẽ có nguy cơ hình thành sỏi thận.

TS.BS Lê Sĩ Trung, BV Đa khoa Hà Nội cho biết, một trong những nguyên nhân chính của bệnh sỏi thận không uống đủ nước. Một cách đơn giản, chất lỏng giúp tuôn ra thận và giữ cho mọi thứ hoạt động tốt cho sức khỏe, trong khi chế độ ăn giàu protein động vật có thể dẫn đến sự gia tăng axit uric gây ra sỏi. Ngoài ra yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân.

Các triệu chứng của sỏi tiết niệu

Sỏi tiết niệu bao gồm sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang và sỏi niệu đạo. Sỏi tiết niệu có 2 loại hoàn toàn khác nhau: Có triệu chứng và không có triệu chứng. Trường hợp điển hình có triệu chứng (đau, rối loạn tiểu tiện, sốt…) thường có kết quả tốt vì các triệu chứng đó buộc bệnh nhân phải đi khám ngay và quyết định phương pháp điều trị sỏi thận hiệu quả.

Ngược lại, nếu không có biểu hiện gì - được gọi là “Sỏi im lặng”- thường chỉ chẩn đoán được 1 cách tình cờ nhờ siêu âm khi khám sức khoẻ hoặc khi đã có biến chứng dẫn đến kết quả điều trị bệnh sỏi thận thường rất xấu thậm chí là phải cắt bỏ thận và hơn nữa, ngay cả khi đã biết là có sỏi, bệnh nhân vẫn thường không đồng ý chữa bệnh sỏi thận đơn giản là vì không thấy đau.

Các triệu chứng thường gặp:

- Cơn đau quặn thận: Còn được gọi là “Cơn đau bão thận”, đau dữ dội, đột ngột xuất hiện khi sỏi gây tắc làm áp lực trong thận tăng lên đột ngột. Thường xuất hiện tại 1 bên lưng, lan xuống bộ phận Sinh d*c, đau gập người, vã mồ hôi. Có thể kèm theo nôn hoặc tiểu ra máu…

- Đau mỏi lưng đơn thuần 1 bên: Rất hay gặp và thường bị bỏ qua. Cần lưu ý làm siêu âm.

- Các loại đau không điển hình khác: Đau tức vùng bìu, D**ng v*t (hoặc môi lớn ở phụ nữ), đau vùng bụng dưới…

- Các rối loạn tiểu tiện: Tiểu máu, tiểu buốt, tiểu nhiều lần…

Trường hợp nặng, bệnh thể hiện với suy sụp toàn thận sốt cao rét run, đau vùng thận…

Trang Dung (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/nhung-dau-hieu-canh-bao-ban-bi-soi-tiet-nieu-can-phai-di-kham-ngay-a481529.html)

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY