Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những dấu hiệu dễ nhầm sang bệnh vặt nhưng cảnh báo ung thư dạ dày

Đứng thứ 3 trong các bệnh ung thư thường gặp, nhưng theo các bác sĩ Bệnh viện K, điều đáng tiếc đa số người bệnh đến khám và điều trị căn bệnh này tại Bệnh viện này ở giai đoạn muộn, đã di căn, gây khó khăn trong việc điều trị và tốn kém về kinh phí.

Ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư thường gặp ở cả hai giới. theo globocan năm 2018, việt nam có thêm gần 17.600 ca mắc mới và hơn 15.000 người Tu vong vì căn bệnh này.

đứng thứ 3 trong các bệnh ung thư thường gặp, nghĩa là căn bệnh ung thư rất phổ biến nhưng theo các bác sĩ bệnh viện k, điều đáng tiếc đa số người bệnh đến khám và điều trị căn bệnh này tại bệnh viện này ở giai đoạn muộn, đã di căn, gây khó khăn trong việc điều trị và tốn kém về kinh phí.

trong khi đó hoàn toàn có thể phòng ngừa, nhận biết sớm và điều trị hiệu quả nếu phát hiện ở giai đoạn đầu.

nguyên nhân bệnh được các bác sĩ bệnh viện k cho hay, thường liên quan đến các tổn thương tiền ung thư, các yếu tố môi trường, yếu tố nội sinh và yếu tố di truyền.

các tổn thương tiền ung thư. viêm dạ dày mãn tính kéo dài nếu không được điều trị sẽ dẫn đến viêm teo mãn tính niêm mạc dạ dày. tiếp theo các biến đổi dị sản của tế bào, rồi các biến đổi loạn sản từ mức độ nhẹ, vừa đến nặng. loạn sản kéo dài cuối cùng dẫn đến ung thư dạ dày.

về cơ bản, những triệu chứng của bệnh gần giống với những bệnh lý dạ dày khác, vì vậy, bệnh nhân thường có tâm lý chủ quan, chỉ đi khám khi bệnh chuyển biến nghiêm trọng.

hơn người bình thường.

ngoài ra, liên quan tới một số hội chứng di truyền, người thân có mắc bệnh này.

do đó, các bác sĩ khuyến cáo một số đối tượng có nguy cơ cần tầm soát gồm:

Người trên 50 tuổi

có người thân trong gia đình mắc dạ dày, đường tiêu hóa

người bị viêm loét dạ dày – tá tràng mãn tính, nhiễm hp

Người có thói quen ăn uống nhiều đồ muối, đồ nướng, thực phẩm bảo quản kém chất lượng

Người thường xuyên hút Thu*c lá và uống rượu bia

Người có các triệu chứng nghi ngờ dạ dày: đau bụng, ợ hơi, ợ chua kéo dài, … cũng nên tầm soát dạ dày.

COVID-19: Thế giới vào giai đoạn 'nguy hiểm', Việt Nam nguy cơ bùng phát trở lại rất cao

Tính đến 9h ngày 21/6, thế giới ghi nhận gần 9 triệu ca mắc COVID-19 trên toàn thế giới và hơn 460 nghìn người Tu vong. Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã bước sang giai đoạn “mới và nguy hiểm”.

Những việc nên làm buổi sáng giúp bạn trẻ lâu, chống ung thư cực tốt

Những việc làm hết sức đơn giản dưới đây lại là 'thần dược' giúp bạn trẻ lâu, tinh thần hứng khởi và chống lại được nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Những loại đồ uống tăng nguy cơ mắc ung thư, nhiều người Việt thích dùng hàng ngày

Nước đóng chai, nước tăng lực, rượu, thậm chí là cả nước ép hoa quả đều có nguy cơ cao dẫn đến mắc ung thư.

Cần tây: Cực tốt và cực độc, biết mà tránh kẻo rước họa vào thân

Ngoài được sử dụng là một loại rau, tác dụng của cần tây đối với sức khỏe cũng như làm đẹp sẽ khiến bạn thêm yêu quý loài rau này hơn. Tuy nhiên khi ăn, uống nước ép cần tây, cũng cần chú ý đến những 'đại kỵ' của loại rau này để khỏi gây hại cho cơ thể.

Thuận Phương (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nhung-dau-hieu-de-nham-sang-benh-vat-nhung-canh-bao-ung-thu-da-day-1676247.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY