Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Những điều cần lưu ý khi bị nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là hiện tượng một vùng cơ tim bị ch*t (hoại tử). Đây là triệu chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.
Máu có chứa ôxy và chất dinh dưỡngđược cung cấp cho cơ tim bởi các động mạch nhỏ xuất phát từ động mạch chủ gọilà động mạch vành.


Khi một hoặc nhiều động mạch vành bị tắc cục máu đông, domảng xơ vữa hoặc do co thắt mạch, cơ tim sẽ không được nhận đủ máu và ôxy nữa,gây ra hiện tượng thiếu máu cơ tim và nhồi máu cơ tim.

Các bệnh nhân nhồi máu cơ tim thường là nam giới tuổi từ 40-60, nhưng có thể gặp ở người trẻ và ở nữ giới.Những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch như tăng huyết áp, đái tháođường, rối loạn mỡ máu, béo bệu, hút Thu*c lá, gia đình có người bị nhồi máu cơ tim, suygiáp hoặc căng thẳng… dễ bị nhồi máu cơ tim hơn người bình thường.

Nhồi máu cơ tim thường có thể xuấthiện đột ngột bằng cơn đau ngực khi gắng sức, vào ban đêm hoặc lúc nghỉ ngơi.

Biểu hiện khi nhồi máu cơ tim

Đau ngực sau xương ức,nặng ngực, bệnh nhân cảm giác như sắp ch*t, đau có thể lan lên cằm, ra taytrái, phía ngón nhẫn và ngón út bàn tay trái, đôi khi có thể lan ra sau lưnghoặc xuống bụng. Cơn đau này kéo dài dai dẳng trên 30 phút, không đỡ khi dùngThu*c giãn vành trinitrin dạng xịt.

Ngoài cơn đau ngực bệnh nhân có thể biểuhiện khác như khó thở, vã mồ hôi, kích động, buồn nôn, nôn, nấc, sốt nhẹ có thểxuất hiện sau triệu chứng đau ngực 24 giờ rồi lui dần… Nặng hơn có thể tụthuyết áp, khó thở dữ dội khạc bọt hồng biểu hiện của phù phổi cấp do suy timtrái cấp.


Đặt stent tại vị trí tắc mạch trong điều trị nhồi máu cơ tim

Những trường hợp nghingờ nhồi máu cơ tim cần phải vào cấp cứu tại cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức với sự trợgiúp của đội cấp cứu chuyên nghiệp, đội này sẽ làm điện tim đồ, men tim tại chỗvà sơ cứu bệnh nhân: thở ôxy, giảm đau… rồi chuyển thẳng đến viện.

Nhồi máu cơ tim có nhiều biến chứng

Biến chứng sớm của nhồi máu cơ tim có thể gặp:

- Sốckhông do tim hay sốc do cường phế vị, mặc dù không phải là nguyên nhân trựctiếp do tim nhưng có thể dẫn đến Tu vong

- Sốc tim nếu vùng cơ tim bị nhồi máurộng (40-50% khối cơ tim) gây suy tim toàn bộ (gặp 10-15% các trường hợp)

- Suytim trái cấp thường gặp trong những ngày đầu của nhồi máu cơ tim biểu hiện khó thở

- Xunghuyết phổi và phù phổi cấp

- Rối loạn dẫn truyền do hoại tử cơ tim dẫn đến rốiloạn dòng ion bình thường tham gia vào co bóp của cơ tim. Các rối loạn dẫntruyền thường được gọi là blốc nhĩ thất có thể dẫn đến ngừng tim.

- Các rối loạnnhịp tim gặp trong 90% các trường hợp  nhồi máu cơ tim, ví dụ: rung thất đe dọa Tu vong,tâm thất làm việc không hiệu quả dẫn đến ngừng tuần hoàn điều trị duy nhất làsốc điện, nhịp nhanh thất có thể dẫn đến suy tim cần phải làm giảm nhịp tim cấpcứu bằng Thu*c chống loạn nhịp hoặc bằng sốc điện, rung nhĩ cũng cần được điềutrị; vỡ cơ tim hiếm (0,5-1%) nhưng rất nguy kịch đòi hỏi phẫu thuật nhưng thànhcông cũng không cao.

- Bệnh huyết khối-tắc mạch, tắc động mạch hoặc tắc mạch phổithường gặp vì thế cần cho chống đông ở pha cấp của nhồi máu cơ tim. 

 Những trường hợp cần lưu ý

Ở người trẻ, không tiềnsử gì đặc biệt, ngộ độc cấp amphetamin, cocain, ecstasy... có thể gây nhồi máu cơ tim. Vìvậy cần phải hỏi kỹ tiền sử và thói quen nghiện ngập.

Đau trong nhồi máu cơ tim có thểnhầm với đau của bệnh lý cấp cứu của ngực và bụng: tắc động mạch phổi, viêmmàng ngoài tim, tràn khí màng phổi, viêm màng phổi, bệnh phổi cấp, phù phổicấp, đau do sỏi mật, viêm tụy cấp, thủng tạng rỗng, nhồi máu mạc treo, phìnhtách động mạch chủ…

Một số trường hợp nhồi máu cơ tim có thể không đau ngực và chỉ được phát hiện bằng điện tim khi có phù phổi, trụymạch hoặc tai biến mạch não. 

Bệnh nhân nhồi máu cơ tim phải đượckhẩn trương đưa đến bệnh viện có đủ trang bị cấp cứu tim mạch.

Vận chuyển bệnhnhân phải được tiến hành bằng xe cứu thương có trang bị đường truyền, làm điệntim trên xe và có thể bắt đầu điều trị.

Điều trị cấp cứu tại bệnhviện


Mục đích đầu tiên của điềutrị là nhanh chóng tái thông mạch vành

Ngay từ khi vào cấp cứu hoặc khi nằm ởđơn vị điều trị tích cực mạch vành, bệnh nhân nhồi máu cơ tim phải được làm như sau: nằmtại chỗ; thở ôxy qua mask, dùng heparin và aspirin để làm loãng máu; cho Thu*cgiảm đau (morphin); Thu*c giải lo âu.

Ngoài ra có thể cho thêm các Thu*c: chẹnbeta (atenolol, metoprolon), tiêm dẫn xuất nitré. Nhanh chóng cho bệnh nhântiếp cận kỹ thuật tái tưới máu mạch vành.

Tùy vào trang bị cơ sở chuyên khoa có2 kỹ thuật được sử dụng là: dùng Thu*c tiêu sợi huyết để làm tan cục máu đông -thủ phạm làm tắc động mạch vành; chụp mạch vành dưới màn hình tăng sáng và nongbằng bóng rồi đặt stent nếu cần là kỹ thuật được dùng nhiều hơn tại các trungtâm tim mạch ở nước ta.

Thông thường bệnh nhân nhồi máu cơ tim tim cần phải được tiếp cậncàng nhanh càng tốt với các biện pháp tái tưới máu cho cơ tim tại cơ sở chuyênkhoa, tuy nhiên nhiều trường hợp vào cấp cứu đã xuất hiện biến chứng ngay nhưrối loạn nhịp, ngừng tim... đòi hỏi phải xử trí kịp thời, nhanh chóng đúng phácđồ mới có thể giúp bệnh nhân còn cơ hội được tiếp cập với các kỹ thuật táithông mạch vành.

AloBacsi.vnTheo ThS. Hoàng Bùi Hải - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nhung-dieu-can-luu-y-khi-bi-nhoi-mau-co-tim-n12904.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY