Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những lợi ích bất ngờ khi cai rượu một tháng

Uống bia rượu trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe, dẫn tới các bệnh tim mạch, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan, suy giảm trí não và tổn hại các cơ quan khác.

AN NHIÊN (Theo Eat This)

Uống bia rượu trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe, dẫn tới các bệnh tim mạch, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan, suy giảm trí não và tổn hại các cơ quan khác. Trong khi đó, các chuyên gia cho biết việc giảm đáng kể hoặc ngừng uống rượu bia trong một tháng có thể mang lại nhiều lợi ích bất ngờ, điển hình như sau:

+ Cảm thấy hạnh phúc hơn. Chuyên gia dinh dưỡng Lauren Manaker cho biết, rượu về cơ bản là chất gây trầm cảm và việc đưa nó vào chế độ ăn hằng ngày có thể tác động tiêu cực đến tinh thần một khi tác dụng ban đầu (chẳng hạn sự hưng phấn) biến mất. “Việc bỏ rượu một tháng thực sự giúp người ta thấy hạnh phúc hơn và cải thiện sức khỏe tâm thần”. Trên thực tế, nghiên cứu từ Hiệp hội Tạp chí Y khoa Canada chỉ ra rằng, những người kiêng uống rượu hoặc ngừng uống rượu đã tự nhận thấy việc có chất lượng cuộc sống tốt hơn và cải thiện nhiều hơn về mặt tinh thần.

+ giảm cân. rượu chứa nhiều calo hơn cả 2 dưỡng chất đa lượng phổ biến là đạm (prôtêin) và tinh bột - đường (carb), tương ứng ở mức 7 calo/gr so với 4 calo/gr. do dung nạp quá nhiều calo góp phần làm tăng cân, nên cắt giảm lượng rượu tiêu thụ giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. hơn nữa, nhiều bằng chứng cho thấy mọi người có xu hướng nạp nhiều calo hơn từ thực phẩm trong khi uống rượu, tình trạng dễ dẫn đến tăng cân. do đó, cai rượu trong một tháng có thể giúp giảm cân, nhờ giảm tiêu thụ calo từ thực phẩm dùng khi uống rượu.

+ ngủ ngon hơn. nhiều người nghĩ rằng uống 1 ly rượu trước khi đi ngủ có thể giúp bản thân thư giãn và dễ chợp mắt hơn, nhưng trái lại, rượu tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ. chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng daina trout cho biết: “uống quá nhiều rượu sẽ ức chế quá trình điều hòa bình thường của prôtêin và gien sinh học. và có thể mất vài tuần để điều này trở lại bình thường. nói cách khác, giấc ngủ của bạn là “nạn nhân” và phải trả giá khi bạn tiệc tùng”. vì vậy, nếu cai rượu trong một tháng, bạn có thể nhận thấy giấc ngủ ngon hơn rõ rệt sau đó.

+ cải thiện tiêu hóa. cai rượu trong một tháng có thể là một cách để giảm tình trạng đầy hơi và các vấn đề tiêu hóa gây khó chịu khác. “uống quá nhiều rượu sẽ ức chế quá trình sản xuất bình thường của các enzyme tiêu hóa, nghĩa là các thực phẩm không thể phân hủy hết hoàn toàn mà sẽ nằm lại trong bụng bạn. điều này không chỉ làm hỏng niêm mạc dạ dày mà còn tạo ra lượng khí không mong muốn, gây đầy hơi và chứng khó tiêu” - trout giải thích.

+ làm dịu chứng đau khớp và vấn đề về da. các tác dụng phụ của viêm nhiễm - bao gồm các vấn đề về da và đau khớp - có thể biến mất sau khi bạn cai rượu một tháng. trout cho biết: “uống rượu quá mức làm tổn thương thành ruột khi tiếp xúc, gây viêm nhiễm cục bộ và khắp cơ thể. một vài đêm quá chén thực sự có thể gây ra chứng viêm mãn tính và dai dẳng trong cơ thể, còn thứ mà bạn gọi là lão hóa và làn da xấu cũng là do rượu”. ví dụ, một nghiên cứu trên 3.000 phụ nữ cho thấy những người uống hơn 8 ly rượu/tuần hình thành nếp nhăn trên mặt, bọng dưới mắt, gò má chảy xệ và mạch máu căng to đáng kể so với những người uống ít hoặc không uống rượu.

+ tăng khả năng chống viêm và cải thiện miễn dịch. theo trout, uống quá nhiều rượu sẽ làm hệ vi sinh vật đường ruột chuyển biến tệ hơn và nhanh chóng. những thay đổi này làm suy yếu khả năng phòng vệ của cơ thể và dễ mắc bệnh hơn. do đó, cai rượu trong một tháng giúp tăng khả năng chống viêm và bảo vệ cơ thể.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nhung-loi-ich-bat-ngo-khi-cai-ruou-mot-thang-a154823.html)

Chủ đề liên quan:

cai rượu giảm cân

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY