Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những lý do giải thích tại sao người mắc bệnh tiểu đường nên ăn bí đỏ

Việc lựa chọn những thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp là một phần quan trọng trong chế độ ăn hằng ngày của người bị tiểu đường. Trong đó, bí đỏ được xem là một trong những thực phẩm tốt nhất, nhờ tác dụng kiểm soát nồng độ glucose trong máu.

Dưới đây là những lý do giải thích tại sao người mắc bệnh tiểu đường nên ăn bí đỏ:

Giàu vitamin C

Vitamin c là một nguồn kích thích sản sinh hoóc-môn insulin trong cơ thể. nhờ chứa hàm lượng vitamin c rất cao, nên bí đỏ cũng rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Giàu sắt và chất béo không bão hòa

Hạt bí rất giàu sắt và chất béo không bão hòa, những dưỡng chất rất tốt giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường. tuy vậy, chỉ nên ăn hạt bí ở lượng vừa phải, vì nếu ăn quá nhiều dễ gây khó tiêu và có thể dẫn tới dị ứng ở một số người.

Cung cấp nhiều chất chống ôxy hóa

Do hoạt động sản xuất insulin trong cơ thể giảm thấp, quá trình chuyển hóa tinh bột - đường, lipid và prôtêin ở người bệnh cũng bị ảnh hưởng. nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng rối loạn chuyển hóa có thể gây ra tình trạng căng thẳng ôxy hóa. vì thế, người bệnh tiểu đường nên ăn bí đỏ, vốn cung cấp nhiều chất chống ôxy hóa tốt, để chống stress ôxy hóa và kiểm soát bệnh hiệu quả.

Cung cấp axít folic

Bệnh nhân tiểu đường thường bị rối loạn chức năng nội mô - tình trạng làm giảm lượng nitric oxide trong cơ thể. trong khi đó, axít folic có thể giúp đảo ngược quá trình này và cho phép axít nitric trong cơ thể tham gia vào hoạt động nội mô. bí đỏ là một thực phẩm dồi dào axít folic nên rất tốt cho người bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/nhung-ly-do-giai-thich-tai-sao-nguoi-mac-benh-tieu-duong-nen-an-bi-do)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Theo Đông y, các món ăn lấy bí đỏ làm nguyên liệu giúp làm dịu cơn nhức đầu, tăng cường trí nhớ, giúp xương cốt chắc khỏe Không chỉ có mặt trong các thực đơn ở gia đình, nhà hàng, bí đỏ còn được dùng như một loại mỹ phẩm giúp đẹp da, chống lão hóa, đồng thời là “dược liệu” giúp phòng trị một số bệnh.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY