Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những món ăn không thể bỏ qua khi đến xứ Nghệ

Nổi tiếng món ăn Xứ Nghệ như miến lươn, bánh đa xúc hến, giò bê, rươi, bánh mướt, ẩm thực phía Tây…làm hài lòng du khách về với Xứ Nghệ với hương vị đặc trưng.

Nghệ Anẩm thực là một trong những mạch nguồn quan trọng trong dòng chảy văn hóa xứ Nghệ, về Nghệ An vùng đất anh hùng,sở hữu nhiều dạng địa hình như núi cao, trung du, đồng bằng và ven biển tạo cho con người Xứ Nghệ đa dạng về văn hóa ẩm thực, ẩm thực Nghệ An phong phú và tinh tế.

Xuất hiện khắp các con đường, ngõ, hẻm là những món ăn đặc sắc, gắn liền với mảnh đất này.

Lươn Xứ Nghệ

Súp lươn

Miến lươn có nước dùng đậm đà, béo ngậy từ thịt lươn, sợi miến mềm dai mang đến cho thực khách sự thích thú khi thưởng thức. Mỗi suất ăn chỉ khoảng 30.000 - 50.000 đồng, tùy địa điểm và khẩu phần. Sau khi ăn miến lươn, du khách nên tráng miệng bằng nước chè xanh nóng để cảm nhận món ăn tròn vị hơn.

mien-luon-jpg-1703486153-8154-1703490416

Miến lươn

Một số phố ăn đêm nổi tiếng tại thành phố Vinh bán miến lươn như Đào Tấn, Nguyễn Tiến Tài, phố đi bộ Nguyễn Tài, Nguyễn Văn Cừ, Hồ Tùng Mậu và các quán trên đường Lê Duẩn, Nguyễn Du, Phan Chu Trinh, Trần Hưng Đạo, Phong Đình Cảng..

Bánh mướt

Banhmuotxaolong-NgheAn-VnExpre-5542-4291-1550068617

Bánh mướt

Bánh mướt được làm bằng bột gạo tẻ ngâm nước lâu, sau đó vớt ra xay nhuyễn, ủ trong nhiều giờ. Bánh thường được làm vào những buổi sáng sớm để kịp cung cấp cho khách, không thể mang đi xa và chỉ dùng trong ngày. Thực khách thưởng thức bánh chỉ cần chấm với nước mắm pha chanh, ớt, có thể ăn kèm thịt nướng, chả lụa.

Các món ẩm thực tây Nghệ An

Phía tây Nghệ An là các huyện miền núi có nhiều đặc sản, mang đậm hương vị núi rừng như bò giàng, gà nướng, lợn nướng, cá mát nướng, cá lăng, măng đắng, cơm lam, xôi ngũ sắc, canh ột, mọc...

Sen Kim Liên

a3-1

Mứt sen Kim Liên

Sen được người dân xã Kim Liên, huyện Nam Đàn chế biến thành nhiều món độc đáo như bánh cà hạt sen, hạt sen sấy, mứt sen, rượu sen, trà bạch liên, trà củ sen, trà lá sen, trà liên tu, trà tâm sen, trà ướp hoa sen... Về đồ uống, đến Nghệ An, du khách có thể trải nghiệm các món đồ uống được pha chế từ các quán cà phê nằm trên trục đường lớn như Cao Thắng, Quang Trung, Đinh Công Tráng, Nguyễn Thị Minh Khai, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Thái Học, Phan Chu Trinh, Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Lê Mao, Hồng Bàng, Phan Đăng Lưu... Đến đây, bạn có thể thưởng thức cà phê sữa, cà phê đen đường và các loại nước hoa quả, trà sữa đủ vị...

Bánh đa xúc hến

12-mon-an-dac-san-o-nghe-an-ban-khong-the-bo-qua-202107011343292519

Bánh đa xúc hến

Đây là món quen thuộc vào những dịp hội họp của người Nghệ An. Hến được đãi từ sông Lam, tách vỏ béo, xào cùng hành mỡ. Người ăn thường dùng những miếng bánh đa Đô Lương xúc hến rồi thưởng thức, cảm nhận hương vị ngọt, thơm, cay, bùi, béo.

Gia vị ăn cùng bánh đa là lạc giã dập, rau sống và ớt cho những người muốn thêm chút vị cay nồng. món ăn được nhiều người ưa thích trong những ngày hè nắng nóng. với người nghệ an, ngoài ý nghĩa ẩm thực, bánh đa xúc hến còn là sản vật quê hương hàm chứa tiếng gõ mạn thuyền, bóng thuyền chài lấp ló mỗi buổi sớm mai và là ký ức tuổi thơ của nhiều người.

Giò bê

12-mon-an-dac-san-o-nghe-an-ban-khong-the-bo-qua-202107011350475156

Giò bê

Giò được làm từ thịt bê nguyên tảng ướp với nước mắm, hạt tiêu, trứng gà. Sau đó, cuộn tròn và gói lại bằng lá, hấp trong nồi gang, đun sôi khoảng nửa ngày. Với cách chế biến này, giò bê giữ được vị của thịt bê và hương thơm của các loại gia vị. Giò thường được bài trí trên mâm cỗ ngày lễ, Tết và đám cưới, đám giỗ, có thể cất trữ lâu ngày.

Rươi Hưng Nguyên

Những món ăn được chế biến từ rươi như chả rươi, rươi xào măng, súp rươi, canh rươi nấu măng được thực khách nhận xét thơm ngon, bổ dưỡng... Rươi thường xuất hiện vào tháng 5 và tháng 10 Âm lịch trong năm.

Mực nháy Cửa Lò

12-mon-an-dac-san-o-nghe-an-ban-khong-the-bo-qua-202107011333043344

Mực nhảy Cửa Lò

Là một món ngon khi du lịch biển Cửa Lò, mực nháy (mực nhảy) là những con mực được ngư dân vừa đánh bắt lên, còn nguyên độ tươi và đưa vào chế biến, thưởng thức tại chỗ.

Mực nháy có nhiều cách chế biến, như nướng luôn trên tán đèn măng sông. Mực tươi nướng lên vừa thơm, giòn và ngọt, phù hợp chấm với tương ớt hoặc muối tiêu pha chanh. Mực luộc cũng là cách ăn thông dụng nhưng không lạ miệng bằng ăn tái. Du khách có thể cầm mực nhúng vào nồi nước đang sôi trong chốc lát rồi vớt ra thưởng thức.

nghe-an-co-dac-san-gi-15-dac-san-nghe-an-mua-lam-qua-202206112051316628

Nhút Thanh Chương

Đặc biệt, thực khách không nên bỏ qua nước chè xanh xứ Nghệ. Chè xanh được thu hoạch từ huyện Anh Sơn, Thanh Chương, Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn... nổi tiếng thơm.

nghe-an-co-dac-san-gi-15-dac-san-nghe-an-mua-lam-qua-202206112053125512

Tương Nam Đàn

Ngoài ra, khoai lang vàng xứ Nghệ, cam xã Đoài cũng là những đặc sản làm nên thương hiệu du lịch Nghệ An.

Theo Sở hữu trí tuệ

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/dac-san-nhung-mon-an-xu-nghe-d201444.html

Theo Sở hữu trí tuệ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-mon-an-khong-the-bo-qua-khi-den-xu-nghe/20240130054535227)

Tin cùng nội dung

  • Ngoài việc dùng Thu*c, chế độ ăn uống cũng một phần nào hỗ trợ người bệnh làm chậm quá trình tiến triển của căn bệnh nguy hiểm này.
  • Sự tiến bộ của y học hiện nay, cả tây y và đông y, có thể giúp các đôi vợ chồng tăng khả năng thụ thai.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY