Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những món ăn phải có trên mâm cỗ ngày Tết Nguyên đán

Cho dù mâm cỗ Tết ngày nay đã có rất nhiều thay đổi, đối với nhiều gia đình, những món ăn truyền thống vẫn luôn có ý nghĩa và gợi nhớ, gợi thương hơn cả.

Cho dù mâm cỗ tết ngày nay đã có rất nhiều thay đổi, đối với nhiều gia đình, những món ăn truyền thống vẫn luôn có ý nghĩa và gợi nhớ, gợi thương hơn cả. cho dù bạn có biến tấu đi thế nào nữa, cũng đừng quên một số món đã đi cùng năm tháng dưới đây nhé.

Mâm cỗ ngày Tết

1. Bánh chưng, bánh tét

Bánh chưng, bánh tét là những món bánh đặc trưng của ba miền trong ngày Tết. Cách gói món bánh này tuy cầu kỳ nhưng đó là cơ hội để mọi người trong gia đình có thời gian thật vui vẻ và ấm cúng bên nhau, người rửa lá, người ngâm nếp, ngâm đỗ, người thì ướp thịt, chẻ lạt... rồi lại cùng nhau quây quần bên bếp chờ bánh chín... Ngày nay, bánh chưng, bánh tét cũng đã được biến tấu để phù hợp với xu thế như bánh tét mặn nhân đậu, bánh tét ba màu, bánh chưng ngũ sắc...

Bánh chưng Tết

2. Giò xào

Những năm gần đây, nhờ có khuôn chuyên dụng để làm giò xào một cách dễ dàng mà các bà nội trợ có thể tự tay làm những cây giò thật ngon và đảm bảo vệ sinh cho cả gia đình vào dịp Tết. Cách làm giò xào không hề khó mà lại nhanh.

Giò xào

3. Giò hoa, giò nụ

Giò hoa, giò nụ với phần giò, mộc nhĩ, tai heo, trứng muối được nhồi trong một chiếc chân giò rút xương đã trở thành món ăn đầy nhớ thương trong lòng của mỗi người dịp tết về. ngày nay, loại giò này không còn phổ biến nữa nhưng món giò đẹp mắt này vẫn rất đáng để làm và thưởng thức.

4. Chả hoa ngũ sắc

Cũng là "họ" nhà giò, khá giống với giò hoa nhưng chả hoa ngũ sắc được "làm màu" thêm bởi cà rốt, lớp trứng gà bọc ngoài. món giò này vừa ngon vừa đẹp mắt, chắc chắn sẽ giúp mâm cỗ nhà bạn trở nên vô cùng sinh động.

5. Giò lụa

Ngày trước, để làm được một mẻ giò lụa thường rất mất công. Nhưng ngày nay, với sự trợ giúp của các loại máy xay thịt, việc làm giò lụa trở nên đơn giản hơn nhiều. Giò lụa tuy là món quen thuộc nhưng lại thường được các bé nhỏ hưởng ứng nhiệt liệt.

6. Dưa món, dưa hành, củ kiệu muối

Bên cạnh đĩa bánh chưng thật khó có thể thiếu món dưa hành, củ kiệu muối hoặc dưa món. những món này giúp bạn có thể chống ngán khi mâm cỗ quá nhiều đạm hoặc các món nếp.

7. Canh măng, canh bóng thả, canh khổ qua nhồi thịt

Ở miền Bắc, canh măng và canh bóng thả là hai món canh quen thuộc trong dịp Tết. Còn ở miền Nam, món canh khổ qua nhồi thịt lại được ưa chuộng hơn cả trong mâm tất niên với ý nghĩa, mọi buồn khổ của năm cũ sẽ qua hết.

8. Gà luộc

Ngoài bánh chưng, bánh tét, thịt gà luộc hầu như mâm cỗ tết nào cũng có. để luộc được gà ngon mắt và ngon miệng, bạn cần lưu ý về cách luộc, thời gian luộc và ngâm gà sao cho chuẩn.

9. Nem rán

Món nem được biến tấu rất nhiều tùy theo khẩu vị mỗi gia đình. Bạn có thể làm nem cua bể, nem hải sản, nem tôm thịt, nem thập cẩm, nem chay... Tất nhiên, món nem thường rất nhanh ngán nên hầu như ngày nay, các gia đình cũng chỉ thường cuốn nem đôi lần trong dịp Tết để làm mâm cỗ.

Món nem rán

10. Xôi

Xôi gấc, xôi lạc, xôi đậu xanh... là những loại xôi thường thấy trong mâm cỗ tết, cả xưa và nay. mỗi loại xôi lại có một ý nghĩa khác nhau, như xôi gấc với mong muốn năm mới sẽ gặp nhiều "vận đỏ," xôi lạc với mong muốn năm mới an lạc, xôi đậu xanh với mong muốn năm mới nhiều tài lộc...

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/nhung-mon-an-phai-co-tren-mam-co-ngay-tet-nguyen-dan-131848.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY