Sự chuẩn bị và dấu hiệu mang thai hôm nay

Sự chuẩn bị và dấu hiệu mang thai

Những ngày quan hệ an toàn tuyệt đối để Tr*nh th*i

Những ngày quan hệ an toàn dựa vào chu kỳ kinh nguyệt sẽ tính được thời điểm rụng trứng tránh quan hệ vào thời điểm này. Thời điểm quan hệ an tương đối sẽ được xác định từ ngày có kinh nguyệt đến ngày thứ 9 của chu kỳ hành kinh.

3 giai đoạn của chu kỳ hành kinh là những ngày quan hệ an toàn nhất, những ngày nguy hiểm, những ngày an toàn tương đối. quan hệ những ngày nào dễ thụ thai nhất, Tr*nh th*i hiệu quả mà không cần dùng biện pháp chị em có thể dễ dàng tính được.

Chu kỳ kinh nguyệt chuẩn thì tính ngày quan hệ an toàn và không an toàn sẽ chính xác, nhưng nếu chu kỳ của chị em không đều thì sẽ dẫn tới xác suất tính sai và có thai ngoài ý muốn, gây tâm lý hoang mang cho nhiều người.

Cách tính những ngày quan hệ an toàn dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Vào những ngày an toàn, khả năng thụ thai rất thấp thì bạn không cần dùng đến các cách tránh, ngừa thai thông thường. vậy những ngày quan hệ an toàn trong tháng là ngày nào mà xác suất có thai cực thấp?

nhung ngay quan he an toan tuyet doi de tranh thai - 1

Ba thời điểm của chu kỳ kinh nguyệt (Ảnh minh họa)

Chu kỳ kinh nguyệt sẽ giúp chị em dễ dàng canh được ngày rụng trứng, thời điểm dễ thụ thai và Tr*nh th*i an toàn nhất. chu kỳ hành kinh đều, chuẩn nhất sẽ là 28 ngày và trong chu kỳ đó được chia ra 3 thời điểm để xác định và tính ngày dễ có thai, Tr*nh th*i tốt nhất.

Những ngày quan hệ an toàn tương đối

Thời điểm quan hệ an tương đối sẽ được xác định từ ngày có kinh nguyệt đến ngày thứ 9 của chu kỳ hành kinh.

Khi có kinh là thời điểm trứng sắp rụng, vì vậy trong thời gian có kinh nguyệt nếu có quan hệ thì khả năng dính bầu là vẫn có nhưng không cao, chỉ ở mức tương đối. trứng rụng sẽ tồn tại được 24h và tinh trùng của nam lại có thời gian tồn tại từ 3 - 5 ngày.

Để Tr*nh th*i tốt nhất bạn nên tránh những ngày quan hệ an toàn tương đối này ra hoặc phải biện pháp Tr*nh th*i tốt nhất phòng tránh mang thai, có thai ngoài ý muốn.

Những ngày quan hệ không an toàn

Các cặp đôi phải kiêng hẳn quan hệ trong những ngày này để đảm bảo an toàn, không có thai. vì đây là thời gian dễ thụ thai nhất trong tháng, khả năng thụ thai lên tới 95% nếu không dùng biện pháp Tr*nh th*i.

Những ngày quan hệ không an toàn, nguy hiểm, dễ có thai nhất sẽ được tính từ ngày 10 - 20 của chu kỳ kinh nguyệt. đây là thời gian rụng trứng, dễ có bầu nhất. cách tính thời gian rụng trứng để chị em kiêng quan hệ như sau:

Ngày rụng trứng = Số ngày của 1 vòng kinh - 14

nhung ngay quan he an toan tuyet doi de tranh thai - 3

Bảng tính ngày rụng trứng (Ảnh minh họa)

Ví dụ: chu kỳ kinh nguyệt của bạn là 29 ngày tính như sau: 29 - 14 = 15 (15 là kết quả ngày rụng trứng). như vậy thời gian dễ thụ thai nhất sẽ từ ngày 13 - 17. trong khoảng thời gian này không muốn có con, dính bầu bạn nên tránh quan hệ vào ngày 13 - 17 để an toàn nhất.

Tương tự, với chu kỳ vòng kinh 15, 26 hay 31 ngày các mẹ có thể dựa vào công thức trên tính ngày rụng trứng và từ đó tính ra những ngày quan hệ an toàn trong tháng để Tr*nh th*i hiệu quả.

Những ngày quan hệ an toàn tuyệt đối

Đây là những ngày quan hệ an toàn không mang thai, tỉ lệ mang thai dưới 10%. do thời gian này những ngày rụng trứng đã kết thúc, trứng đã phân hủy và không còn khả năng thụ thai nữa. hiện tượng rụng trứng chỉ diễn ra trong chu kỳ kinh nguyệt tháng tới, vì vậy khoảng thời gian này là thời điểm các cặp đôi có thể thoải mái quan hệ không cần sử dụng các phương pháp Tr*nh th*i.

Những ngày quan hệ an toàn của phụ nữ trong tháng sẽ từ ngày 20 đến ngày 30 của tháng (tính theo vòng kinh 28 ngày).

nhung ngay quan he an toan tuyet doi de tranh thai - 4

Thời điểm an toàn tuyệt đối là những ngày quan hệ an toàn Tr*nh th*i (Ảnh minh họa)

Để chắc chắn và an toàn hơn, các chị em vẫn nên sử dụng các biện pháp Tr*nh th*i an toàn để phòng tránh trường hợp trứng vẫn còn rụng ở các ngày 20, 21 và chưa phân hủy. xác suất có bầu những ngày nào không cao, chỉ có một vài trường hợp nhỏ vẫn có thai do tính những ngày quan hệ an toàn sai, chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Cách tính những ngày quan hệ an toàn dựa vào ngày rụng trứng

Dựa vào ngày rụng trứng, chị em có thể tính được ngày Tr*nh th*i, có thai một cách dễ dàng, hiệu quả cao.

Những ngày quan hệ an toàn dựa vào ngày rụng trứng chị em cần lưu ý:

- Trước khi rụng trứng (Trước khi có kinh nguyệt): Sẽ không thụ thai hoặc có những ở mức độ tương đối 40, 50% có thai.

- Thời gian rụng trứng: Các ngày giữa chu kỳ kinh nguyệt sẽ rất dễ thụ thai. Nó bao gồm khoảng 3 -5 ngày trước và sau khi rụng trứng.

- Sau khi rụng trứng: Không xảy ra hiện tượng thụ thai, là những ngày Tr*nh th*i tốt nhất.

Ngoài các tính ngày, chị em có thể quan sát dấu hiệu rụng trứng để biết và tính được những ngày quan hệ an toàn của phụ nữ như các dấu hiệu:

dịch nhầy cổ tử cung: khi thấy dịch nhầy ra nhiều, lỏng, màu như lòng trắng trứng gà thì đã đến ngày bạn rụng trứng. thấy dấu hiệu này chị em phải kiêng quan hệ, dùng các biện pháp Tr*nh th*i hiệu quả.

nhung ngay quan he an toan tuyet doi de tranh thai - 5

Dịch nhầy nhiều, lỏng báo hiệu bạn đã đến ngày rụng trứng (Ảnh minh họa)

Đau tức bụng dưới: Sắp rụng trứng hoặc rụng trứng bạn sẽ có hiện tượng đau tức bụng dưới, do tử cung mở đón trứng. Dấu hiệu này sẽ đi kèm với biểu hiện căng tức ngực, tăng ham muốn T*nh d*c hơn mọi ngày.

thân nhiệt cơ thể tăng lên: khi trứng sắp rụng, thân nhiệt sẽ tăng lên so với bình thường khoảng 0,5 độ. nếu đo nhiệt kế thấy thân nhiệt tăng, cơ thể hơi mệt mỏi, nóng, khó chịu thì bạn đang trong thời kỳ rụng trứng và đây là những quan hệ không an toàn để Tr*nh th*i.

cổ tử cung mở rộng và mềm hơn: những ngày quan hệ an toàn Tr*nh th*i khi thấy dấu hiệu cổ tử cung mềm, mở rộng hơn bình thường chị em không nên quan hệ thời điểm này. đây là dấu hiệu báo hiệu việc rụng trứng.

que thử rụng trứng: bạn có thể kiểm tra chính xác, biết được những ngày quan hệ không có thai bằng việc thử que rụng trứng. nếu que hiện 1 vạch thì đã qua thời kỳ rụng trứng và đây là những ngày quan hệ an toàn Tr*nh th*i, nhưng nếu que 2 vạch mờ thì sắp tới ngày rụng trứng, có khả năng có thai, que 2 vạch đậm bạn đã đến thời kỳ rụng trứng. muốn Tr*nh th*i không nên quan hệ vào thời điểm que thử hiển thị 2 vạch.

Tại sao quan hệ vào những ngày an toàn nhưng vẫn có thai?

Có rất nhiều nguyên nhân quan hệ vào ngày an toàn mà vẫn có thai dù đã dựa vào dấu hiệu rụng trứng, cách tính những ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt.

- Do chu kỳ kinh nguyệt không đều, ổn định dẫn đến việc tính những ngày quan hệ an toàn sai.

- Do trứng vẫn còn rụng hoặc chưa phân hủy hết, trong khi đó tinh trùng của nam lại có thể sống được từ 3 - 5 ngày.

- Phụ nữ chậm kinh, có kinh không đều ngày rụng trứng và ngày quan hệ an toàn không tính chính xác.

- Chủ quan không dùng biện pháp Tr*nh th*i khác.

nhung ngay quan he an toan tuyet doi de tranh thai - 6

Quan hệ vào ngày an toàn mà vẫn có thai (Ảnh minh họa)

Cách Tr*nh th*i vào những ngày quan hệ an toàn hoặc không an toàn

Tính những ngày quan hệ an toàn chỉ mang tính chất tương đối, vẫn có xác suất có bầu khi có thai vào ngày an toàn. vì thế các cặp đôi nên sử dụng biện pháp Tr*nh th*i dưới đây để phòng ngừa có thai, tránh mang thai ngoài ý muốn.

Xuất tinh ngoài *m đ*o

Đây là cách Tr*nh th*i an toàn, tự nhiên mà hiệu quả cao nhất. vào những ngày quan hệ an toàn tương đối các cặp đôi nên dùng biện pháp này để Tr*nh th*i không cần dùng Thu*c.

Bao cao su

Đây là biện pháp Tr*nh th*i thông dụng, phổ biến nhất được nhiều người áp dụng vì nó tiện lợi, hiệu quả cao. sử dụng bao cao su không những ngừa thai tốt mà còn phòng tránh được các bệnh lây qua đường T*nh d*c.

Thu*c Tr*nh th*i

Vào những ngày quan hệ an toàn ở mức tương đối, không an toàn nếu bạn không sử dụng bao cao su, xuất tinh ra ngoài thì Thu*c Tr*nh th*i là lựa chọn tốt, ngăn ngừa có thai tới 90%.

nhung ngay quan he an toan tuyet doi de tranh thai - 7

Thu*c Tr*nh th*i được sử dụng nhiều, ngăn ngừa có thai hiệu quả (Ảnh minh họa)

Thu*c Tr*nh th*i có 2 loại, Thu*c Tr*nh th*i khẩn cấp và Thu*c Tr*nh th*i hàng ngày. để tốt, ít ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản chị em nên sử dụng Thu*c Tr*nh th*i hàng ngày. nhưng việc sử dụng Thu*c thai liên tục, dài ngày sẽ gây ra các tác dụng phụ dẫn tới hiện tượng chậm kinh, mất kinh hoặc vô sinh ở nữa.

Vòng Tr*nh th*i

Phương pháp này thích hợp với những mẹ đã có con và không muốn sinh con nữa. nó không gây đau rát khi quan hệ và ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em. thế nhưng lại tăng khả năng nhiễm bệnh qua đường T*nh d*c nhiều hơn.

Ngoài ra các chị em có thể tiêm Thu*c Tr*nh th*i hoặc dùng miếng dán Tr*nh th*i để Tr*nh th*i an toàn. những 2 cách tránh này dễ gây tác dụng phụ nữ đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, rối loạn kinh nguyệt.

Để biết những ngày quan hệ an toàn, chị em chỉ cần xác định đúng chu kỳ kinh nguyệt của mình, tính đúng thời điểm an toàn, không an toàn, nguy hiểm và nhận biết được các dấu hiệu rụng trứng dễ thụ thai để phòng tránh hiệu quả. khi chưa có kế hoạch sinh đẻ, thì chị em nên tìm hiểu những ngày quan hệ an toàn không có thai kết hợp các biện pháp Tr*nh th*i để ngăn ngừa tinh trùng gặp noãn thụ tinh có thai.

Theo Phấn Nguyễn (T/h) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Mạng Y Tế
Nguồn: EVA (https://eva.vn/ba-bau/nhung-ngay-quan-he-an-toan-tuyet-doi-de-tranh-thai-c85a401644.html)

Tin cùng nội dung

  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Là một loại Thuốc viên Tr*nh th*i chỉ có duy nhất thành phần progestin. Nó thường được gọi là mini-pill
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY