Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những người bị rối loạn sử dụng chất gây nghiện rất dễ mắc COVID-19

Phân tích cho thấy những người được chẩn đoán bị rối loạn sử dụng chất gây nghiện có khả năng dễ mắc COVID-19 hơn, trong đó chứng rối loạn sử dụng Thu*c giảm đau gây ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 3/9/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Một nghiên cứu do viện y tế quốc gia (nih) mỹ tài trợ cho thấy những người bị rối loạn sử dụng chất gây nghiện (sud) dễ bị mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp covid-19 hơn và dễ bị biến chứng hơn.

Theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Molecular Psychiatry số ra ngày 14/9, các cơ quan y tế nên giám sát chặt chẽ những bệnh nhân SUD và phát triển các kế hoạch hành động nhằm giúp họ tránh bị mắc bệnh

Bằng cách phân tích hồ sơ y tế của hàng triệu bệnh nhân tại 360 bệnh viện trên cả nước Mỹ, trong đó có 10,3% bệnh nhân SUD, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có đến 15,6% bệnh nhân SUD mắc bệnh COVID-19.

Phân tích cho thấy những người được chẩn đoán bị sud gần đây có khả năng dễ mắc covid-19 hơn những người bình thường, trong đó chứng rối loạn sử dụng Thu*c giảm đau gây ảnh hưởng nặng nề nhất, sau đó là chứng rối loạn sử dụng Thu*c lá.

Nghiên cứu cũng cho thấy những người được chẩn đoán bị sud cũng có nguy cơ mắc bệnh covid-19 nặng hơn những người không bị sud.

Chuyên gia Nora D. Volkow, đồng tác giả nghiên cứu trên đồng thời là Giám đốc Viện Chống lạm dụng

Một yếu tố khác là những người mắc chứng sud thường thiệt thòi hơn vì họ khó được tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Theo bà Volkow, các bác sỹ lâm sàng hiện nay phải giải quyết những thách thức nảy sinh trong quá trình điều trị bệnh nhân SUD, giống như bất kỳ nhóm có nguy cơ cao nào khác./.


Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/nhung-nguoi-bi-roi-loan-su-dung-chat-gay-nghien-rat-de-mac-covid19/664189.vnp)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.