Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những nguyên nhân gây ra bệnh đột quỵ mà nghệ sĩ Chí Tài mắc phải

Danh hài Chí Tài vừa qua đời sau khi bị đột quỵ. Những nguyên nhân gây ra bệnh đột quỵ mà nghệ sĩ này mắc phải là gì và bệnh này có phòng ngừa được không?

Danh hài Chí Tài vừa qua đời sau khi bị đột quỵ.

Theo chia sẻ của pgs.ts. mai duy tôn, trung tâm đột quỵ, bv bạch mai, có nhiều yếu tố liên quan đến đột quỵ như: bệnh tăng huyết áp, bệnh lý chuyển hóa như đái tháo đường, béo phì, tăng mỡ máu, hút Thu*c, lối sống ít vận động, không lành mạnh, làm việc căng thẳng…

Ngoài ra, bệnh đột quỵ còn liên quan đến các yếu tố di truyền, có bất thường về mạch máu, hoặc tình trạng đông máu, dẫn đến nguy cơ vỡ mạch máu, hoặc tắc mạch máu gia tăng.

Khi chẳng may bị đột quỵ, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng xảy ra ngay lập tức sau vài phút hoặc sau vài giờ. Với các dấu hiệu điển hình như:

Đột ngột có cảm giác tê hay yếu liệt ở mặt, tay hoặc chân (các triệu chứng thường xảy ra ở một bên của cơ thể - nửa người)

Đột ngột không nói được, giọng nói bị méo hoặc bệnh nhân bị nói nhảm, vô nghĩa, không hiểu được lời nói;

Đột ngột mất thị lực, đặc biệt khi triệu chứng xuất hiện ở một bên mắt;

Đột ngột đau đầu dữ dội;

Chóng mặt, cơ thể bị mất thăng bằng hoặc không thể thực hiện vận động theo ý muốn…

Nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời, người bệnh sẽ bị bỏ qua thời gian vàng để phục hồi và có thể để lại những biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn đến Tu vong.

Mặc dù đột quỵ là bệnh gây Tu vong và tàn phế cao nhưng chúng ta có thể phòng ngừa được. theo khuyến cáo của các chuyên gia tim mạch, phòng bệnh đột quỵ tốt nhất bằng các tránh các yếu tố nguy cơ bằng thói quen sống tích cực: không lạm dụng bia rượu; không hút Thu*c lá hoặc sử dụng các chất kích thích, chế độ ăn uống điều độ, hợp vệ sinh, cân đối các chất, nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, giảm muối, giảm mỡ, tập luyện thể dục hàng ngày, tránh tình trạng căng thẳng thần kinh quá mức và kéo dài…

Những người có nguy cơ cần kiểm soát và điều trị tốt các bệnh: Đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh lý tim mạch… bằng cách đo huyết áp hằng ngày, kiểm tra sức khỏe định kì để có sự điều chỉnh phù hợp.

 

: Khi cơ thể bị lạnh sẽ dẫn đến bị tê bì tay chân, đau tức ngực, tăng huyết áp… dễ dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ cơ tim… Vì vậy, trong mùa đông nên giữ ấm cơ thể, nhất là lúc sáng sớm và buổi tối, nếu phải ra đường, cần bịt khăn, khẩu trang, giữ ấm đầu, cổ, chân tay…

 Thói quen thể dục ngoài trời sáng sớm mùa đông lại không tốt cho người cao tuổi và người mắc các bệnh lý tim mạch, huyết áp. Bởi bệnh nhân tăng huyết áp thường có cơn tăng huyết áp vào sáng sớm. Sáng ngủ dậy mặc không đủ ấm, lại đang bị tăng huyết áp thì rất dễ xảy ra đột quỵ.

: Sáng sớm vừa ngủ dậy là lúc huyết áp tăng cao, nếu ngồi bật dậy ngay khi tỉnh giấc sẽ khiến huyết áp càng tăng, tư thế thay đổi đột ngột và sẽ dễ dẫn đến đột quỵ. Nhất là với những người có sẵn bệnh lý tim mạch, tỉnh giấc ngồi bật dậy ngay sẽ dễ dẫn đến bị đột quỵ.

 Thường xuyên tắm đêm, nhất là tắm nước không đủ ấm sẽ khiến cơ thể có phản xạ, bị co thắt các mạch máu gây nên cơn tai biến, đau tim đột ngột và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

 Uống nhiều rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến tim mạch, yếu cơ tim, rối loạn nhịp tim, đau tim khiến lưu thông máu kém gây ra hiện tượng khó thở do thiếu oxy, mệt mỏi, gây tăng huyết áp, đột quỵ, suy giảm trí nhớ…

 Thói quen hút Thu*c lá là một trong những nguy cơ cao làm tổn thương mạch máu, có thể hình thành cục máu đông, tăng nguy cơ đột quỵ.

: Khi thức quá khuya hoặc tâm trạng quá căng thẳng, lo lắng, áp lực, các hormone trong mạch máu có thể khiến cảm xúc bùng phát, chúng sẽ tiếp tục tiết ra các chất adrenaline, có thể gây ra bất thường trong mạch máu và gây đột quỵ.

Chế độ ăn ít rau củ quả, ăn nhiều thịt là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh béo phì và gia tăng bệnh huyết áp, tim mạch, yếu tố nguy cơ chính dẫn đến đột quỵ.

Theo An An/ Gia Đình Mới

https://www.giadinhmoi.vn/nhung-nguyen-nhan-gay-ra-benh-dot-quy-ma-nghe-si-chi-tai-mac-phai-d51490.html

Theo Gia Đình Mới

Link bài gốc

https://www.giadinhmoi.vn/nhung-nguyen-nhan-gay-ra-benh-dot-quy-ma-nghe-si-chi-tai-mac-phai-d51490.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/suc-khoe-gia-dinh-27/nhung-nguyen-nhan-gay-ra-benh-dot-quy-ma-nghe-si-chi-tai-mac-phai-389662)

Tin cùng nội dung

  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.