Dinh dưỡng hôm nay

Những nguyên nhân phổ biến gây rối loạn chức năng T*nh d*c ở nữ giới

Rối loạn chức năng T*nh d*c đề cập đến vấn đề trong bất kỳ phần nào của hoạt động T*nh d*c, từ kích thích đến cực khoái.

Nó có thể liên quan đến các yếu tố thể chất như bệnh tật, phẫu thuật, thay đổi nội tiết tố thời mãn kinh hay các vấn đề căng thẳng trong cuộc sống và khó khăn trong mối quan hệ.

Trong giới hạn bài này, sẽ chỉ nhắc đến một số nguyên nhân thể chất phổ biến nhất khiến phụ nữ thiếu ham muốn hoặc đau đớn, khó khăn khi quan hệ T*nh d*c.


Nói chuyện với chuyên gia và đối tác để tìm ra phương thức giải quyết tốt nhất cho chuyện "yêu". Ảnh: Shutterstock.

Cắt tử cung

Cắt tử cung là phẫu thuật phụ khoa phổ biến nhất và khoảng 20% phụ nữ cho biết sự suy giảm chức năng T*nh d*c sau phẫu thuật. Một số người không còn cơn co thắt tử cung cực khoái như trước. Phẫu thuật này có thể dẫn đến sự thay đổi cảm giác vật lý trong quá trình thâm nhập sâu khi giao hợp.

Cắt bỏ tử cung và buồng trứng cũng gây suy giảm mạnh hoóc môn giới tính. Liệu pháp thay thế hoóc môn - có hoặc không thay thế testosterone - có thể giúp phục hồi chức năng T*nh d*c ở phụ nữ gặp khó khăn về T*nh d*c sau phẫu thuật này.

Các nghiên cứu cho thấy liệu pháp estrogen ở phụ nữ mãn kinh đã bị cắt tử cung cải thiện lưu lượng máu *m đ*o, khô *m đ*o và khả năng đạt cực khoái. Điều trị testosterone có thể cải thiện ham muốn T*nh d*c và hưng phấn.

Co thắt *m đ*o/hội chứng co thắt *m đ*o/chứng co thắt *m đ*o (Vaginismus)

Co thắt *m đ*o là hội chứng xảy ra khi cơ *m đ*o không co thắt hoặc liên tục co bóp khi có vật thể cố gắng xuyên *m đ*o.

Kết quả là ngăn việc quan hệ T*nh d*c hoặc gây ra đau đớn. Nó thường có thể được điều trị bằng cách sử dụng các chất làm giãn *m đ*o cộng với việc luyện tập thư giãn. Tỷ lệ khắc phục thành công tăng lên khi có đối tác của chị em cùng tham gia vào quá trình trị liệu.

Tiền mãn kinh và mãn kinh

Phụ nữ đến tuổi mãn kinh trải qua những thay đổi nội tiết tố mạnh mẽ, bao gồm mức estrogen giảm mạnh. Điều này thường dẫn đến bốc hỏa, khô *m đ*o, đổ mồ hôi đêm, thay đổi tâm trạng và giảm độ nhạy cảm T*nh d*c. Testosterone giảm theo tuổi ở cả nam và nữ cũng làm giảm ham muốn T*nh d*c của phụ nữ.

Với chị em thời kỳ này, thay thế estrogen giảm đau khi giao hợp và giúp bôi trơn *m đ*o. Nếu giảm ham muốn do giảm nội tiết tố có thể được giải quyết bằng testosterone nữa nhưng nó dẫn đến việc nam tính hóa nếu dùng trong thời gian dài.

Ngoài ra, phụ nữ có thể đầu tư thêm vào màn dạo đầu hoặc mát xa gợi cảm, tăng cường kết nối với bạn tình. Dùng chất bôi trơn và tránh các tư thế T*nh d*c thâm nhập rất sâu cũng là một biện pháp.

Thực tế, phản ứng T*nh d*c ở mỗi người là khác nhau. Một số vấn đề T*nh d*c dù không mấy dễ chịu nhưng lại phản ánh những thay đổi bình thường. Hãy nhớ, không phải tất cả các mối bận tâm hoặc vấn đề T*nh d*c là "rối loạn chức năng".

Chị em cần chú ý đến những thay đổi trong cuộc sống hàng ngày có thể gây ra rối loạn chức năng T*nh d*c. Trong trường hợp Thu*c gây ra các vấn đề T*nh d*c, giải pháp đơn giản là đổi Thu*c hoặc điều chỉnh liều lượng. Đừng ngại nói chuyện với bác sĩ và đối tác để được giúp đỡ và phối hợp tìm ra phương thức điều trị tốt nhất cho vấn đề cụ thể của mình nhé.

Theo Thanh Niên

Nguồn: alobacsi.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d304d573330852b957a9eda)

Tin cùng nội dung

  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY