Bạn nên biết hôm nay

Những tác động của màu sắc lên cảm xúc của con người

Nghiên cứu về tác động của màu sắc khó hơn chúng ta tưởng, hoặc có lẽ là màu sắc không có những tác động mà chúng ta vẫn nghĩ.
Các nhà nghiên cứu cho rằng màu đỏ đại diện cho tín hiệu “tránh né” và vì thế, khiến những người đối mặt với nó phải tỏ ra thận trọng hơn. Trong khi đó, màu xanh dương lại hoàn toàn ngược lại: Nó đại diện cho tín hiệu ‘tiến gần hơn’, giúp những người đối diện với nó thoải mái hơn trong cách nghĩ, từ đó mang lại sự sáng tạo.

Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng nhiều người thường làm các nhiệm vụ nhận biết tốt hơn nếu đối mặt với màu đỏ thay vì màu xanh biển hoặc xanh lá cây, nhưng một số người khác thì ngược lại. Yếu tố thường được đề cập đến là do môi trường. Theo ý tưởng này, nếu ai đó nhiều lần phải trải qua điều gì đó trong một môi trường bao quanh bởi một màu sắc nhất định, bạn rốt cuộc sẽ liên hệ màu đó với cảm nhận hoặc hành động của mình.

Cụ thể, trong thời gian ngồi ghế nhà trường, nếu một người phải nhìn thấy những vòng tròn đỏ của giáo viên khoanh vùng các lỗi trên bài vở của mình, họ sẽ luôn liên tưởng màu đỏ với những mối nguy hiểm sau này.

Trong khi đó, màu xanh biển dường như thường được liên hệ nhiều hơn với những cảnh tượng thanh bình, như bầu trời trải rộng xanh ngắt hay biển rộng bao la, êm đềm.

Tuy nhiên, cũng luôn có các trường hợp ngoại lệ - bình luận “làm bài tốt” của giáo viên cũng được viết bằng màu đỏ, hay quả dâu rừng màu đỏ rất ngon và bổ dưỡng.

Điều này cho thấy con người thường liên hệ các màu với những thứ khác nhau, song điều này có tác động lên hành động hoặc hiệu quả của một số nhiệm vụ nhất định lại là một câu hỏi hoàn toàn khác.

Năm 2009, các nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia, Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu về tác động của màu sắc lên trạng thái cảm xúc của con người. Những nhà nghiên cứu yêu cầu 69 người tham gia thí nghiệm ngồi trước màn hình máy tính có màu xanh dương, đỏ hay màu trung gian và làm một số nhiệm vụ.

Những người ngồi trước màn hình đỏ làm các bài kiểm tra trí nhớ hoặc phát hiện lỗi sai tốt hơn. Đây là các nhiệm vụ yêu cầu sự chú ý đến từng chi tiết. Tuy nhiên, những người ngồi trước màn hình xanh làm tốt hơn các nhiệm vụ yêu cầu sự sáng tạo, ví dụ như nghĩ ra càng nhiều cách sử dụng một cục gạch càng tốt.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu những người tham gia thử nghiệm giải một vài câu đố đảo chữ cái - liên quan đến hành động né tránh hoặc tiến gần. Kết quả, những người này giải các chữ liên quan đến hành động né tránh nhanh hơn nếu những chữ này được đặt trên nền đỏ, và giải những từ liên quan đến hành động tiến gần lại nhanh hơn nếu chúng được đặt trên nền xanh. Điều cho thấy có sự liên kết giữa màu sắc và hành động trong suy nghĩ của họ.

Tuy nhiên, kết luận về sự liên kết giữa màu sắc và hành động của con người lại bị thay đổi, sau khi một nhóm nghiên cứu khác thử phương pháp đảo chữ đối với một nhóm tình nguyện viên lớn hơn vào năm 2014. Nghiên cứu này huy động sự tham gia của 263 người và thấy rằng màu hình nền lại không tạo nên sự khác biệt nào trong hành động của những tình nguyện viên.

Như vậy, rõ ràng là nghiên cứu về tác động của màu sắc khó hơn chúng ta tưởng, hoặc có lẽ là màu sắc không có những tác động mà chúng ta vẫn nghĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhung-tac-dong-cua-mau-sac-len-cam-xuc-cua-con-nguoi-18241.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY