Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những thách thức kể cả khi có vaccine Covid-19

Các chuyên gia lo lắng một số người không sẵn sàng chủng ngừa, virus có thể đột biến, thời gian miễn dịch hạn chế... kể khi có vaccine ngừa Covid-19.

Giữa sự ảm đạm của đại dịch, nỗ lực của các nhà khoa học trong việc phát triển vaccine chống ncov nổi lên như tia hy vọng. ngày 11/8, nga thông báo đã phê duyệt loại vaccine covid-19 đầu tiên trên thế giới, gây chú ý toàn cầu.

Các nước khác vẫn đang tăng tốc trong cuộc đua sáng chế vaccine. hiện có hơn 160 ứng cử viên vaccine trong các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng khác nhau. 27 trong số đó đến giai đoạn thử nghiệm quan trọng trên người. khi thế giới trông cậy vào vaccine để chống lại sự lây lan của coivd-19, các chuyên gia vẫn chỉ ra một số mối lo.

Nhiều người không sẵn sàng chủng ngừa

Theo một cuộc thăm dò do associated press thực hiện, chưa đến 50% người mỹ sẵn sàng sử dụng vaccine ngừa ncov nếu nó được cung cấp. các số liệu thống kê cho thấy công chúng cần nhiều sự đảm bảo hơn nữa về tính an toàn của vaccine - điều cốt yếu để loại trừ căn bệnh này trên toàn cầu. do tốc độ phát triển vaccine nhanh hơn bình thường nên không có gì khó hiểu khi nhiều người vẫn nghi ngại về độ an toàn của nó.

Virus có thể đột biến

Đến nay, người ta phát hiện ra có ít nhất sáu chủng ncov, các nhà khoa học đã quan sát thấy virus không có nhiều biến thể. nghiên cứu được công bố trên tạp chí frontiers in microbiology cho thấy sự thay đổi của ncov không cao. dù virus đã không cho thấy bất kỳ biến thể lớn nào kể từ khi được phát hiện, nhưng về mặt lý thuyết, đột biến vẫn có thể xảy ra. mặc dù những thay đổi này không phải lúc nào cũng gây ra tác động mạnh, nhưng nếu virus biến đổi đáng kể và thất thường, vaccine có thể mất tác dụng.

Khả năng miễn dịch từ vaccine có thể không kéo dài

Một trong những mối lo ngại lớn nhất vẫn là thời gian miễn dịch của vaccine. theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học new england, nồng độ kháng thể ncov ở một số bệnh nhân sống sót sau khi dương tính đã giảm đáng kể trong khoảng thời gian chỉ ba tháng và thậm chí không thể phát hiện được trong một số trường hợp. nghiên cứu này đặt thêm câu hỏi về hiệu quả của vaccine đã được phê duyệt đối với thời gian miễn dịch mà nó có thể cung cấp.

Thách thức trong việc phân phối vaccine

Trong khi các nhà khoa học đang chạy đua với thời gian để biến những tầm nhìn về vaccine ngừa covid-19 thành hiện thực, thì rõ ràng, việc cung cấp vaccine thành công mới chỉ là một nửa công việc. ngay cả trong trường hợp tốt nhất, nếu chúng ta tiêm vaccine vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021, thì việc phân phối và tiêm chủng đại trà sẽ là một thách thức lớn hơn.

Sản xuất và phân phối hàng tỷ liều vaccine sẽ là nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi phải có kế hoạch và xử lý hậu cần cẩn thận. theo các chuyên gia, để phát triển khả năng miễn dịch cộng đồng, cần ít nhất 70% dân số thế giới tiêm phòng.

Toàn cầu hiện có hơn 21,3 triệu ca nhiễm và trên 760.000 ca Tu vong, nCoV vẫn tiếp tục lây lan, ảnh hưởng đến sức khoẻ nhiều người.

Kim Ánh (Theo TimesofIndia)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine/nhung-thach-thuc-ke-ca-khi-co-vaccine-covid-19-4147082.html)
Từ khóa: vaccineCovid-19

Tin cùng nội dung

  • Nếu thay được vaccine Quinvaxem, Chính phủ và Bộ Y tế đã thay rồi. Bộ Y tế sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến để giải thích cho người dân hiểu sau các sự cố Tu vong liên quan đến vaccine.
  • Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dươngđã họp và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc cũng như quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine. Hội đồng kết luận trẻ Tu vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng.
  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY