Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thói xấu ở trẻ cần được bố mẹ... nuôi dưỡng

MangYTe - Bởi chính thói xấu trong mắt người lớn này lại là những việc làm có tác dụng tốt cho sự triển trí tuệ của trẻ.

1. Nghịch, vầy vò, vẩy, ném thức ăn: Các bà mẹ thì bực bội nhưng với các bé, đó lại là cơ hội để ghi nhớ tên đồ ăn. Bé không chỉ ăn để no mà còn để khám phá, học hỏi, cảm nhận hình dạng, mùi vị khi được sờ nắm. Hãy để bé vui thích với đồ ăn và chậm rãi làm mẫu cho bé cách ăn uống trong bàn ăn.

2. Bừa bộn, quăng đồ chơi, bôi bẩn quần áo: Trẻ đang học các kĩ năng và giác quan. Việc bày bừa khiến bé thích vì có thể sáng tạo. Hãy biến những hoạt động dọn dẹp thành một trò chơi.

3. Hay mất tập trung, làm cái gì cũng rềnh ràng từ đi ngủ, tắm, ăn cơm, đi giày… Làm gì cũng ề à, chậm chạp. Hãy bình tĩnh vì bé cần thời gian quan sát, học hỏi, ghi nhớ để có thêm hiểu biết.

4. Luôn nói KHÔNG: Từ một đứa trẻ dễ bảo, con bạn có thể trở nên ương bướng, thích làm theo ý mình vì bé nhận thức được sự độc lập. Hãy vui vì điều đó và dạy con cách cư xử đúng.

5. Ăn vạ, dễ nổi cáu: Đây là điều đánh dấu sự phát triển bình thường của trẻ, cho thấy trẻ đang phát triển về mặt cảm xúc. Thay vì lo lắng hãy học cách "đối phó" và làm dịu những cơn ăn vạ.

Ảnh minh họa.

6. Luôn chân tay, chạy nhảy "như điên": Trong khi bạn mệt nhoài thì đứa con vẫn leo trèo, chạy nhảy như thừa năng lượng. Đó là điều bình thường. Hãy dọn không gian phòng ốc cho gọn và an toàn. Khi mệt, bé sẽ biết dừng lại để nghỉ ngơi.

7. Luôn miệng hỏi 'Tại sao?': Ở độ tuổi này, trẻ thực sự có nhu cầu tìm hiểu rất lớn. Hãy nhớ: Trẻ càng hỏi nhiều càng thông minh.

8. Bám riết lấy bố, mẹ: Đừng lo lắng hay đặt nghi vấn về tâm lý của trẻ nếu trẻ có hành động như vậy. Đây là điều hoàn toàn bình thường và đa phần các bé đều có một giai đoạn như thế này. Điều bố mẹ cần làm là luôn ở bên cạnh bé, động viên để bé cảm thấy an toàn, tự tin thể hiện điều mong muốn.

9. Đòi bố mẹ đọc đi đọc lại một câu chuyện: Đơn giản vì bé thấy an toàn. Hãy đọc thêm một lần nữa kể cả đó là lần thứ 1000. Việc lặp đi lặp lại một câu chuyện cũng giúp trẻ ghi nhớ được vốn từ, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.

Phan Hồ Điệp

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/gia-dinh/nhung-thoi-xau-o-tre-can-duoc-bo-me-nuoi-duong-20210825153400718.htm)

Chủ đề liên quan:

gia đình tâm sự

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY