Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thực phẩm bổ tim, giúp ngăn ngừa đột quỵ cực kỳ tốt

Dưới đây là những thực phẩm có thể thêm vào chế độ ăn uống tốt cho tim mạch và giúp giảm nguy cơ đột quỵ.
Ảnh minh họa: Internet Ảnh minh họa: InternetThực hiện bước tiến lớn trong mục tiêu chất xơ hàng ngày bằng một bát đậu đen cho bữa trưa. Một tổng kết các nghiên cứu được công bố trên Public Health Nutrition cho thấy chế độ ăn nhiều đậu đỗ như đậu đen có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng kết quả này là nhờ những đặc tính thực sự tốt của đậu đỗ và thực tế là chúng thường thay thế cho các nguồn protein không lành mạnh. 3/4 chén đậu đen sẽ cung cấp cho bạn 27% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày.

Có thể thêm gia vị xào hoặc luộc, kiêng dùng mỡ động vật. Mỗi ngày ăn 100g, dùng cho người chứng bệnh mỡ máu cao, tăng huyết áp.

Trong bưởi có hợp chất naringenin, một chất chống oxy hóa có thể giúp gan đốt cháy lượng mỡ dư thừa. Đồng thời bưởi giúp cải thiện quá trình kiểm soát lượng đường trong máu, làm hạ đường huyết, rất tốt cho những người mắc bệnh tim mạch hay béo phì.


Khoai lang là một trong những thực phẩm tốt nhất cho món phụ tốt cho sức khỏe vào bữa tối. Một chén khoai lang nướng cả vỏ chứa 769% khẩu phần vitamin A khuyến nghị hàng ngày, giúp tim, phổi và thận hoạt động bình thường; và 26% khẩu phần chất xơ khuyến nghị hàng ngày. Thêm vào đó, khoai lang có đầy đủ các chất chống oxy hóa để giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong mạch máu.

Chất chống oxy hóa giúp các mạch máu mở rộng để giữ cho máu lưu thông mạnh mẽ đồng thời giảm viêm. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Antoxideant gợi ý rằng các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như quả việt quất, dâu tây và quả mâm xôi có khả năng làm giảm nguy cơ cơn đau tim hoặc đột quỵ thứ hai. Đặt mục tiêu 7 – 10 phần trái cây và rau mỗi ngày cũng sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ. Một tách quả việt quất được tính là hai phần trong mục tiêu này.

Ăn hải sản không chiên rán một hoặc hai lần một tuần có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, theo đánh giá của các nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation. Chất béo omega-3 trong cá có dầu như cá hồi, cá ngừ và cá thu làm giảm viêm trong động mạch, cải thiện lưu lượng máu và giảm nguy cơ đông máu. Ảnh minh họa: Internet

Đôi khi các sản phẩm sữa bị mang tiếng xấu. Một tổng kết các nghiên cứu công bố trên Journal of the American Heart Association cho thấy những người tiêu thụ lượng sản phẩm sữa cao hơn – cụ thể là sữa và các sản phẩm phô mai - có nguy cơ đột quỵ thấp hơn. Các sản phẩm sữa chứa nhiều canxi, magiê và kali. Những chất dinh dưỡng này đều có thể giúp giảm huyết áp, vì vậy hãy đặt mục tiêu 2 hoặc 3 phần mỗi ngày. Chỉ cần chắc chắn rằng nó là loại ít béo hoặc không béo để giảm chất béo no có liên quan đến bệnh tim mạch.

Ăn nhiều kali thực sự có thể làm giảm huyết áp, ngay cả ở những người bị tăng huyết áp. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke cho thấy kali đóng vai trò quan trọng trong ngăn ngừa đột quỵ. Đặt mục tiêu 4.700mg mỗi ngày. Một quả chuối chứa 422mg kali. Chuối xanh đặc biệt có thể giúp giảm huyết áp. Chuối xanh chưa chín chứa tinh bột trơ, giúp cải thiện độ nhạy cảm insulin. Độ nhạy cảm insulin giúp cải thiện kiểm soát đường huyết, có thể giúp hỗ trợ tối ưu hóa lưu thông máu và giảm huyết áp.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Stroke đã phân tích dữ liệu từ hơn 36.000 người và thấy rằng ăn thực phẩm giàu magiê có thể giảm nguy cơ đột quỵ khoảng 20%. Chỉ cần 1/4 cốc hạt bí ngô sẽ giúp bạn có được khoảng 42% khẩu phần khuyến nghị hàng ngày (420mg). Bí ngô cũng có những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Nếu hạt bí ngô không phải là món bạn thích, thì lúa mạch, kiều mạch, cải bó xôi và đậu đen là những nguồn magiê tốt khác.

Cải xoăn (kale) và cải cầu vồng (Swiss chard) giàu magiê, vì vậy ăn chúng có thể giúp giữ cho tim khỏe mạnh. Magiê hoạt động như một chất giãn mạch, mở thông các mạch máu và bảo vệ lớp nội mạc, lớp trong cùng của thành mạch máu. Magiê cũng đóng kênh canxi ngăn dòng canxi quá mức, độc hại và gây hại cho động mạch và mạch máu.

Ngoài việc chứa nhiều magiê, cải bó xôi giàu vitamin B folate. Một chế độ ăn giàu axit folic có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ ở những người bị huyết áp cao, theo một nghiên cứu được công bố trên JAMA. Cố gắng đặt mục tiêu ít nhất 400mcg folat mỗi ngày. Thêm một nửa chén rau bina nấu chín vào món trứng tráng buổi sáng sẽ giúp bạn đạt được 1/4 mục tiêu này.


Có lý do khiến Hội Tim Mỹ đưa các loại hạt vỏ cứng vào danh sách những siêu thực phẩm. Các loại hạt vỏ cứng cung cấp protein, chất xơ và chất béo không no. Chỉ trong một phần ăm, bạn sẽ nạp năng lượng cho cơ thể bằng 9g chất béo không no chuỗi đơn để giảm cholesterol LDL (có hại) đồng thời tăng HDL (tốt). Hạnh nhân cũng là một nguồn vitamin E tuyệt vời, có thể ngăn chặn mảng bám tích tụ trong động mạch.

Những đại kỵ khi ăn cà chua gây độc cho sức khỏe, không phải ai cũng biết

Cà chua là loại quả giàu vitamin, góp phần chế biến nên rất nhiều món ăn ngon miệng và bổ dưỡng. Thế nhưng nếu ăn sai cách hoặc với một số người, ăn cà chua lại có thể khiến bệnh tình nặng thêm, thậm chí gây nguy hại cho sức khỏe.

Biến động mạnh người cách ly, ca tái dương tính ở Quảng Bình đã có kết quả xét nghiệm

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch hiện đang cách ly là 19.992 người, giảm hơn 1.000 người so với một ngày trước đó. Thông tin từ Sở Y tế Quảng Bình cho biết bệnh nhân tái dương tính với SARS-CoV-2 (BN1291) đang cách ly, điều trị tại BV hữu nghị Việt Nam-Cu ba Đồng Hới đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Dịch COVID -19 diễn biến phức tạp ‘đe doạ’ nhiều nước, Việt Nam tăng thêm người cách ly

Diễn biến dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi hàng loạt quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới. Việt Nam tăng thêm gần 200 người đi cách ly so với một ngày trước đó.

Biến động mạnh số người cách ly, theo dõi đặc biệt sức khỏe TNV tiêm vắc xin COVID-19

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang cách ly là 20.743 người, giảm gần 800 người so với một ngày trước đó. TS Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) - Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vắc xin cho biết, tình nguyện viên tiêm vắc xin ngừa COVID-19 sẽ được theo dõi đặc biệt trong suốt 72 giờ đầu tiên.

Thuận Phương (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nhung-thuc-pham-bo-tim-giup-ngan-ngua-dot-quy-cuc-ky-tot-1763930.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.